TPHCM đề nghị phương án cách ly cho người nhập cảnh vào thành phố

VOH) – Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh, tùy vào từng nhóm đối tượng sẽ có phương pháp giám sát và chỉ định xét nghiệm phù hợp.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) vừa có văn bản gửi Trung tâm y tế quận - huyện về việc giám sát và xét nghiệm đối với bệnh nhân COVID-19 sau xuất viện, người đang cách ly và người sau cách ly để phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó tùy vào từng nhóm đối tượng sẽ có phương pháp giám sát và chỉ định xét nghiệm phù hợp.

Ảnh minh họa

Đối với người nhập cảnh làm việc trên 14 ngày tại TP Hồ Chí Minh sẽ phải cách ly tập trung 6 ngày tại khách sạn hoặc địa điểm được Ủy ban nhân dân Thành phố cho phép.

Trường hợp người nước ngoài vào Việt Nam làm việc ngắn ngày, cần thực hiện cách ly nhưng được phép di chuyển theo lịch trình đã khai báo. Xét nghiệm lần 1 ngay khi về nơi cách ly, lấy mẫu mỗi 2 ngày trong thời gian lưu trú tại Việt Nam, trước khi rời khỏi Việt Nam 1 ngày. Lấy mẫu ngay khi có triệu chứng nghi ngờ.

Trường hợp người nhập cảnh khác 2 đối tượng trên cần cách ly tập trung. Xét nghiệm ít nhất 2 lần, lần 1 ngay khi về nơi cách ly tập trung (ngày thứ 1), lần 2 trước khi hoàn thành thời gian cách ly (ngày thứ 14). Lấy mẫu ngay khi có triệu chứng nghi ngờ.

Đối với người đang cách ly là trường hợp người tiếp xúc gần với bệnh nhân xác định, bệnh nhân tái dương tính, cần cách ly tập trung. Xét nghiệm ít nhất 2 lần ngay khi cách ly (ngày thứ 1), lần 2 trước khi hoàn thành thời gian cách ly (ngày thứ 14). Lấy mẫu ngay khi có triệu chứng nghi ngờ.

Đối với bệnh nhân sau xuất viện: tiếp tục cách ly 14 ngày. Xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 7 và 14 sau xuất viện.

Đối với những người sau cách ly tập trung có kết quả xét nghiệm âm tính thực hiện trước ngày kết thúc cách ly vẫn phải tự theo dõi sức khoẻ 14 ngày; lấy mẫu xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ. Nếu chưa có kết quả xét nghiệm âm tính thực hiện trước ngày kết thúc cách ly, phải cách ly tại nhà chờ kết quả xét nghiệm. Tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày nếu kết quả xét nghiệm âm tính. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngay khi tiếp cận được.