TPHCM: Bệnh nhân tay chân miệng tăng mạnh, phòng ngừa cho trẻ ra sao?

(VOH) - Báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) về tình hình bệnh tay chân miệng trên địa bàn Thành phố cho thấy, bệnh lý này đang có chiều hướng tăng mạnh.

Cụ thể tính đến hết tuần 11, toàn thành phố có hơn 2.500 trường hợp tay chân miệng, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Trước tình hình này, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch giám sát, hỗ trợ công tác phòng chống bệnh tay chân miệng hàng tuần tại các quận huyện có số ca báo động.

Một vấn đề hết sức quan trọng mà phụ huynh cần lưu ý đó là theo dõi, phát hiện sớm các dấu hiệu trở nặng của bệnh để đưa trẻ đến cơ sở điều trị sớm, tránh xảy ra những biến chứng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Trẻ bị nổi mụn nước trên da có phải bị bệnh tay chân miệng?

Bệnh nhân tay chân miệng
Bệnh nhân tay chân miệng tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2020

Trong các biện pháp phòng ngừa tay chân miệng, bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm – thần kinh – Bệnh viện Nhi đồng 1 khuyến cáo: “Phòng ngừa tay chân miệng quan trọng nhất là rửa tay đồng thời cách ly em bé bị bệnh. Rửa tay không những cho em bé mà còn cho người lớn, các cô giáo người chăm sóc trẻ.

Ngoài rửa tay thường quy, còn phải thực hành các biện pháp như rửa tay trước khi vào lớp, sau khi ra khỏi lớp và trước khi bước vào nhà.

Nếu em bé có bệnh thì phải ở nhà, cách ly khoảng 10 ngày, nơi em bé bệnh phải làm vệ sinh sạch sẽ như sàn nhà, nắm tay cửa. Ngay lớp học em bé bệnh cũng phải thực hiện vệ sinh lớp học lại cho sạch sẽ đúng như hướng dẫn, nhất là đồ chơi của em bé. Nếu mình làm tốt như vậy mới ngăn ngừa được bệnh tay chân miệng”.

Phụ huynh khi có con mắc bệnh hãy chủ động cho trẻ nghỉ học, thông tin đến nhà trường lý do trẻ nghỉ học để nhà trường biết thực hiện các biện pháp phòng chống tay chân miệng.

Dấu hiệu nhận biết giúp chặn đứng 'hệ lụy' bệnh tay chân miệng ở trẻ em

Những điều cha mẹ nên làm, nên kiêng khi trẻ bị bệnh tay chân miệng

Tay chân miệng là một bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ, xuất hiện theo chu kỳ hàng năm, tức là mỗi năm cứ đến một thời điểm nào đó thì số lượng trẻ mắc bệnh tay chân miệng sẽ tăng lên.

Đây là một bệnh nhiễm trùng lây lan cấp tính do một loại siêu vi, mà siêu vi đó xuất phát từ đường ruột lây qua đường ăn uống (dịch tiết nước bọt của trẻ), với biểu hiện bên ngoài là những sang thương như: nổi hồng ban nhỏ ở lòng bàn tay, lòng bàn chân hoặc là những vết loét ở miệng. Kèm theo đó trẻ có thể bị sốt nhẹ, thậm chí sốt cao.

Những dấu hiệu cho thấy trẻ đang không ổn và cần phải đưa bé đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và điều trị:

Sốt: Trẻ bị tay chân miệng có thể bị sốt nhẹ hoặc sốt cao. Vì thế, cha mẹ cần phải theo dõi và đo nhiệt độ trẻ liên tục. Nếu trẻ sốt hơn 38 độ hoặc 38.5 độ thì bắt đầu cho bé uống thuốc hạ sốt. Khi trẻ sốt hơn 39 độ và cũng đã uống thuốc hạ sốt nhưng vẫn không hết sốt thì cần đưa trẻ đến bệnh viện.

Co giật chới với: Đây là hiện tượng bé đang ngủ bỗng bị giật mình chới với, không phải chỉ có giật mình. Cha mẹ cần phân biệt rõ, giật mình tức là bé có cử động chân, tay, bé trằn trọc khó ngủ. Còn giật mình chới với là bé rung hẳn cả người và có cảm giác muốn té, bị mất thăng bằng.

Những dấu hiệu khác như: bé quấy khóc liên tục, da bé “nổi bông”, bé đi loạng choạng, tay chân run rẩy...