Tin tức dịch bệnh Covid-19 ngày 9/12: TPHCM lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên ở cộng đồng

(VOH) - Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), TPHCM đang cách ly (tập trung và tại nhà) khoảng 5.048 người.

HCDC cho biết, tính đến sáng ngày 9/12/2020, số trường hợp nhiễm Covid-19 xác định tại thành phố là 143. Ngày 8/12/2020, phát hiện thêm 01 trường hợp dương tính được cách ly ngay khi nhập cảnh. Hiện đã có 111 trường hợp được điều trị khỏi bệnh và 32 trường hợp đang điều trị.

Tình hình cách ly kiểm dịch trên địa bàn Thành phố: số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 2.215 người; số người đang được cách ly tại nhà/nơi lưu trú là 2.833 người.

covid-19

TPHCM lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên trong cộng đồng tại Bến xe miền Đông

Thành phố hiện vẫn triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Các trường hợp tiếp xúc gần với các ca dương tính (BN1342, BN1347, BN1348, BN1349) tiếp tục cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Tiếp tục giám sát tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại Thành phố, đồng thời đã lấy mẫu xét nghiệm 10.693 trường hợp, trong đó có 19 trường hợp dương tính.

Thành phố đang mở rộng xét nghiệm giám sát các nhóm nguy cơ cao; Cách ly người nhập cảnh theo quy định; Giám sát người đã thực hiện cách ly ở các tỉnh thành khác về cư trú tại Thành phố.

Hiện có 06 bệnh nhân sau khi xuất viện đang trong thời gian theo dõi tại TPHCM, 75 trường hợp đã hết thời gian theo dõi.

HCDC khuyến cáo người dân:

1. Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ tiếp xúc.

2. Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà bông hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh.

3. Bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh.

Sáng ngày 8/12/2020, thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, HCDC phối hợp cùng Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên trong cộng đồng tại Bến xe miền Đông.

Trong buổi sáng đã lấy mẫu cho 71 trường hợp là nhân viên văn phòng, người lao động thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Bến xe miền Đông và những người chạy xe grab, tài xế phương tiện giao thông công cộng trong khu vực này.

Sở Y tế TPHCM nhận định các trường hợp có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 là người có triệu chứng hô hấp, bệnh nhân nặng tại các cơ sở y tế, nhân viên y tế, người bán hàng ở siêu thị, chợ đầu mối, nhân viên phục vụ trong cơ sở dịch vụ ăn uống, tài xế phương tiện giao thông công cộng, người lao động trong khu chế xuất – khu công nghiệp, người sống trong ký túc xá…

Do đó, với nhân viên văn phòng, người lao động thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn môt thành viên Bến xe miền Đông, những người chạy xe grab, tài xế phương tiện giao thông công cộng trong khu vực Bến xe miền Đông là một trong các trường hợp đang được giám sát nghiêm ngặt.

Theo HCDC, việc chủ động giám sát, phòng ngừa tại các cơ sở, địa điểm như đã nêu sẽ dễ dàng truy vết, phát hiện ca bệnh nếu không may có lây nhiễm. Do đó, việc lấy mẫu ngẫu nhiên để giám sát Covid-19 là cần thiết để tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới hiện nay.