TPHCM chuẩn bị tiêm vaccine ngừa COVID-19 đợt 2

(VOH) - Chiều 16/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM-HCDC cho biết mới tiếp nhận 56.250 liều vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca chuẩn bị cho đợt tiêm phòng thứ 2.

Số vắc xin trên được Viện Pasteur TPHCM bàn giao cho HCDC theo đúng quy trình, bảo quản trong kho lạnh đạt chuẩn GSP, có hệ thống theo dõi nhiệt độ bảo quản liên tục 24/24h, bảo đảm nhiệt độ từ 2-8 độ C.

vác xin
Ảnh minh họa

Toàn bộ 56.250 liều vắc xin sẽ được sử dụng để tiêm phòng miễn phí cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ.

Tại Việt Nam đã có 22 ngày không có ca nhiễm tại cộng đồng và cuộc sống đã gần như trở lại bình thường. Đây là những nỗ lực rất lớn của bộ, ban, ngành và các địa phương trong triển khai biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên tình hình dịch bệnh vẫn là thách thức lớn với toàn cầu và Việt Nam.

Các nước trong khu vực hiện đang đưa ra cảnh báo về tình trạng khủng hoảng kinh tế do COVID-19. Nhiều nước trên thế giới quay trở lại phong tỏa, cách ly, giãn cách xã hội. Trước thách thức lớn này, việc kiểm soát tình hình dịch COVID-19 trong năm 2021 hết sức khó khăn với tất cả các nước.

Bộ Y tế nhận định nguy cơ xuất hiện dịch tại nước ta là rất lớn trong bối cảnh bùng phát dịch tại các nước láng giềng và trên thế giới. Trong khi đó, nước ta vẫn phải tổ chức các chuyến bay giải cứu. Vì thế, việc kiểm soát dịch trong thời gian tới là thách thức rất lớn. Do đó, Bộ Y tế liên tục nhắc nhở các địa phương không được lơ là, chủ quan, triển khai quyết liệt các biện pháp chống dịch. 

Hiện nay khu vực nóng bỏng nhất là biên giới Tây Nam và các tỉnh Tây Nam Bộ. Tới đây, Bộ Y tế sẽ tiếp tục cử các đoàn công tác đến vùng này. Bộ Y tế đề nghị các địa phương, đặc biệt là lực lượng biên phòng bảo vệ vững chắc đường biên giới, ngăn chặn nhập cảnh trái phép và thực hiện cách ly đúng quy định. Đây là những vấn đề then chốt trong kiểm soát dịch giai đoạn tới đây.

bảo quản vắc xin
HCDC tiếp nhận 56.250 liều vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca được bảo quản trong kho lạnh đạt chuẩn GSP.

"Nếu chúng ta lơ là, buông lỏng, để xảy ra ca bệnh nhập cảnh, từ đó lây nhiễm trong cộng đồng, đặc biệt nếu là biến chủng của Anh và Nam Phi thì việc kiểm soát dịch trong cộng đồng rất khó khăn"- Lãnh đạo Bộ Y tế nhấn mạnh.

Khi phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép, các địa phương phải báo ngay cho cơ quan chức năng để cách ly trường hợp này và xử lý nghiêm. Cần tăng cường xét nghiệm tầm soát tại khu vực và đối tượng có nguy cơ một cách thường xuyên, nhằm phát hiện sớm mầm bệnh trong cộng đồng. 

Tính đến hết ngày 15/4/2021, thành phố Hồ Chí Minh đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho 8.223 trường hợp. Đợt 1 tiêm phòng sẽ kết thúc ngày 16/4.