TPHCM: Dịch tay chân miệng hoành hành dù mới đầu mùa

(VOH) - Cha mẹ đặc biệt chú ý, không chờ đến khi trẻ có dấu hiệu nổi bóng nước lòng bàn tay, bàn chân, đầu gối, mông... mới nghĩ đến tay chân miệng.

Có bé nhập viện với triệu chứng không điển hình, chỉ đến khi biến chứng thần kinh thì cha mẹ mới biết con mình mắc bệnh... Bé Nhật Vy,18 tháng tuổi, quận 3, sốt cao hai ngày, dù không có nổi bóng nước nhưng phụ huynh vội vàng đưa con đến bệnh viện Nhi đồng 1 kiểm tra cho chắc chắn: "Bé sốt từ hôm qua, uống thuốc hạ sốt nhưng không hạ, cứ sốt hầm hầm nên lo bé bị tay chân miệng. Người ta nói sốt với nổi bóng nước nhưng cháu chỉ có sốt ! ". Mẹ bé Nhật Vy cho biết.

"Nếu thấy bé sốt cao trên hai ngày, kèm theo giật mình, cha mẹ hãy nghĩ đến tay chân miệng và đưa đến ngay cơ sở y tế" - đó là khuyến cáo của Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa nhiễm – Bệnh viện Nhi đồng 1 trước tình hình bệnh tay chân miệng diễn biến phức tạp.

 

Một trẻ mắc bệnh tay chân miệng nặng tại BV Nhi đồng 1 - TP.HCM - Ảnh: Laodong.

Bác sĩ Lê Phan Kim Thoa, phó khoa nhiễm – bệnh viện Nhi đồng 1 lưu ý nhiều phụ huynh vẫn nhầm lẫn, cho rằng bé giật mình do khó ngủ hay đau miệng nên chủ quan. "Phải hiểu rằng giật mình là có kèm theo chới với, cần đưa trẻ ngay vào viện theo dõi biến chứng". Bác sĩ Kim Thoa yêu cầu. 

Vì sốt xuất huyết và tay chân miệng đến nay đều chưa có vắc xin phòng ngừa, nên chủ động phòng bệnh là vô cùng cần thiết. Ngay thời điểm dịch cùng lúc hoành hành, PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP phát đi thông điệp khuyến cáo :  "Bệnh tay chân miệng là bệnh lây lan do tiếp xúc qua môi trường, qua bàn tay, do vậy phải vệ sinh môi trường sạch tại gia đình, trường học, chỗ các cháu vui chơi cũng như đồ chơi. Chủ động hơn là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch cho các cháu và thành viên gia đình. Việc này không chỉ phòng ngừa tay chân miệng mà còn ngừa các bệnh khác lây qua đường tiếp xúc, tiêu hóa".

Ghi nhận tại khoa nhiễm – bệnh viện Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2, thời điểm này số bệnh nhi nhập viện vì tay chân miệng tăng mạnh. Khoa nhiễm bệnh viện Nhi đồng 1 có trên 100 bệnh nhi nhập viện điều trị trong khi tháng 8 chỉ có vài chục ca. Dự báo tình hình bệnh sẽ còn tăng vì cao điểm của tay chân miệng là từ tháng 9 đến tháng 11.