Thực phẩm chức năng – hiểu đúng để sử dụng đúng và an toàn

(VOH) - Hiện nay, nhiều người đang dùng thực phẩm chức năng với mục đích nâng cao sức khỏe, ngừa bệnh tật, thậm chí hỗ trợ chữa bệnh. Tuy nhiên, thực phẩm chức năng không phải cứ dùng nhiều là tốt.

Giáo sư, tiến sĩ Trần Thị Phương Mai (Nguyên Phó vụ trưởng, vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế) sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thực phẩm chức năng, sử dụng sao cho đúng cách và lựa chọn thực phẩm chức năng như thế nào là tốt.

Thực phẩm chức năng là gì?

GS.TS Trần Thị Phương Mai cho biết, thực phẩm chức năng là dạng thực phẩm được sản xuất theo công thức, có tác dụng cải thiện sức khỏe và dự phòng một số bệnh thường gặp, đồng thời nó cũng có tác dụng làm chậm phát triển các bệnh mãn tính, điều hòa các hoạt động của những cơ quan trong cơ thể như gan, dạ dày, thận, hệ thống nội tiết của nam và nữ,…Tuy nhiên, thực phẩm chức năng hoàn toàn không phải là thuốc chữa bệnh. 

Thực phẩm chức năng có thể ăn hoặc uống hàng ngày như một loại thực phẩm bình thường và có thể sử dụng lâu dài mà không sợ tác dụng phụ.

thuc-pham-chuc-nang-hieu-dung-de-su-dung-dung-va-an-toan-voh-1

Thực phẩm chức năng không phải là thuốc (Nguồn: Internet)

Thực phẩm chức năng có tốt không?

Có thể nói, thực phẩm chức năng là loại thực phẩm hoàn chỉnh và rất có lợi cho sức khỏe. Nguyên nhân là do thực phẩm chức năng được bào chế, sản xuất theo đúng công thức, bổ sung thêm một số thành phần có lợi, cần thiết cho cơ thể và loại bỏ những chất bất lợi có trong thực phẩm trong quá trình bào chế. 

Nếu một sản phẩm thực phẩm chức năng được sản xuất đúng quy trình, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng và được kiểm nghiệm nghiêm ngặt, được cấp phép lưu hành thì đó là một thực phẩm tốt cho sức khỏe. 

Giáo sư, tiến sĩ Mai cho biết, hiện nay, trên thị trường có hơn 4000 thực phẩm chức năng được cấp phép và tất nhiên những sản phẩm đó đã đảm bảo được các tiêu chí an toàn cho người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, trên thị trường vẫn còn không ít thực phẩm chức năng giả, doanh nghiệp không tuân thủ đúng quy trình sản xuất hoặc không được cấp phép hoạt động. Nếu người tiêu dùng sử dụng những sản phẩm này, không những không mang lại hiệu quả như mong muốn mà còn có thể gây hại sức khỏe. Vì vậy, khi có nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng, bạn cần thận trọng khi lựa chọn sản phẩm.

Tiêu chí để chọn thực phẩm chức năng an toàn

Theo giáo sư, tiến sĩ Mai, để chọn đúng thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe thì bạn nên dựa vào một số tiêu chí sau đây:

  • Chọn đúng loại thực phẩm chức năng mà cơ thể đang cần. Ví dụ, muốn tăng cường nội tiết tố thì chỉ nên chọn những thực phẩm có chức năng này. 
  • Chọn những thực phẩm chức năng truyền thống, sản phẩm đã được cơ quan chức năng khẳng định là sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Chọn mua của những cơ sở sản xuất uy tín. Thông thường, chất lượng của thực phẩm chức năng phụ thuộc vào nguyên liệu, công nghệ chế xuất và bào chế. Theo tiến sĩ Mai, các thực phẩm chức năng có xuất xứ từ Mỹ, các nước châu Âu, Nhật Bản,… đều là những sản phẩm có chất lượng tương đối tốt, vì quy trình công nghệ sản xuất ở các nước này thường được kiểm nghiệm nghiêm ngặt. 
  • Trước khi mua thực phẩm chức năng sử dụng nên tham khảo ý kiến của chuyên gia, bác sĩ để lựa chọn sản phẩm phù hợp, sử dụng có hiệu quả và an toàn. 
  • Lựa chọn những thực phẩm chức năng có giá cả hợp lý.

Sử dụng thực phẩm chức năng nhiều có tốt không?

thuc-pham-chuc-nang-hieu-dung-de-su-dung-dung-va-an-toan-voh-2

Chỉ nên dùng thực phẩm chức năng phù hợp với nhu cầu cơ thể đang cần (Nguồn: Internet)

Nhiều người cho rằng thực phẩm chức năng là thực phẩm hoàn chỉnh, hoàn toàn có lợi cho sức khỏe nên sử dụng càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, giáo sư, tiến sĩ Mai nhấn mạnh, mặc dù thực phẩm chức năng không có tác dụng phụ và có thể sử dụng lâu dài, nhưng dùng nhiều sẽ không tốt. Bởi vì, bất cứ thực phẩm nào, kể cả thức ăn hàng ngày ăn quá nhiều cũng có thể gây dư thừa, tạo ra những bất lợi cho sức khỏe.

Vì vậy, nếu đang dùng thực phẩm chức năng thì bạn chỉ nên dùng với liều lượng vừa đủ để duy trì sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật, tránh lạm dụng thực phẩm chức năng, gây dư thừa và lãng phí tiền bạc.

Lưu ý: Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng về liều lượng, thời gian sử dụng… trước khi dùng.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của GS.TS Trần Thị Phương Mai tại audio bên dưới: 

Điều trị đau nhức khớp tay chân có nên dùng thực phẩm chức năng?: Những cơn đau nhức khớp tay chân hành hạ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi mỗi ngày, bạn đã nghĩ đến việc dùng các thực phẩm chức năng để giải quyết. Vậy có nên không?
Thực phẩm chức năng tăng chiều cao – Có đúng như quảng cáo?: Các bậc phụ huynh rất chú trọng sự phát triển chiều cao của con mình và muốn trẻ sẽ đạt chiều cao lý tưởng vào độ tuổi trưởng thành.