TPHCM tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực cách ly

(VOH) - Sở Y tế TPHCM và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM đã tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực cách ly tại thành phố.

Ngày 3/12/2020, Sở Y tế TPHCM và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) đã tổ chức kiểm tra hoạt động cách ly y tế tại khách sạn Eastin Grand (Q.Phú Nhuận) và khách sạn Park Royal (Q.Tân Bình).

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị liên quan, Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế đề nghị Trung tâm Y tế quận và Trạm Y tế phường cần tăng cường kiểm tra, giám sát các khách sạn được chọn là cơ sở cách ly y tế về việc tuân thủ các quy định tại khu cách ly theo hướng dẫn của Ngành Y tế.

Đơn vị ghi nhận những khó khăn, hạn chế của khách sạn, tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ khách sạn trong việc triển khai thực hiện quy trình tiếp nhận đối tượng cách ly là thành viên của phi hành đoàn. Các khách sạn ngoài việc phục vụ đối tượng cách ly phải tăng cường truyền thông, vận động người đang cách ly tự giác tuân thủ các quy định của khu cách ly, người cách ly tuyệt đối không được tiếp xúc với nhau.

Trong ngày 3 và 4/12/2020, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM tổ chức giám sát, kiểm tra khu cách ly do quân đội quản lý (Trung đoàn 10, huyện Nhà Bè, Khu cách ly tại khu C Củ Chi) và Khu cách ly tại Bệnh viện quận 7.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn giám sát ghi nhận các khu cách ly đã bố trí các nhóm đối tượng khác nhau ở các khu tách biệt. Người cách ly có tuân thủ theo quy định của Khu cách ly.

camera giám sát, cách ly
Đoàn kiểm tra kiểm tra hệ thống camera giám sát tại khu cách ly.

Sau khi nghe đại diện các khu cách ly báo cáo tình hình cách ly, Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Ngọc Thùy Dương - Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ, HCDC đề nghị khu cách ly bổ sung tài liệu truyền thông như: bích chương rửa tay, bích chương đeo khẩu trang đúng cách; Dán thêm nội quy khu cách ly tại các phòng cách ly; Tăng cường truyền thông, vận động người đang cách ly tự giác tuân thủ các quy định của khu cách ly, người cách ly tuyệt đối không được tiếp xúc gần với nhau.

Các khu cách ly nhắc nhở người cách ly cài đặt ứng dụng và sử dụng Bluezone; Tăng cường giám sát qua camera để nhắc nhở các trường hợp vi phạm quy định.

Đối với trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 tại quận Gò Vấp, HCDC cho biết, ngày 3/12/2020, HCDC phát hiện 01 trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2. Đây là một phụ nữ 30 tuổi sống tại phường 7 quận Gò Vấp, tự nguyện đi xét nghiệm vì có nhu cầu đi nước ngoài; hoàn toàn không có tiền sử mắc Covid- 19.

Ngay khi nhận thông tin có trường hợp nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 từ phòng xét nghiệm. Mặc dù kết quả xét nghiệm là nghi ngờ nhưng để kiểm soát sớm nguy cơ trong cộng đồng, HCDC đã kích hoạt hệ thống đáp ứng nhanh chống dịch Covid-19 từ thành phố đến địa phương đồng thời khẩn trương tiến hành xét nghiệm khẳng định lại trường hợp này.

Ngay trong đên 3/12, đội phản ứng nhanh đã tiến hành điều tra các mốc dịch tễ của ca nghi ngờ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc với ca nghi ngờ, vệ sinh khử khuẩn môi trường.

Các trường hợp tiếp xúc gần thực hiện cách ly tập trung tại khu cách ly quận Gò Vấp. Các trường hợp tiếp xúc khác thực hiện cách ly tại nhà. Thực hiện lấy mẫu các trường hợp tiếp xúc. Một số địa điểm được tạm thời phong tỏa để chờ kết quả xét nghiệm. Ca bệnh nghi ngờ cũng được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến Củ Chi trong đêm.

Đến sáng ngày 4/12/2020, kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhân âm tính với SARS-CoV-2 và đến trưa ngày 4/12/2020 thì tất cả các mẫu tiếp xúc đều cho kết quả âm tính. Căn cứ Hướng dẫn giám sát và phòng chống Covid-19 của Bộ Y tế ban hành theo Quyết định 3468/QĐ-BYT ngày 7/8/2020 thì tất cả những người tiếp xúc với ca bệnh nghi ngờ nói trên được kết thúc cách ly.

Khu vực nơi ca nghi ngờ sinh sống được gỡ bỏ phong tỏa. Riêng đối với ca nghi ngờ thì vẫn tiếp tục được cách ly tại bệnh viện đủ 14 ngày và sẽ xét nghiệm lại khi kết thúc cách ly.