TPHCM có phương án hỗ trợ người lao động, giáo viên... bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19

(VOH) - Chiều 25/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Thành phố Hồ Chí Minh họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Chủ trì giao ban tại điểm cầu UBND Thành phố có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố và đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố.

Tham dự có đại diện lãnh đạo các Sở: Y tế, Công thương, Thông tin và Truyền thông, Du lịch, Ngoại vụ, Mặt trận và các đoàn thể… cùng đại diện 24 quận, huyện tại các điểm cầu địa phương.

Về diễn biến dịch bệnh ngày 25/3/2020

TP. Hồ Chí Minh ghi nhận: Tổng số trường hợp COVID-19 từ ngày 09/3/2020 là: 31 ca đã được Bộ Y tế Công bố; 06 ca đã xét nghiệm dương tính lần 1, đang chờ BYT xét nghiệm khẳng định. Số trường hợp nghi ngờ trong ngày: có 19 trường hợp, 14 trường hợp âm tính, 05 trường hợp đang đợi kết quả.

- Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày: 9.678 trường hợp, trong đó: Khu cách ly tập trung của thành phố: 8.658 người; Cơ sở cách ly tập trung quận, huyện: 558 người; Số trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong ngày: 1.227 người.

- Tiếp nhận hành khách nhập cảnh: Từ 0 giờ ngày 25/3, Thành phố không tiếp nhận nhập cảnh các chuyến bay Quốc tế.

- Tổng số trường hợp tiếp xúc với 26 ca bệnh mới đến ngày 24/3/2020: đã xác định được 1.621 trường hợp. Trong đó, 05 trường hợp dương tính (ca bệnh 48, ca bệnh 65, ca bệnh 97, ca bệnh 98, ca bệnh 120); 1.144 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính; 48 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm; 424 trường hợp chưa được lấy mẫu.

Y sĩ Lê Quang Trí của Trung tâm cấp cứu 115 TPHCM gọi điện thoại liên lạc để bên trung tâm quản lý đưa người cách ly xuống - Ảnh: TTO

Với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn các cấp, các ngành, lực lượng và các quận-huyện đã và đang ngày đêm nỗ lực vượt qua khó khăn gian khổ, chiến đấu với dịch bệnh vì sự an toàn của nhân dân Thành phố.

Trên cơ sở đánh giá khái quát tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước và tại TP. Hồ Chí Minh cũng như đề xuất của các Sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo:

1. Các cấp chính quyền, các ngành và địa phương cần tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân về các chủ trương, giải pháp phòng chống dịch của Thành phố vì mục đích bảo vệ sức khỏe cho người dân và cộng đồng.

2. Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo rà soát tất cả người ở nước ngoài về nước từ ngày 8/3/2020 để thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà nhằm phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế. Vì vậy, các địa phương triển khai rà soát trên diện rộng, tổng hợp danh sách để báo cáo Thành phố trong ngày 26/3/2020.

3. Liên quan đến việc phân phối, cung ứng khẩu trang, Sở Công Thương phối hợp với Công an Thành phố kiểm tra và có hình thức xử phạt nghiêm các đối tượng “găm” hàng, bán hàng giá cao… Đồng thời, Sở Công Thương chủ động làm việc với các ngành, địa phương để tổng hợp các nhu cầu về khẩu trang cụ thể, từ đó tính toán khả năng sản xuất và các kênh phân phối trên địa bàn phù hợp.

4. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế chỉ được phép bán và cung cấp cho các cơ sở y tế, đảm bảo khẩu trang y tế cho đội ngũ cán bộ trong ngành y làm nhiệm vụ trực tiếp. Vì vậy, các Sở, ngành, địa phương chỉ đạo việc dùng khẩu trang vải kháng khuẩn thay thế khẩu trang y tế. Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố nếu để thiếu khẩu trang cho người dân trên địa bàn.

6. Về công tác cách ly: Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố nếu để người cách ly tại nhà ra khỏi nhà. Hiện nay, Thành phố đã có Quyết định thành lập và có Ban Giám đốc điều hành. Từ nay đến ngày 6/4/2020, Thành phố dự kiến hoàn thành thời gian cách ly bắt buộc cho 7.000 người đang cách ly ở KTX Đại học Quốc gia để tiến hành khử khuẩn và sẵn sàng cho đợt cách ly tiếp theo.

7. Đối với các vi phạm quy định về áp dụng biện pháp phòng chống dịch, như: không chấp hành cách ly, khai báo y tế,… thì căn cứ vào Điều 11 Nghị định 176 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế để tiến hành xử phạt nghiêm theo luật định.

8. Khuyến khích người dân ở nhà càng nhiều càng tốt, chỉ đi ra ngoài khi cần thiết. Khuyến khích doanh nghiệp làm việc online. Khuyến khích các hình thức kinh doanh trực tuyến, giao hàng tận nơi, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp. Các cơ quan tổ chức họp trực tuyến, hạn chế số lượng, đảm bảo khoảng cách ngồi trong cuộc họp.

9. Đối với trường hợp người lao động mất việc, không có bảo hiểm; các giáo viên mầm non, tiểu học phải nghỉ không lương… vì dịch bệnh Covid-19, UBND Thành phố sẽ có văn bản trình HĐND Thành phố vào cuộc họp ngày 28/3/2020 tới để thông qua các chính sách hỗ trợ kịp thời.

10. Giao Sở Y tế xây dựng các kịch bản cho các tình huống cách ly trong trường hợp số lượng người nhiễm tăng lên và số lượng người cần cách ly cũng tăng theo.