TPHCM: 14 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào TPHCM được cách ly

(VOH) - Cơ quan chức năng phát hiện 14 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia và những người này đều được cách ly.

Từ đầu tháng 5 đến nay, TPHCM đã phát hiện 14 trường hợp người nhập cảnh trái phép từ Campuchia. Trong đó, có 06 trường hợp được phát hiện tại khu dân cư và 08 trường hợp bệnh nhân và người đi cùng được phát hiện khi đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện.

Đi cùng với bệnh nhân là người nhà và thậm chí cả phiên dịch được thuê từ Campuchia hoặc tại Việt Nam. Các bệnh nhân nhập cảnh trái phép đều đi qua các đường mòn, lối mở ở biên giới sau đó đi trên các chuyến xe ô tô công cộng hoặc thuê xe riêng đến các cơ sở y tế ở Thành phố.

Trung tâm Y tế quận Tân Bình

Trung tâm Y tế quận Tân Bình xử lý môi trường khi phát hiện 01 trường hợp nhập ảnh trái phép

Ngày 27/5/2020, Sở Y tế đã có công văn số 3010/SYT-NVY gửi đến tất cả các cơ sở y tế, phòng y tế, phòng khám đa khoa, chuyên khoa về khám chữa bệnh cho người nước ngoài, người nhập cảnh trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, nếu người bệnh là người nhập cảnh đã hoàn tất thời gian cách ly thì được khám chữa bệnh theo quy định. Nếu người bệnh là người nhập cảnh chưa được cách ly đúng quy định thì người này và người đi cùng sẽ được đưa vào khu cách ly tạm của cơ sở khám chữa bệnh. Sau đó tiến hành quy trình cách ly theo quy định bên cạnh việc vẫn tiến hành chữa trị bệnh cho bệnh nhân.

Đồng thời cơ sở y tế báo cáo ngay cho Thanh tra Sở Y tế và công an địa phương để thực hiện các quy định xử lý vi phạm hành chính về xuất nhập cảnh.

Toàn bộ hệ thống Ngành y tế luôn cảnh giác trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập nên các trường nhập cảnh trái phép khi vào cơ sở y tế khám chữa bệnh đã được phát hiện, xử trí theo quy định. Các trường hợp cần điều trị khẩn cấp đã được giữ lại cách ly, điều trị nội trú theo bệnh trạng và xét nghiệm COVID-19. Riêng người nhà được đưa đi cách ly tập trung bắt buộc, xét nghiệm COVID-19 theo quy định.

Mặc dù tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép để khám chữa bệnh trong thời gian qua (gồm bệnh nhân, người thân và phiên dịch) đều âm tính với COVID-19 nhưng đây là một trong các mối nguy cơ, chúng ta cần nâng cao tcảnh giác vì dịch bệnh COVID-19 có thể xâm nhập từ những trường hợp nhập cảnh trái phép tương tự.

Đứng trước thực tế này, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) khuyến cáo các cơ sở y tế kể cả các phòng khám nhỏ, phòng mạnh tư và người dân tiếp tục đề cao cảnh giác để phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Nếu phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép thì thông báo ngay cho công an, chính quyền địa phương.

Đặc biệt, những người có thân nhân sống ở Campuchia muốn về Việt Nam khám chữa bệnh cần tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh và các biện pháp phòng hộ, cách ly nhằm tránh lây nhiễm COVID-19 (nếu có) khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Ngoài ra, HCDC cũng đề nghị Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh có đường biên giới với Campuchia tăng cường công tác truyền thông và phối hợp với lực lượng bộ đội biên tỉnh để có biện pháp ngăn chặn việc nhập cảnh trái phép từ Campuchia.

Thai nhi 6 tuần tuổi: Bé phát triển thế nào, mẹ thay đổi ra sao? - Sự phát triển của thai nhi 6 tuần tuổi là một bước “tiến” rõ ràng nhất về kích thước và trọng lượng của bé. Vậy thai nhi 6 tuần tuổi phát triển ra sao, mẹ bầu cần lưu ý điều gì?

Không chỉ trứng vịt lộn, rau răm còn có thể ăn kèm các món ăn này để phát huy tác dụng - Rau răm có nhiều tác dụng tốt nhưng một số người lại khẳng định ăn rau răm ảnh hưởng đến sinh lý và sức khỏe sinh sản. Vậy thực hư rau răm có tác dụng gì, mời bạn đọc theo dõi bài viết ...