Tiền mãn kinh nên ăn gì để dễ ngủ?

( VOH ) - Khó ngủ là triệu chứng mà chị em nào cũng gặp phải khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Dưới đây là chia sẻ của bác sĩ về cách để dễ đi vào giấc ngủ trong giai đoạn này.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Em đang ở giai đoạn tiền mãn kinh, thường xuyên bị khó ngủ. Cứ khoảng 10 giờ tối là em đi ngủ nhưng trằn trọc khoảng 1 đến 2 tiếng sau mới ngủ được, gần sáng thì lại bị thức giấc. Hiện tại em không dám dùng thuốc, nhờ bác sĩ tư vấn giúp em có loại thức ăn nào hoặc thói quen nào giúp em dễ ngủ hơn không?

Ngoài ra, em nghe nói sữa đậu nành giúp dễ ngủ nhưng khi làm sữa phải tách bỏ vỏ. Việc này em thấy khá mất thời gian, em muốn hỏi bác sĩ nếu em làm sữa đậu nành mà sử dụng luôn cả vỏ thì có được hay không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Thính giả: chị Hương, 49 tuổi ở Thủ Đức

PGS. TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM) tư vấn:

Chào chị!

Theo tôi, chị có thể dùng hạt đậu nành và giữ luôn vỏ để làm sữa. Chị có thể ủ hạt đậu nành cho lên mầm một chút rồi mới làm sữa sẽ tốt hơn. Khi chị uống loại sữa này sẽ cung cấp các nội tiết tố giúp hình thành estrogen mà giai đoạn tiền mãn kinh làm thiếu hụt.

tien-man-kinh-nen-an-gi-de-de-ngu-voh

Đậu nành là thực phẩm tốt cho phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh (Nguồn: Internet)

Về vấn đề khó ngủ và thức giấc khi gần sáng, đây là biểu hiện chung của giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh mà chị em phụ nữ nào cũng gặp phải. Chị hỏi về thức ăn và thói quen sống để cải thiện giấc ngủ thì tôi có thể chia sẻ như sau:

Về cách sống, trước khi ngủ chị nên tắm bằng nước ấm (không nên tắm nước lạnh). Sau khi tắm, chị có thể bật nhạc nhẹ nhẹ, tắt điện thoại, tivi. Khi chuẩn bị vào giấc ngủ chị hãy hít thở sâu, hít bằng mũi và thở bằng miệng, tập trung vào hơi thở để tâm trí được thư giãn. Khi đó, giấc ngủ sẽ đến với chị dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, chị không nên để đèn ngủ quá sáng mà hãy tắt hoặc sử dụng đèn có độ sáng nhẹ để dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Về thức ăn, ngoài đậu nành thì chị có thể sử dụng các loại thực phẩm như bí đỏ, bí đao, rau dền, mồng tơi, rau má,…để chế biến các món ăn chiều hoặc chị cũng có thể dùng lạc tiên, lá dâu. Buổi tối chị có thể ăn thêm chè hạt sen (hạt có cả tâm sen) hoặc đậu đen hay đậu đỏ,…các món ăn này sẽ giúp chị dễ ngủ hơn rất nhiều.

Lưu ý: Nếu chị bị đường huyết cao thì không nên ăn các loại chè tôi vừa kể nhé!

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: