Tìm hiểu 6 cách trị chấy tại nhà hiệu quả

(VOH) - Nhiều người cho rằng ngày xưa mới có chấy tóc, loại chấy này gần như đã tuyệt chủng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều người phải chịu cảnh ngứa ngáy do chấy gây ra, đặc biệt là trẻ em.

Nếu nằm trong số các trường hợp đang phải đối mặt với chấy tóc thì bạn đừng bỏ qua những cách trị chấy hiệu quả dưới đây.

Chấy tóc là gì?

Chấy hoặc chí (tên khoa học là pediculosis capitis) là loại côn trùng sống ký sinh trên da đầu của người và hút máu. Mọi người đều có thể bị nhiễm chấy, trứng chấy bám chặt vào sợi tóc, khó rửa trôi hoặc làm bong trứng chấy.

tim-hieu-6-cach-tri-chay-tai-nha-hieu-qua-voh-1

Chấy gây ngứa da đầu (Nguồn: Internet)

Chấy lây lan rất nhanh từ người này sang người khác. Mặc dù không phải là một tác nhân trung gian gây bệnh truyền nhiễm nhưng chấy có thể gây ngứa ngáy da đầu, việc gãi ngứa có thể làm bội nhiễm vi khuẩn và chàm hóa.

Tất cả mọi người đều có thể bị lây chấy, tuy nhiên, trẻ em là đối tượng dễ bị chấy nhất.

Cách trị chấy hiệu quả

Nếu bạn đang bị chấy hoặc nhận thấy trên đầu con mình xuất hiện chấy thì hãy tham khảo ngay những cách trị chấy hiệu quả nhất tại nhà dưới đây:

  1. Trị chấy bằng thuốc

Bạn có thể trị chấy tại nhà bằng cách mua thuốc trị chấy về dùng. Các thuốc trị chấy thường có dạng dầu gội, nước thơm và nước rửa dạng kem. Nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, hãy nhờ bác sĩ giới thiệu một sản phẩm an toàn để sử dụng.

Mặc dù có các sản phẩm không kê đơn và thuốc kê đơn, nhưng không có sản phẩm nào trên thị trường có hiệu quả 100% tức là có tác dụng tiêu diệt tất cả trứng.

  1. Trị chấy bằng cà chua

Bạn hãy ép quả cà chua để lấy nước, sau đó tẩm ướt lên đầu để gội như bình thường. Tuy nhiên, không xả vội mà nên ủ kín tóc trong vòng 10 đến 15 phút để nước cà chua ngấm vào chân tóc và phần da đầu của bạn. Sau đó, mở khăn ủ ra rồi dùng lược chải tóc, cuối cùng hãy gội đầu lại như bình thường.

  1. Trị chấy bằng lược bí

tim-hieu-6-cach-tri-chay-tai-nha-hieu-qua-voh-2

Dùng lược bí để chải đầu (Nguồn: Internet)

Lược bí – một chiếc lược với các rãnh cực nhỏ có thể loại bỏ được chấy và trứng khi bạn chải đầu. Bạn hãy chải đi chải lại trong vòng 2 tuần để đảm bảo tất cả trứng chấy bị loại bỏ hoàn toàn.

  1. Cách trị chấy bằng rượu trắng

Dùng rượu trắng xoa đều lên tóc (cả phần chân tóc vì chấy và trứng chấy có thể bám tận chân tóc). Ủ tóc khoảng 15 phút rồi gội sạch đầu với nước. Sau khi gội đầu hãy dùng lược bí chải đầu để chấy và trứng chấy rơi khỏi đầu. Thực hiện việc này mỗi ngày 1 lần, liên tiếp 4 – 5 ngày sẽ hiệu quả.

  1. Cách trị chấy bằng giấm

Giấm trắng có chứa axit axetic, có thể tiêu diệt chấy rận. Lấy khoảng 100ml giấm trắng trộn với nước theo tỷ lệ 1 - 1 rồi ủ lên đầu khoảng 15 phút, sau đó gội đầu sạch bằng nước. Dùng lược bí chải tóc. Lặp lại việc này trong nhiều ngày liên tiếp sẽ hết cả chấy lẫn trứng.

  1. Vệ sinh vật dụng

Nhiệt độ cực nóng hoặc cực lạnh có thể giết chết chấy, vì vậy hãy bỏ gối, chăn, thú nhồi bông và mũ bảo hiểm vào máy sấy ở nhiệt độ cao trong 30 phút. Rửa và luộc lược chải tóc, ghim kẹp tóc và đặt mũ bảo hiểm trong túi, sau đó cho nó trong tủ lạnh vài giờ. Việc này sẽ giúp bạn tiêu diệt chấy từ từ, sau một thời gian thực hiện, chấy sẽ mất dần, không lây lan và không sinh sản được nữa.

Lưu ý: Khi bị chấy nặng có thể bạn phải sử dụng thuốc kê toa để điều trị. Nếu bạn đã thử nhiều cách trị chấy nhưng không hết thì nên cân nhắc đến việc đi khám để nhận được lời khuyên tốt nhất từ các bác sĩ chuyên khoa.

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
  2. Trang hellobacsi.com
  3. Trang wikihow.vn
  4. Trang dantri.com.vn
Ngứa da đầu - Nguyên nhân và cách khắc phục: Ngứa da đầu là hiện tượng hết sức bình thường mà ai cũng có thể gặp, thậm chí diễn ra hàng ngày. Thế nhưng, bạn hãy thận trọng với những cơn ngứa dữ dội, đến mức bạn phải cào mạnh da đầu. 
Gội đầu đúng cách – cùng bạn tạm biệt mái tóc gãy rụng, bết dầu: Đã đến lúc bạn nên biết thế nào mới thực sự là gội đầu đúng cách để mái tóc không còn thường xuyên gãy rụng và bết dính rồi đấy.