Tiểu đường ăn thịt bò, gà được không?

(VOH) - Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn, từ đó phòng ngừa biến chứng hiệu quả. Vậy người bệnh tiểu đường ăn thịt bò, thịt gà được không?

1. Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Em bị bệnh tiểu đường, em muốn hỏi bác sĩ em có ăn được thịt gà với thịt bò được không? Nếu được thì em nên ăn bao nhiêu thì tốt? Nhờ bác sĩ giải đáp giúp em.

2. PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào anh!

Người bệnh tiểu đường ăn thịt gà rất là tốt, loại thực phẩm này rất “hiền” với người bệnh tiểu đường. Với thịt bò, nếu bệnh tiểu đường của anh có biến chứng thận, gan hay biến chứng nào trong cơ thể ảnh hưởng đến việc chuyển hóa thành phần đạm nặng thì anh cần hạn chế loại thực phẩm này. Còn nếu bệnh không có biến chứng thì anh vẫn có thể ăn thịt bò bình thường.

tieu-duong-an-thit-bo-ga-duoc-khong-voh

Bị tiểu đường có nên ăn thịt bò với thịt gà? (Nguồn: Internet)

Anh hỏi nên ăn bao nhiêu thì được? Đối với thịt gà, nếu có điều kiện thì anh có thể ăn ngày nào cũng được. Món gà anh nên ăn thường xuyên là món súp gà, bởi vì súp gà là món ăn rất tốt cho sức khỏe của những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính như bệnh tiểu đường.

Riêng với thịt bò, nếu bệnh tiểu đường không có biến chứng thì anh có thể anh thịt bò 3 lần/tuần đều được. Thực tế, nhiều người mắc bệnh tiểu đường kiêng thịt bò là vì họ đã mắc phải biến chứng ở thận (biến chứng này rất phổ biến ở bệnh nhân tiểu đường). Khi đó, bác sĩ thường khuyên họ hạn chế ăn thịt bò vì thịt bò giàu đạm gây khó khăn cho việc chuyển hóa, chứ thực tế thịt bò không gây độc hại gì cho bệnh nhân tiểu đường.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: