Thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp gồm những loại nào?

(VOH) - Thuốc là một trong những phương pháp được áp dụng phổ biến để chữa viêm khớp dạng thấp. Vậy thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp gồm những loại nào?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Em 40 tuổi, bị bệnh khớp khoảng 1 năm nay, có đi xét nghiệm ở bệnh viện Hòa Hảo và bác sĩ chẩn đoán là viêm khớp dạng thấp. Hiện tại, các khớp cánh tay, lưng,…của em đều rất đau, mỗi lần đau đều có cảm giác tức và nhức. Vậy em nên uống thuốc gì để chữa dứt điểm? nhờ bác sĩ tư vấn giúp em.

1. Viêm khớp dạng thấp nên uống thuốc gì?

Viêm khớp dạng thấp là bệnh gây ra do tình trạng rối loạn tự miễn của cơ thể (khi sức đề kháng suy giảm và hệ thống miễn dịch gặp trục trặc sẽ nhận diện các tế bào của cơ thể là các kháng nguyên nên tự sinh ra các kháng thể để chống lại, nói một cách dễ hiểu là tự mình chống lại mình). Theo PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM), việc điều trị viêm khớp dạng thấp rất phức tạp, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì và tuân thủ đúng phác đồ của bác sĩ.

Thông thường, người bệnh viêm khớp dạng thấp sẽ dùng các dạng thuốc như:

thuoc-dieu-tri-viem-khop-dang-thap-gom-nhung-loai-nao-voh

Dùng thuốc theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ (Nguồn: Internet)

  • Thuốc kháng viêm, giảm đau để giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp.
  • Các loại thuốc miễn dịch để điều hòa hệ thống miễn dịch.
  • Ngoài ra, nếu có kèm theo các biểu hiện thiếu máu, mất ngủ, phụ nữ không hành kinh,…thì sử dụng thêm các loại thuốc tương ứng.

Lưu ý: Người bệnh sử dụng thuốc không phù hợp và đúng cách có thể duy trì các tổn thương, xuất hiện dịch khớp do hoại tử, làm dính và cứng khớp, sưng khớp, vận động nhiều sẽ làm lệch trục của khớp, biến dạng khớp hoặc teo cơ,…Chính vì vậy, người bệnh phải điều trị đúng phác đồ và kiên trì thực hiện.

2. Lời khuyên cho người bệnh viêm khớp dạng thấp

Để giúp người bệnh viêm khớp dạng thấp điều trị hiệu quả, bác sĩ Bay đã đưa ra một số lời khuyên sau đây:

thuoc-dieu-tri-viem-khop-dang-thap-gom-nhung-loai-nao-voh

Kiên trì điều trị viêm khớp dạng thấp (Nguồn: Internet)

  • Người bệnh có thể giảm đau nhức khớp bằng cách chườm túi muối nóng hoặc bình thủy tinh chứa nước nóng vào các khớp đang bị đau nhiều.
  • Trong chế độ ăn, nên ăn những thức ăn giàu đạm và các loại trái cây để giúp cơ thể cân bằng và nuôi dưỡng khớp được tốt hơn.
  • Ăn các thực phẩm có tác dụng bổ máu để phòng tránh thiếu máu, bởi vì quá trình viêm khớp có thể ảnh hưởng đến các nguyên liệu tạo ra máu, về lâu dài có thể gây thiếu máu. 

Như vậy, viêm khớp dạng thấp không phải là bệnh dễ điều trị nhưng cũng không phải khó chữa. Điều quan trọng nhất là người bệnh phải tuân thủ phác đồ điều trị, không tự ý dùng thuốc mà hãy thực hiện theo những lời khuyên và sự tư vấn của các bác sĩ. 

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: