Thực phẩm ăn thoải mái trong kỳ nghỉ lễ mà vẫn tốt cho sức khỏe

(VOH) - Ăn kiêng vào mùa nghỉ lễ cuối năm? Điều này khiến bạn hơi căng thẳng nhưng đã có giải pháp.

Chuyên gia dinh dưỡng Rob Hobson đã gợi ý danh sách các thực phẩm có thể ăn uống thoải mái, no nê mà không phải lo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Sữa không kem

Nếu bạn đang suy nghĩ về việc ăn quá nhiều loại thức ăn khác nhau trong ngày lễ có thể dẫn đến chứng ợ nóng và trào ngược, thì bạn nên giảm lượng chất béo, có thể thử chuyển sang giảm sản phẩm ít béo như sữa tách kem.

Uống sữa không kem tốt cho sức khỏe (Ảnh: headinjurylaw)

Chất béo mất nhiều thời gian để tiêu hóa trong dạ dày và có thể gây trào ngược và ợ nóng tồi tệ hơn. Vì vậy, một chế độ ăn uống ít chất béo có thể giúp cải thiện những vấn đề này.

Trà cho bụng đầy hơi

Đầy hơi sau khi ăn không phải là hiếm trong kỳ nghỉ lễ dài, tiệc tùng bên gia đình, bạn bè. Tiểu hồi, thì là và bạc hà giúp giảm đầy hơi bằng cách tác động tích cực lên thành ruột, nới lỏng van cơ tròn thực quản (van giữa ruột và thực quản).

Để tránh đầy hơi hãy thêm bạc hà tươi cùng với 1 muỗng cà phê hạt tiểu hồi và 1 muỗng cà phê hạt thì là với nước nóng và uống từ từ.

Trà gừng hoặc trà hoa cúc

Ợ nóng và trào ngược thường là hậu quả của tình trạng viêm dạ dày, gây ra bởi thừa axit trong khi cơ thể tiêu hóa thức ăn.

Như đã nói ở trên, thực phẩm nhiều chất béo (đặc biệt là chất béo bão hòa) có thể làm tăng nguy cơ của chứng ợ nóng vì dạ dày mất nhiều thời gian để tiêu hóa.

Ăn uống lại chế độ lành mạnh sẽ giúp ngăn ngừa chứng ợ nóng và nhấm nháp gừng hoặc trà hoa cúc giữa các bữa ăn có thể giúp làm dịu các mô ruột bị viêm và giảm co thắt thực quản.

Dứa và đu đủ

Những loại trái cây nhiệt đới chứa các enzym tiêu hóa như là papain (trong đu đủ) và bromelain (chủ yếu trong dứa). Những enzyme giúp tiêu hóa protein và c như một cách cải thiện hệ tiêu hóa và hỗ trợ tiêu hóa.

Mặc dù hiệu quả của chúng không mạnh mẽ, nhưng các loại trái cây góp phần bổ sung chất xơ, vitamin E và chất dinh dưỡng quan trọng khác. Là lựa chọn tốt như món tráng miệng sau bữa tiệc quá dư calo. 

Probiotics

Duy trì đường ruột khỏe mạnh là chìa khóa để giữ cho hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, nếu thiếu lợi khuẩn có thể dễ bị đầy hơi.

Bạn có thể giữ cho đường ruột của bạn có sức khỏe tốt bằng cách ăn các loại thực phẩm như sữa chua uống có chứa các chủng có lợi của vi khuẩn như Lactobacillus và Bifidobacteria.

Bạn cũng có thể xem xét bổ sung probiotics. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế phẩm sinh học có thể giúp giảm đầy hơi ở một số người có hội chứng ruột kích thích.

Rau có lá màu xanh đậm

Rau xanh như cải xoăn hay rau bina chứa các chất dinh dưỡng đặc biệt là sắt và magiê. Chất xơ trong các loại rau này cũng giúp giải quyết các vấn đề tiêu hóa, đẩy các chất thải ra ngoài cơ thể.

Ăn bổ sung rau xanh tốt hơn cho cơ thể (Ảnh: Dr Prem Jagyasi)

Các loại đậu

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu đạm, protein và uống nhiều rượu có thể dẫn đến táo bón, làm bạn cảm thấy mệt mỏi và không thoải mái suốt cả ngày.

Các loại đậu rất giàu chất xơ hòa tan hòa tan trong nước và tạo thành một chất gel giúp làm mềm phân. Nếu bạn đang táo bón, ăn thức ăn nhiều chất xơ từ các loại đậu và hãy chắc chắn rằng bạn uống nhiều nước để tránh đầy hơi.

Yến mạch

Yến mạch là một loại thực phẩm ăn sáng đặc biệt tốt để ăn nếu bạn bị trào ngược axit, và nó cũng hữu ích trong việc giải quyết các vấn đề tiêu hóa khác khi ăn quá nhiều, đầy hơi, táo bón và tiêu chảy.

Nước

Nước thường bị bỏ qua, nhưng hiệu quả thực sự có thể ảnh hưởng đến cách bạn cảm nhận trong ngày. Nếu đợi đến khi cảm thấy khát nước mới uống, thì bạn đã bị mất nước.

Uống rượu thực sự gây mất nước vào ngày hôm sau vì nó làm giảm việc sản xuất hormone lợi tiểu, được sử dụng bởi cơ thể để hấp thu bớt nước.

Bạn có thể uống đồ uống có cồn, nhưng hãy bù nước vào ngày hôm sau. Không chỉ là nước lọc mà có thể uống trà, sữa, ăn trái cây mọng nước hay súp là những cách hữu ích để tăng lượng nước vào cơ thể.

Atisô

 

Gan có khả năng độc đáo là có thể tự cải thiện bằng cách tái sinh tự nhiên.

Gan chứa các tế bào hấp thụ chất dinh dưỡng, giải độc và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi máu. Quá nhiều đường, chất béo xấu và rượu đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của gan và làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ trong thời gian dài.

Atisô được cho là có tác dụng trực tiếp trên gan để giúp bảo vệ nó chống lại độc tố. Nó cũng chứa cynarin thúc đẩy việc sản xuất mật, do đó cải thiện sự tiêu hóa chất béo trong chế độ ăn uống.