TPHCM: Ra mắt buồng khử khuẩn phòng chống Covid-19

(VOH) - Chiều nay (18/3), buồng khử khuẩn toàn thân đầu tiên tại TPHCM đã được ra mắt.

Chiều 18/3, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành Đoàn TPHCM phối hợp cùng đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG TPHCM) nghiên cứu thực hiện buồng khử khuẩn nhằm hạn chế lây lan, phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng.

Buồng khử khuẩn được thiết kế cho phép khử khuẩn nhanh trong vòng 30 giây, sẽ không làm mất quá nhiều thời gian khi đi qua máy khử khuẩn mà vẫn đảm bảo đủ được an toàn và có thể phục vụ hơn 1.000 người/ngày.

Lắp đặt buồng khử khuẩn

Lắp đặt buồng khử khuẩn

Buồng khử khuẩn có nhiều ưu điểm như khử khuẩn nhanh chóng, toàn thân; Số lượng người được khử khuẩn lớn; Dễ dàng tháo lắp, vận chuyển; Sử dụng tự động, dễ dàng. Buồng khử khuẩn thích hợp đặt ở những nơi có yếu tố nguy cơ cao như khu vực cách ly nghi có người nhiễm bệnh, bệnh viện, siêu thị, sân ga, bến xe, sân bay, bảo tàng, công sở, trường học, các cơ quan doanh nghiệp có đông công nhân viên.

Phó giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Tấn Tiến - Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm Quốc gia, trường Đại học Bách Khoa cho hay: “Thiết kế này có thể sử dụng hiệu quả trong trường hợp số lượng người dùng nhiều như trong trường học. Buồng cũng được thiết kế theo modul nên nếu số lượng người nhiều thì có thể dùng 4 hoặc 5 buồng nối tiếp”.

Buồng khử khuẩn được đưa vào sử dụng tại Thành Đoàn TPHCM

Việc thiết kế gồm cảm biến phát hiện người và tự động phun, có đèn tín hiệu, hệ thống phun siêu âm 360 không gây ướt và giúp khử khuẩn toàn bộ cơ thể, dung dịch khử khuẩn anolyte đã được pha chế và kiểm định yếu tố an toàn khi sử dụng. Dung dịch sát khuẩn Anolyte tiêu diệt được những biến thể của virus corona.

Ông Đoàn Kim Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ cho biết: Ngay khi bắt đầu dịch xuất hiện, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ đã đầu tư hệ thống điện phân muối để tạo thành dung dịch sát khuẩn. Hiện nay thì dung dịch vẫn đang được phát đến người dân ở những khu vực bị cách ly, ở các cơ quan đơn vị, các đoàn thể.

Trong đợt ra mắt, các buồng khử khuẩn sẽ được đưa vào sử dụng tại Thành Đoàn TPHCM và Viện Y dược học Dân tộc TPHCM. Buồng khử khuẩn sẽ được sản xuất quy mô công nghiệp có thể đáp ứng 100 buồng/tuần để phục vụ nhu cầu phòng dịch cấp bách của thành phố và các tỉnh phía Nam.

Hướng dẫn 7 cách vệ sinh, khử khuẩn tại gia đình phòng dịch Covid-19 - Cục Quản lý Môi trường y tế, Bộ Y tế hướng dẫn 7 cách vệ sinh, khử khuẩn tại gia đình phòng dịch Covid-19.

Vệ sinh, khử khuẩn môi trường tại nơi làm việc để phòng chống dịch bệnh Covid-19 - Cục Quản lý môi trường y tế khuyến cáo vệ sinh, khử khuẩn môi trường tại nơi làm việc để phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp với tốc độ lây nhiễm cao trong cộng ...