Top các loại hạt tốt cho bà bầu nên ăn trong thai kỳ

(VOH) – Trong thai kỳ, ngoài bữa ăn chính bà bầu cần bổ sung thêm nhiều dưỡng chất qua các bữa ăn phụ. Và việc sử dụng các loại hạt tốt cho bà bầu để làm bữa ăn phụ đang được nhiều chị em áp dụng.

Không chỉ là món ăn vặt ưa thích và có lợi cho sức khỏe của phụ nữ mang thai, các loại hạt tốt cho bà bầu còn giúp cung cấp nhiều axit béo thiết yếu để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.

Vì thế thay vì chọn những món ăn vặt không lành mạnh, các mẹ hãy nghĩ đến các loại hạt tốt cho bà bầu và biến chúng thành những món ăn vặt mỗi khi có nhu cầu.

1. 12 loại hạt tốt cho bà bầu

Có khá nhiều loại hạt nằm trong danh sách những loại hạt tốt cho bà bầu, dưới đây là 12 loại hạt dễ tìm nhất mà mẹ bầu có thể thưởng thức ngay:

1.1 Hạt óc chó

Hạt óc chó luôn nằm trong top những loại hạt tốt cho phụ nữ mang thai do chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Các nguyên tố vi lượng có trong hạt óc chó như kẽm, mangan, crom hay axit hữu cơ có tác dụng rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển trí thông minh của bé yêu ngay từ trong bụng mẹ.

1.2 Hạt lạc (đậu phộng)

top-cac-loai-hat-tot-cho-ba-bau-nen-an-trong-thai-ky-voh

Hạt đậu phộng giúp kích thích tái tạo tế bào não, tăng cường trí nhớ và tăng sự phát triển tư duy (Nguồn: Internet)

Trong đậu phộng có chứa hơn 10 axit amin cần thiết cho cơ thể, giúp kích thích tái tạo tế bào não, tăng cường trí nhớ và tăng sự phát triển tư duy. Ngoài ra, hàm lượng lớn protein và lipit cũng như axit béo không bão hòa cũng được đánh giá là rất cao. Chính vì thế, đây chắc chắn là một trong những loại hạt mà mẹ bầu nên ăn trong thai kỳ.

1.3 Hạt chia

Nhiều nghiên cứu cho thấy, hàm lượng omega-3 trong hạt chia rất cao. Trong 100g hạt chia chứa 19.3g omega-3, cao gấp 8 lần so với cá hồi và cao hơn rất nhiều so với các loại thực phẩm giàu omega-3 khác.

Ngoài ra, hạt chia còn chứa nhiều axit folic nên có thể giúp phòng ngừa khuyết tật ống thần kinh thai nhi.

1.4 Hạt bí và hạt dưa

Hạt dưa và hạt bí khá phổ biến trong danh sách các loại hạt tốt cho bà bầu. Chúng có những ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển trí thông minh của thai nhi. Cả hai loại hạt trên không chỉ ngon mà còn cung cấp các loại khoáng chất như sắt, vitamin, chất béo, calo.... cho cơ thể.

Ăn hạt dưa và hạt bí cũng giúp mẹ bầu giảm nguy cơ trầm cảm khi mang thai, mang đến cảm giác thư giãn và tỉnh táo.

1.5 Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười chứa rất nhiều các dưỡng chất tốt như vitamin C, vitamin nhóm B, những chất khoáng vi lượng như canxi, sắt, magie, phốt pho, mangan, đồng, selen, kẽm… Các dưỡng chất này thúc đẩy khả năng miễn dịch của cơ thể mẹ và hỗ trợ sự phát triển thai nhi.

top-cac-loai-hat-tot-cho-ba-bau-nen-an-trong-thai-ky-1-voh

Hạt dẻ cười thúc đẩy khả năng miễn dịch của cơ thể mẹ và hỗ trợ sự phát triển thai nhi (Nguồn: Internet)

Lưu ý: Nếu bị dị ứng với các loại hạt thì mẹ nên tránh ăn hạt dẻ cười khi mang thai vì chúng có thể gây ngứa da hay các hình thức nghiêm trọng của sốc phản vệ là nôn, đau bụng, tiêu chảy, khó thở.

1.6 Hạt sen

Đây là một loại hạt phổ biến tốt cho bà bầu. Hạt sen được biết đến với nhiều công dụng như giúp an thần, giảm stress....Bà bầu ăn hạt sen giúp cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như protit, lipit, gluxit, canxi, photpho, sắt, vitamin B1, B2, C…  giúp mẹ bầu ngủ ngon giấc hơn và em bé trong bụng thông minh hơn.

1.7 Hạt mac-ca

Mac-ca được mệnh danh là “nữ hoàng của các loại hạt” vì có nhiều giá trị dinh dưỡng cao như chất béo, đường, protein, muối khoáng, vitamin B1, B6, canxi, sắt... Nếu bổ sung hạt mac-ca vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp tích lũy năng lượng cho thai nhi, đồng thời cải thiện được chứng chán ăn ở phụ nữ mang thai.

1.8 Hạt hạnh nhân

Hàm lượng omega-3 và axit folic trong hạt hạnh nhân rất cần thiết cho mẹ bầu và cũng là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu đối với thai nhi.

1.9 Hạt diêm mạch

Vì phụ nữ đang mang thai cần nhiều lượng sắt cao gấp 2 - 3 lần của người bình thường để hình thành các tế bào hồng cầu của thai nhi. Nó giúp cho thai nhi sau này sẽ không bị dị tật và đồng thời phát triển bình thường. Hạt diêm mạch chứa gần như đầy đủ các amin thiết yếu và sắt nên đây sẽ là loại hạt rất tốt cho phụ nữ đang mang thai cũng như trẻ em trong từng giai đoạn phát triển.

1.10 Hạt hướng dương

Hạt hướng dương chứa nhiều protein nhưng lại có lượng calo rất thấp. Hơn nữa, loại hạt này cũng có chứa vitamin E và một số axit amin nên có thể giúp bà bầu đảm bảo sức khỏe tốt. Ngoài ra, chất sắt, kẽm, kali, magie trong hạt hướng dương cũng giúp mẹ bầu tránh được tình trạng thiếu máu thai kỳ.

1.11 Hạt phỉ

top-cac-loai-hat-tot-cho-ba-bau-nen-an-trong-thai-ky-2-voh

Hàm lượng folate trong hạt phỉ góp phần vào sự phát triển mô của thai nhi (Nguồn: Internet)

Có thể rất nhiều người vẫn chưa biết đến hạt phỉ nhưng đây thật sự là một loại hạt rất tốt cho phụ nữ mang thai. Trong 30g hạt phỉ chứa 17% folate, đây là một trong những chất không thể thiếu đối với thai phụ vì nó góp phần vào sự phát triển mô của thai nhi.

1.12 Hạt quả hồ đào

Trong hồ đào rất giàu chất acid béo Omega-3 (cao gấp 4.5 lần so với cá hồi), rất tốt cho thai nhi hình thành não bộ trong giai đoạn thai kỳ. Ngoài ra, ăn hạt hồ đào còn giúp mẹ bầu tăng cường kháng thể.

Một nghiên cứu mới đây cũng chỉ ra rằng, quả hồ đào có thể chống lại các bệnh viêm nhiễm, đặc biệt là những căn bệnh tế nhị ở vùng kín phụ nữ.

2. Một số lưu ý khi ăn các loại hạt tốt cho bà bầu

Khi ăn các loại hạt kể trên, mẹ bầu nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Nên ưu tiên các loại hạt hữu cơ (organic) và hạt thô.
  • Tránh ăn các loại hạt rang, đặc biệt là rang trong dầu vì các loại hạt rang trong dầu có thể chứa nhiều gốc tự do gây hại cho sức khỏe tế bào.
  • Tránh các loại hạt tẩm muối sẵn vì sẽ khiến mẹ bầu nạp nhiều muối vào cơ thể.

Đối với các loại hạt kể trên, ngoài cách ăn truyền thống thì mẹ bầu cũng có thể chế biến thành những món sữa hoặc kết hợp với một số thực phẩm khác để tạo thành món ăn ngon, giàu dinh dưỡng.