Tìm hiểu chứng đau ruột thừa, vị trí đau và dấu hiệu nhận biết

(VOH) – Đau ruột thừa là bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào. Đây là một cấp cứu y khoa và đòi hỏi cần phải phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Đau ruột thừa là gì?

Đau ruột thừa không phải là một bệnh lý cụ thể, mà là triệu chứng điển hình của bệnh viêm ruột thừa. Ruột thừa là một cơ quan nhỏ, mỏng dài khoảng 5 – 10cm, có hình ống được nối với ruột già, nằm ở góc phần tư phía dưới bên phải của bụng. Khi cơ quan này bị nhiễm trùng sẽ được gọi là viêm ruột thừa.

tim-hieu-chung-dau-ruot-thua-vi-tri-dau-va-dau-hieu-nhan-biet-voh

Đau ruột thừa là triệu chứng của bệnh viêm ruột thừa (Nguồn: Internet)

Viêm ruột thừa là một cấp cứu y khoa và điều trị tiêu chuẩn chính là phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa.

Mặc dù bất cứ ai cũng thể bị đau ruột thừa do viêm, nhưng theo các số liệu thống kê tình trạng này thường xảy ra ở những người trong độ tuổi từ 10 – 30 tuổi.

Nguyên nhân đau ruột thừa

Viêm ruột thừa là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng đau ruột thừa. Khi niêm mạc tử cung tắc nghẽn sẽ dẫn đến nhiễm trùng và viêm. Một số trường hợp sỏi phân (hiện tượng phân cứng như đá) dịch chuyển có thể làm tắc nghẽn lòng ruột, khiến mô ruột thừa bị viêm. Chấn thương ở bụng đôi khi cũng có thể làm vỡ ruột thừa.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác có thể gây đau ruột thừa, đó là:

  • Áp-xe: Là một khối mủ hình thành trong khu vực ruột thừa và gây viêm.
  • Khối u: Đây là trường hợp hiếm gặp. Khối u ruột thừa thường không gây ra triệu chứng cho đến khiến tiến triển nặng. Triệu chứng đau ruột thừa xuất hiện là do ruột thừa đã bị viêm.

Triệu chứng đau ruột thừa do viêm

Bạn có thể nhận biết dấu hiệu đau ruột thừa do viêm thông qua triệu chứng đau bụng. Đây là dấu hiệu đầu tiên xảy ra khi ruột thừa bắt đầu viêm. Cơn đau ruột thừa thường bắt đầu ở vùng quanh rốn hoặc thượng vị, sau đó di chuyển xuống hố chậu phải. Tình trạng đau thường âm ỉ, liên tục nhưng mức độ đau sẽ tăng dần trong vòng 6 – 24 tiếng, đặc biệt khi bạn xoay người ho, hắt hơi, di chuyển hoặc tác động vào cơn đau sẽ càng tăng lên.

tim-hieu-chung-dau-ruot-thua-vi-tri-dau-va-dau-hieu-nhan-biet-1-voh

Vị trí đau ruột thừa là ở bên phải vùng bụng dưới bên phải (Nguồn: Internet)

Một số triệu chứng viêm ruột thừa khác có thể kể đến bao gồm:

  • Sốt nhưng không quá cao (khoảng 37.2 – 38.3 độ C). Lưu ý, nếu sốt kèm theo lạnh run thì có thể là dấu hiệu cảnh báo viêm ruột thừa cấp có biến chứng vỡ hoặc hoại tử vỡ.
  • Nôn và buồn nôn.
  • Tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Chán ăn.
  • Đôi khi có thể có triệu chứng tiểu đau, tiểu khó.

Đau ruột thừa bên nào?

Đa phần, triệu chứng đau ruột thừa do viêm thường xuất hiện ở phải vùng bụng dưới. Tuy nhiên, vị trí đau cũng có thể khác nhau tùy vào độ tuổi và vị trí của ruột thừa. Đối với phụ nữ mang thai, đau ruột thừa thường đến từ vùng bụng trên vì khi mang thai, ruột thừa sẽ nằm ở vị trí cao hơn.

Đau ruột thừa do viêm có nguy hiểm không?

Bệnh viêm ruột thừa nếu không được phát hiện cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới:

  • Viêm phúc mạc toàn bộ: Ruột thừa vỡ chảy vào ổ bụng gây ra hội chứng nhiễm trùng toàn thân. Bệnh nhân có thể bị đau khắp bụng, bí trung tiện, chướng bụng do liệt ruột, phản ứng thành bụng lan rộng khắp ổ bụng.
  • Áp-xe ruột thừa: Ruột thừa vỡ có thể tạo thành ổ áp xe ruột thừa. Khi ổ áp xe vỡ vào ổ bụng sẽ gây viêm phúc mạc thì II.
  • Đám quánh quanh ruột: Có thể phát triển theo hướng tan dần hoặc tạo thành áp-xe ruột thừa.

Chẩn đoán và điều trị tình trạng đau ruột thừa do viêm

  1. Chẩn đoán

Khi có triệu chứng đau ruột thừa, ngoài việc thăm khám lâm sàng, bác sĩ có thể sẽ tiến hành thực hiện một số xét nghiệm để chẩn đoán bệnh, bao gồm:

  • Xét nghiệm máu.
  • Siêu âm.
  • Chụp vi tính cắt lớp (chụp CT).
  • Một số trường hợp có thể thực hiện thêm xét nghiệm nước tiểu.
  1. Điều trị viêm ruột thừa

tim-hieu-chung-dau-ruot-thua-vi-tri-dau-va-dau-hieu-nhan-biet-2-voh

Điều trị viêm ruột thừa thường là phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa (Nguồn: Internet)

Điều trị viêm ruột thừa thường liên quan đến phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa. Trước khi phẫu thuật, người bệnh sẽ được dùng một liều kháng sinh để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng.

Phẫu thuật cắt ruột thừa có thể thực hiện bằng mổ hở hoặc mổ nội soi. Hầu hết bệnh nhân đều phải ở lại bệnh viện được được theo dõi một vài ngày sau khi cắt ruột thừa. Sau khi về nhà sẽ tiếp tục dùng kháng sinh trong khoảng 3 – 5 ngày.

Đau ruột thừa nên ăn gì, kiêng gì?

Sau khi cắt ruột thừa, một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và thúc đẩy quá trình phục hồi diễn ra nhanh hơn.

Đau ruột thừa nên ăn gì?

Có rất nhiều món ăn có thể giúp phục hồi sức khỏe sau khi phẫu thuật cắt ruột thừa. Dưới đây là một số thực phẩm bạn có thể ăn:

  • Trái cây tươi.
  • Sữa tươi hoặc sữa lên men.
  • Rau củ.
  • Uống nước chanh hoặc nước ép cà rốt, dưa chuột và củ cải.

Đau ruột thừa không nên ăn gì?

Bên cạnh những loại thực phẩm nên ăn thì cũng sẽ có những thực phẩm cần tránh, đó là:

  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ, bao gồm thịt, trứng, phô mai, sữa nguyên kem, chocolate, kem, thức ăn chiên xào...
  • Thực phẩm nhiều đường như kẹo, đồ ngọt, bánh ngọt, kem...
  • Nước trái cây chế biến sẵn và đồ hộp.
  • Thức uống có gas, rượu, bia.
  • Tiêu và các loại gia vị cay.

Có thể phòng ngừa đau ruột thừa không?

Hiện không có cách nào để ngăn ngừa viêm đau ruột thừa. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm nguy cơ phát triển viêm ruột thừa.

Bên cạnh đó, cần lưu ý tránh các biến chứng sau phẫu thuật bằng cách:

  • Không hoạt động gắng sức thời gian đầu.
  • Uống thuốc theo đúng chỉ định bác sĩ.
  • Nếu có những vấn đề bất thường về vết mổ như rỉ máu, chảy máu... hoặc có các triệu chứng như sốt, nôn mửa, đau bụng hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Nhìn chung, đau ruột thừa là một triệu chứng điển hình nhất của bệnh viêm ruột thừa. Đây là một cấp cứu y khoa cần được chẩn đoán đúng và trí kịp thời. Nếu không được điều trị sớm, ruột thừa từ viêm có thể chuyển sang vỡ khiến phân tràn vào ổ bụng và đe dọa đến tính mạng.

Tìm hiểu hội chứng ruột kích – Rối loạn đường ruột thường gặp ở nhiều người : Hội chứng ruột kích thích là một bệnh khá phổ biến ở hệ thống tiêu hóa. Mặc dù được đánh giá là bệnh lành tính nhưng nó có thể gây ảnh hưởng khá nhiều tới chất lượng cuộc sống của ...
Mẹ đừng bỏ qua những dấu hiệu này ở trẻ vì bé có thể đang bị viêm ruột thừa : Viêm ruột thừa ở trẻ em là một trong các bệnh lý đứng đầu về ngoại khoa về tỉ lệ phải mổ và có thể gây nguy hiểm đến trẻ, đặc biệt là trẻ từ 0 – 5 tuổi nếu không được phát hiện và điều trị kịp ...