Trẻ bị sốt cao co giật có ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ?

(VOH) - Sốt cao co giật tái diễn nhiều lần có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây nhiều biến chứng. Vậy trẻ bị sốt cao co giật có làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của bé hay không?

Câu hỏi thính giả

Dạ thưa bác sĩ, em có đứa con hiện tại bé đã được 13 tháng rồi. Tháng trước bé có bị sốt cao co giật một lần. Vậy bác sĩ cho em hỏi nếu bé bị như vậy thì có ảnh hưởng tới sự phát triển trí tuệ của bé sau này hay không ạ?

tre-bi-sot-cao-co-giat-co-anh-huong-den-su-phat-trien-tri-tue-voh

Sốt cao co giật có làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ cua trẻ? (Nguồn: Internet)

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trần Nam (Trưởng khoa Nhiễm của Bệnh viện Nhi Đồng TP) tư vấn

Cám ơn câu hỏi của bạn. Khi một em bé lên cơn co giật và sau khi co giật nếu em bé đó hoàn toàn tỉnh táo, không có vấn đề bất thường gì khác thì đa phần những em bé đó sẽ tự ổn định và đến khoảng trên 5 tuổi thì những cơn co giật đó hầu như sẽ không xuất hiện nữa.

Tuy nhiên, con bạn mới 13 tháng thì em bé này có thể sẽ còn những cơn co giật kế tiếp nếu trong trường hợp bé có bị sốt. Do đó, chúng ta hãy thận trọng và chúng ta phải lưu ý những điều sau:
•    Thứ nhất: Khi em bé bị bệnh thì chúng ta phải đưa bé đi khám để xem thử bé có vấn đề gì và có cần can thiệp thuốc hay không?
•    Thứ 2: Chúng ta phải lưu ý những trường hợp em bé có sốt cao, bởi khi bé đã từng sốt cao co giật một lần rồi thì bé sẽ có nguy cơ bị co giật lần sau và thậm chí nếu bị co giật nhiều lần thì những lần kế tiếp chỉ cần sốt nhẹ trên 38 độ hoặc 38.5 độ C là bé đã có thể bị co giật.

Vì vậy, chúng ta cần chú ý đến những em bé đó, để khi bé có những cơn co giật thì mình còn có thể xử trí kịp thời, chính xác nhằm hạn chế những biến chứng có thể xảy ra.

Lo lắng chung của các phụ huynh là sau khi trẻ sốt cao co giật thì có để lại di chứng gì hay không? Theo tôi, hầu hết những trường hợp sốt cao co giật như vậy thì nó sẽ không để lại nhiều ảnh hưởng cho bé. Tuy nhiên, chúng ta không loại trừ được những trường hợp vô tình bé có thể bị nhiễm trùng thần kinh trung ương, ví dụ như: viêm não, viêm màng não… Vì vậy chúng ta vẫn phải lưu ý cho những lần sau và đặc biệt là không được chủ quan khi bé có tình trạng sốt cao co giật.

Bạn có thể nghe lại câu trả lời trực tiếp của bác sĩ từ video dưới đây: