Đi tiểu đêm nhiều lần là bệnh gì

Tiểu đêm là triệu chứng thường gặp ở cả người trẻ lẫn người cao tuổi, nó không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm. Vậy đâu là nguyên nhân gây tiểu đêm và xử lý ra sao?

Câu hỏi của thính giả:

Chào bác sĩ!
Em thường xuyên đi tiểu vào ban đêm, có phải tiểu đêm là triệu chứng của thận yếu hay không? Những triệu chứng của thận yếu là gì? Bài thuốc nào giúp bổ thận? Mong bác sĩ giải đáp giúp em những thắc mắc này.

(Thính giả: Tùng Võ)

Giải đáp của PGS. TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM):

Chào anh!

Tiểu đêm là một trong những triệu chứng của thận Đông (tức là bệnh thận trong Đông y). Trong Tây y, tiểu đêm cũng có thể xuất hiện khi anh mắc bệnh đái tháo đường. Ngoài ra, tiểu đêm còn là hậu quả của việc uống nước vào ban đêm quá nhiều.

Như vậy, tình trạng tiểu đêm của anh có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Do đó, anh cần phải đi thăm khám mới có thể xác định chính xác nguyên nhân.

Chứng tiểu đêm của anh có thể liên quan đến bệnh tiểu đường hoặc đường trong máu tăng cao. Tuy nhiên, nếu anh không mắc phải những căn bệnh này thì việc đi tiểu đêm có thể là hiện tượng sinh lý do anh uống nước nhiều vào ban đêm.

tieu-dem-nhieu-lan-bao-hieu-dieu-gi-voh

Tiểu đêm nhiều lần có thể là dấu hiệu bệnh lý (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, đi tiểu vào ban đêm cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh suy thận.

Trong Đông y, để điều trị chứng tiểu đêm thì người thầy thuốc sẽ xem xét các chức năng khác của thận có bị rối loạn hay không, sau đó sẽ cho bài thuốc tương ứng. Vì thế, tôi không thể tư vấn cho anh một bài thuốc cụ thể nào.

Anh nên quan sát xem chứng tiểu đêm có kèm theo tiểu són, tiểu lắt nhắt hay không. Nếu có  những triệu chứng này, có thể anh đã bị nhiễm trùng tiểu, hội chứng bàng quang thần kinh.

Nếu bị tiểu đêm thường xuyên mà không có dấu hiệu giảm thì anh nên đi thăm khám để bác sĩ có thể tư vấn cho anh cách điều trị tốt nhất.

Bạn có thể nghe lại giải đáp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: