Tín hiệu tích cực về thuốc điều trị COVID-19

(VOH) - Đã có những tín hiệu tích cực trong sáng chế thuốc điều trị COVID-19.

Công ty dược phẩm Gilead Sciences của Mỹ ngày 29/4 cho biết nghiên cứu về khả năng thuốc remdesivir có thể được sử dụng trong điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã đem lại những kết quả đáng hy vọng.

Theo Gilead Sciences, các "số liệu tích cực" đã xuất hiện trong nghiên cứu của Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID) về thuốc thử nghiệm chống virus mang tên remdesivir đối với việc điều trị COVID-19.

Công ty này cho biết: "Việc thử nghiệm đã đạt đến điểm cuối quan trọng, và NIAID sẽ cung cấp thông tin chi tiết tại một cuộc họp báo sắp tới."

Remdesivir là một trong số các loại thuốc thử nghiệm đầu tiên trong phác đồ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19. Ngày 17/4, các nhà khoa học Mỹ thông báo remdesivir đã cho thấy tính hiệu quả trong điều trị COVID-19 sau quá trình thử nghiệm quy mô nhỏ trên khỉ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo hãng tin AFP, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) ngày 28/4 đã tiết lộ các chi tiết kỹ thuật mới của một nghiên cứu khoa học của bộ này về cách thức tia cực tím tiêu diệt virus SARS-CoV-2.

Nghiên cứu này được kỳ vọng nhiều trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus gây ra đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người trên thế giới.

Tuần trước, nghiên cứu trên đã được công bố vắn tắt tại Nhà Trắng.

Ông William Bryan, một quan chức DHS, cho biết số lượng virus SARS-CoV-2 trên bề mặt không xốp đã giảm một nửa chỉ trong 2 phút khi có ánh sáng Mặt Trời chiếu trực tiếp và nhiệt độ từ 21-24 độ C và độ ẩm 80%. Lượng virus lơ lửng trong không khí đã giảm một nửa chỉ trong 1 phút rưỡi ở nhiệt độ trong phòng và độ ẩm 20%.

Một số nhà khoa học đã khuyến cáo cần phải thận trọng cho đến khi một báo cáo toàn diện hơn về nghiên cứu này được công bố.

Truyền thông Thái Lan dẫn lời Chủ tịch Ban Giám đốc GPO Sophon Mekthon ngày 28/4 cho biết một nhóm chuyên gia của GPO đang nỗ lực nghiên cứu công thức của Favipiravir để làm tăng tính hiệu quả của thuốc này và dự kiến sẽ sản xuất hàng loạt vào năm tới.

Favipiravir là một loại thuốc kháng virus được sử dụng để điều trị bệnh cúm ở Nhật Bản.

'Tiết lộ' công dụng của bông điên điển qua 6 món đặc sản miền Tây: Bông điên điển tạo nên những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng từ bao đời cho người dân vùng sông nước miền Tây. Ngoài ra, công dụng của bông điên điển còn có chữa được các bệnh lý khác.

 

Diễn biến dịch bệnh COVID-19 tại TPHCM ngày 29/4: 4 bệnh nhân đang được điều trịTính đến thời điểm hiện tại thành phố đang điều trị 04 ca nhiễm COVID-19, trong đó có ca BN 91 và 03 ca dương tính trở lại.