Trẻ bị trớ sữa, làm sao cho hết?

(VOH) – Ọc sữa, trớ sữa là những hiện tượng thường gặp ở trẻ sơ sinh. Hiện tượng này kéo dài có thể khiến bé bị suy dinh dưỡng. Vậy là sao để làm giảm tình trạng trớ sữa ở trẻ nhỏ?

Câu hỏi thính giả

Thưa bác sĩ, bé nhà em sinh được 3 kg, bây giờ thì bé được 2 tháng 12 ngày và cân nặng là 8.3kg, bé tăng cân rất là tốt, tuy nhiên bé bị ọc sữa rất là nhiều, ngày nào ít thì 1 lần và có ngày thì lên đến 5 lần. Bé bị như vậy từ lúc gần 1 tháng tuổi cho đến bây giờ, mỗi lần ọc sữa thì bé bị khịt mũi và khó thở nhiều. Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Thính giả N.H.Tôn

tre-bi-tro-sua-lam-sao-cho-het-voh

Trẻ bị trớ sữa, mẹ phải làm sao? (Nguồn: Internet)

Bác sĩ CKI Nguyễn Cẩm Tú (Trưởng khoa tiêu hóa của Bệnh viện Nhi đồng TP) tư vấn

Chào bạn, nếu em bé có tình trạng trớ sữa thì ở những trẻ khỏe mạnh cũng có thể xảy ra và khi đó trớ sữa được xem là một hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến lượng sữa mà mình dùng. Nếu bé đã tăng trưởng rất tốt trong thời gian đầu thì mình sẽ coi lại tổng lượng sữa một ngày bé dùng là bao nhiêu và mỗi cữ sữa bé dùng là bao nhiêu để mình sẽ điều chỉnh lại cho phù hợp.

Như vậy, có thể bạn sẽ chia nhỏ các cữ sữa ra và giảm lượng sữa xuống để vẫn đảm bảo tổng lượng sữa nguyên một ngày của bé đầy đủ, nhưng mỗi cữ sữa thì bé chỉ uống vừa đủ với thể tích dạ dày của bé, từ đó giúp cho hiện tượng trớ sữa ở bé sẽ được cải thiện tốt hơn.

Trong trường hợp bé bị trớ sữa lên tới mũi và gây ngạt thì đôi khi nó sẽ làm tắc nghẽn đường thở và gây nguy hiểm. Vì thế, nếu cần thì bạn nên đưa bé đến khám tại bệnh viện chuyên khoa Nhi để được tư vấn cụ thể hơn. Và để hạn chế tình trạng trớ sữa làm tắc nghẽn đường thở của bé thì mỗi khi bé bị trớ sữa, bạn cần phải nghiêng bé qua một bên hoặc hai bên và sau đó sẽ hút mũi của bé ở phía bên kia bên dưới để đảm bảo đường thở của bé được thông thoáng.

Bạn có thể nghe lại câu trả lời trực tiếp của bác sĩ từ video dưới đây: