Thuốc nào làm suy giảm trí nhớ con người?

(VOH) – Suy giảm trí nhớ có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như di truyền, tuổi tác, sức khỏe… Tuy nhiên, bạn có biết trí nhớ bị suy giảm còn có thể đến từ nguyên nhân lạm dụng thuốc?

Thuốc nào dễ làm suy giảm trí nhớ con người?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, tất cả các loại thuốc khi đưa vào cơ thể con người cũng đều sẽ được xử lý, sau đó chúng trở thành một dạng phế phẩm nào đó và được đưa ra ngoài cơ thể thông qua đường bài tiết. Thông thường, những loại thuốc được cho là ít độc hại khi nó được đưa ra ngoài cơ thể mà không hề để lại những tác dụng phụ trên cơ thể.

Mặc dù thuốc có nhiều thành phần cấu trúc khác nhau, nhưng quan trọng nhất vẫn là tính axit và tính kiềm có trong trong loại thuốc đó. Bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho biết, một phế phẩm sau khi đã sử dụng nếu nó làm cho dòng máu của người sử dụng không mất đi tính kiềm thì loại thuốc có thể xem là tương đối an toàn.

thuoc-nao-lam-suy-giam-tri-tri-nho-con-nguoi-voh

Lạm dụng thuốc có thể gây suy giảm trí nhớ (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, hiện nay phần lớn các loại thuốc hóa chất tổng hợp sau khi đã được sử dụng thì nó bắt buộc phải biến thành một phế phẩm có tính axit. Tính axit có trong thuốc sẽ làm thay đổi độ pH của máu và làm xáo trộn hằng số sinh học, từ đó dẫn đến nhiều phản ứng bất lợi cho cơ thể, một trong số đó là làm cho tế bào thần kinh không thể vận hành như mong muốn, hậu quả khiến con người bị đãng trí.

Ngoại trừ những loại thuốc sử dụng lâu dài chẳng hạn như thuốc hạ huyết áp thì sẽ rất khó để tránh được tình trạng hệ thần kinh không bị hao mòn. Thì có một nhóm thuốc rất dễ làm cho chúng ta bị hao mòn “bộ nhớ” nếu dùng thường xuyên, đó là thuốc trị đau đầu.

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho rằng, thuốc chữa đau đầu là một trong những loại thuốc chúng ta không nhất thiết phải dùng thường xuyên nhưng rất nhiều người lại dùng theo thói quen “cứ bị nhức đầu là uống”  và điều đó vô tình trở thành yếu tố khiến cho tế bào thần kinh mỏi mệt.

Người ta ghi nhận những người sử dụng thuốc đau đầu thường xuyên, tức là khoảng hơn 10 lần/tháng thì những người đó sẽ rất dễ bị sa sút trí nhớ.

Do đó, để tránh tình trạng suy giảm trí nhớ mất tập trung thì bạn cần phải thay đổi thói quen “dùng thuốc vô tội vạ”. Nếu bị nhức đầu thay vì dùng thuốc bạn có thể sử dụng các biện pháp không dùng thuốc như: xông hơi, tắm thuốc … hoặc sử dụng các loại thảo dược tự nhiên để vừa giúp giảm đau, vừa an toàn cho sức khỏe.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới: