TPHCM: Viện phí tăng, khó khăn cho người không có BHYT

(VOH) - Phát triển bền vững gắn liền với quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ Bảo hiểm y tế là mục tiêu mà trong thời gian tới, các đơn vị liên quan phải quyết tâm thực hiện nhằm đảm bảo sự công bằng, bình đẳng cũng như vì quyền lợi mỗi người trong tham gia bảo hiểm y tế - một chính sách an sinh xã hội mang tính nhân văn sâu sắc.

Hiện nay, theo thống kê mới nhất, cả nước đã đạt độ bao phủ bảo hiểm y tế trên 82%. Riêng TPHCM, hiện chỉ có khoảng hơn 79% người dân trên địa bàn có thẻ bảo hiểm y tế, còn thiếu 1,5 % so với chỉ tiêu mà Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2017.

Người dân đến khám bảo hiểm y tế tại bệnh viện Nhân dân Gia Định

Như vậy tại TPHCM, làm thế nào để thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế cũng như trước sự điều chỉnh khá mạnh giá viện phí theo thông tư 02 liên Bộ Y tế - Bộ tài chính, nếu người dân không tham gia bảo hiểm y tế thì khi đổ bệnh, thật sự là một gánh nặng với chi phí không hề nhỏ.

Nhân ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1/7, VOH có cuộc phỏng vấn bác sĩ Lưu Thị Thanh Huyền – Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM. 

Bà Lưu Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TPHCM.

VOH: Tính đến thời điểm hiện nay TPHCM có hơn 79% người dân tham gia bảo hiểm y tế, tuy vậy vẫn chưa đạt chỉ tiêu Thủ tướng đã giao. Vậy thì xuất phát nguyên nhân từ đâu thưa bác sĩ ?

Bác sĩ Lưu Thị Thanh Huyền: Năm 2017 này theo chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao chúng ta phải đạt 80,7 % dân số tham gia bảo hiểm y tế. Tính đến thời điểm hiện nay, vì chúng ta còn đang tiếp tục phát hành thẻ cho nhiều đối tượng khác như mua thẻ cho người nhiễm HIV/Aids, rồi học sinh, sinh viên trong đầu năm học này, rồi người tham gia bảo hiểm y tế.

Thêm vào đó, còn một số lượng khá nhiều các đối tượng không có hợp đồng lao động, rồi những người tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình theo tôi nghĩ họ cũng sẽ tham gia tiếp vì viện phí sắp điều chỉnh cho những người chưa tham gia bảo hiểm y tế. Nếu thông qua Hội đồng Nhân dân thì khoảng tháng 10 sẽ điều chỉnh.

Như vậy nếu không có bảo hiểm thì đến thời điểm đó khi đi khám chi phí rất cao, không có cách nào khác là phải tham gia bảo hiểm y tế.

VOH: Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chưa cao nằm ở đối tượng tham gia theo hình thức hộ gia đình. Vậy thì hiện nay Bảo hiểm xã hội TP đã có cải tiến gì để thu hút người tham gia theo hộ gia đình? 

Bác sĩ Lưu Thị Thanh Huyền: Việc tham gia theo hộ gia đình, người dân có thể đến các đại lý bảo hiểm y tế tại phường xã, hoặc đại lí tại các bưu điện, thậm chí hiện đã có đại lí của các tổ chức, cá nhân khác như tại các bệnh viện cũng đã phát triển hệ thống đại lí để người dân thuận lợi tham gia.

Thủ tục bây giờ cũng đơn giản hơn nhiều, người dân tự khai và tự chịu trách nhiệm, họ sẽ được giảm phí khi tham gia cả hộ. Người dân có thể đến các đại lí tại các phường – xã bất kỳ ngày nào trong tháng không còn quy định ngày cố định nữa

VOH: Một vấn đề khiến người dân cảm thấy không mặn mà khi tham gia bảo hiểm y tế là trục lợi bảo hiểm y tế. Bảo hiểm xã hội sẽ có những giải pháp gì để ngăn chặn tình trạng này?

Bác sĩ Lưu Thị Thanh Huyền: Chúng ta hiểu trục lợi bắt nguuồn từ rất nhiều phía, từ cá nhân, rồi đơn vị y tế chỉ định tràn lan các kĩ thuật cận lâm sàng. Vừa qua, nhờ triển khai chương trình liên thông dữ liệu nên từ hệ thống ngày sẽ phát hiện được các hành vi gian lận, trục lợi.

Chúng tôi đã làm việc với các cơ sở y tế có chỉ định cận lâm sàng hay cho toa không đúng. Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm việc liên thông dữ liệu đầy đủ, sử dụng thuốc, vật tư y tế, kĩ thuật đúng theo phác đồ.

Nhiều biện pháp đồng loạt nhằm sử dụng quỹ tiết kiệm, hiệu quả chứ không phải hạn chế quyền lợi người bệnh. Về phía người tham gia bảo hiểm y tế cũng nên thay đổi quan điểm, chúng ta sử dụng quỹ là quỹ của chúng ta, nên sử dụng phải khi cần thiết.

Người dân nên tham gia bảo hiểm y tế vì nguyên lí bảo hiểm y tế là số đông bù cho số ít. Quỹ này càng tham gia đông thì quỹ càng dồi dào khi chúng ta bị rủi ro thì sẽ được hỗ trợ về tài chính.

Còn nếu chúng ta chưa sử dụng thì chúng ta đã giúp những người họ cần phải sử dụng, ở đây có sự chia sẻ. Do vậy khi tham gia bảo hiểm y tế này thì sẽ có lợi cho cả cá nhân và cộng đồng. 

VOH: Xin cảm ơn bà!