TPHCM : Sốt xuất huyết tăng 160% so với cùng kỳ năm 2018

(VOH) - Thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho thấy trong bảy tháng năm 2019, toàn thành phố ghi nhận 31.787 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng 160% so với cùng kỳ năm 2018.

TPHCM đã có 7 người tử vong do sốt xuất huyết, Đồng Nai đã có một trường hợp tử vong, sốt xuất huyết khu vực phía Nam đang diễn biến ngày một tăng nhanh.

Hóc Môn tăng gần 400%

Riêng địa bàn huyện Hóc Môn, bác sĩ Ngô Hồng Việt Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hóc Môn TPHCM cho biết, tính đến ngày 11/8, toàn huyện ghi nhận 2.260 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng 393% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó, có 2 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. 180 ổ dịch sốt xuất huyết với 2 ổ dịch trong trường học.

Hiện toàn huyện có 932 điểm nguy cơ có thể phát sinh ổ dịch sốt xuất huyết trong thời gian tới.

sốt xuất huyết,

Ảnh minh họa: PLO

Công tác phòng dịch gặp nhiều khó khăn do Hóc Môn là địa bàn rộng, có nhiều bãi đất trống tập kết rác thải, nhiều tuyến đường nước ứ đọng do không có cống thoát nước, tập quán trữ nước mưa... là điều kiện lý tưởng để lăng quăng, muỗi vằn sinh sôi phát triển. 

Ngoài ra, tỷ lệ dân nhập cư chiếm đến khoảng 45% dân số chủ yếu là công nhân lao động, buôn bán nhỏ, ở trọ và thường xuyên vắng nhà khiến việc tuyên truyền và xử lý dịch bệnh gặp khó khăn. 

sốt xuất huyết,

Hóc Môn hiện còn rất nhiều vật dụng chứa nước trong các hộ dân, là nơi có thể phát sinh ổ dịch sốt xuất huyết (Ảnh: Infonet)

“Khi nhân viên y tế đến tuyên truyền, vận động hoặc điều tra, xử lý ca bệnh đều không gặp được người bệnh hoặc người nhà, thậm chí đến phun hóa chất diệt muỗi cũng bị người dân từ chối” - bác sĩ Thanh cho biết.

TPHCM có 31.787 ca nhiễm bệnh sốt xuất huyết

Không chỉ huyện Hóc Môn mà hiện nay, dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang vào mùa cao điểm.

Thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy trong bảy tháng năm 2019, toàn thành phố ghi nhận 31.787 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng 160% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong bảy tháng qua, tại thành phố có 7 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết, trong đó có 5 người lớn và 2 trẻ em.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM hiện đang điều trị cho 200 ca sốt xuất huyết gồm cả người lớn và trẻ em. Trong đó, tại Khoa Hồi sức cấp cứu chống độc người lớn đang cứu chữa cho 5 trường hợp nặng được chuyển đến từ các bệnh viện tuyến dưới và các tỉnh lân cận.

Tại đây, có những bệnh nhân bị tổn thương gan nặng, vàng da, còn có trường hợp bị viêm não do virus Dengue dẫn đến rối loạn thị giác, co giật thần kinh...

Tại khoa Hồi sức Nhi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, những ngày gần đây, mỗi ngày khoa tiếp nhận từ 5-6 ca bị sốc sốt xuất huyết. Hiện tại, Khoa cũng đang điều trị cho 5 trẻ bị biến chứng nặng, trong đó có một số trẻ có nhiều yếu tố nguy cơ như bị béo phì, bệnh hen suyễn, động kinh, buộc các y bác sĩ phải theo dõi dấu hiệu sinh tồn từng giờ để đảm bảo tính mạng cho trẻ.

Dự báo tình hình bệnh sốt xuất huyết có thể tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM khuyến cáo người dân tích cực phối hợp với ngành y tế tham gia diệt lăng quăng, loại bỏ và lật úp các vật chứa nước nhằm kéo giảm nguy cơ mắc sốt xuất huyết cho bản thân và cộng đồng.