TPHCM tăng cường giám sát Covid-19 tại cộng đồng

Ngày 26/7, Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TP. Hồ Chí Minh đã có công văn số 2333 gửi Giám đốc Trung tâm Y tế quận huyện về tăng cường giám sát Covid-19 tại cộng đồng.

Theo đó, thực hiện Thông báo số 253/TB-VPCP ngày 25/7/2020 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP đề nghị Giám đốc Trung tâm Y tế quận huyện triển khai ngay việc kích hoạt hệ thống giám sát, các đội phản ứng nhanh, các khu cách ly tập trung trong tư thế sẵn sàng tác chiến khi có chỉ đạo triển khai công tác.

Đồng thời, thông báo trong cộng đồng dân cư, cơ quan xí nghiệp, đối với những người từ Đà Nẵng đến TP. Hồ Chí Minh từ ngày 18/7/2020 phải thực hiện khai báo y tế trên phần mềm nCoV của Bộ Y tế. Tuy nhiên, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết sẽ thực hiện các biện pháp này đối với người từ Đà Nẵng đến TP từ ngày 1/7/2020.

Ảnh minh họa. Nguồn: Trung tâm Báo chí TPHCM

Cụ thể, các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 416, 418 hoặc bệnh nhân khác (nếu có) thì tổ chức cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định; các trường hợp có triệu chứng liên quan đến Covid-19 trong vòng 14 ngày sau khi rời Đà Nẵng phải được nhập viện, cách ly và xét nghiệm SARS-CoV-2; các trường hợp khác trước mắt thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày theo đúng hướng dẫn của ngành y tế.

Tại công văn này, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP đề nghị tăng cường giám sát phát hiện người nhập cảnh trái phép thông qua việc truyền thông rộng rãi trong cộng đồng dân cư; phối hợp để phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung theo quy định; báo cáo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP, chính quyền, công an địa phương để xử lý.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc việc giám sát cách ly y tế đối với thành viên tổ bay quốc tế, chuyên gia, viên chức ngoại giao theo Công văn số 1847, 2848, 3855, 3949, 3951 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 và các hướng dẫn chuyên môn của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.

Các Trung tâm Y tế quận, huyện cần thông báo rộng rãi đến các khu dân cư, nếu người dân phát hiện có từ 02 trường hợp có triệu chứng viêm hô hấp (sốt trên 38 độ và ho) xuất hiện trong 07 ngày hoặc 01 trường hợp viêm phổi nặng hoặc 01 trường hợp viêm hô hấp cấp tính nặng phải báo cáo ngay cho trạm y tế để thực hiện giám sát y tế cần thiết.

                                                                                                              T.M (Theo Trung tâm báo chí TPHCM)