Trẻ bị viêm tiểu phế quản bội nhiễm khó đi ngoài phải làm sao?

(VOH) – Trẻ khó đi ngoài sau khi điều trị viêm tiểu phế quản bội nhiễm là hiện tượng thường gặp. Vậy tình trạng này có ảnh hưởng đến sức khỏe của bé hay không và nên khắc phục bằng cách nào?

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ, con của em được 4 tháng tuổi, vừa nằm viện tại BV Nhi Đồng TP 10 ngày, bé bị viêm tiểu phế quản cấp bội nhiễm. Sau khi về nhà, khoảng 1 tuần nay thì bé đi phân 2 ngày 1 lần, nhưng phải dùng thuốc bơm. Bác sĩ cho em hỏi tình trạng như vậy thì có vấn đề gì không và có phải bé vẫn còn vấn đề của viêm tiểu phế quản cấp bội nhiễm hay không?

tre-bi-viem-tieu-phe-quan-boi-nhiem-kho-di-ngoai-phai-lam-sao-voh

Khó đi tiêu khi bị viêm tiểu phế quản bội nhiễm phải làm sao? (Nguồn: Internet)

BS Trịnh Hồng Nhiên (Trưởng khoa Hô hấp, BV Nhi Đồng TP) giải đáp

Viêm tiểu phế quản cấp khi chuyển sang bội nhiễm tức là trẻ đã có tình trạng viêm phổi. Tuy nhiên, nếu trẻ bị viêm tiểu phế quản cấp nhưng đã điều trị khỏi và bé không còn xuất hiện những triệu chứng ho, sổ mũi, nghẹt mũi,... thì ba mẹ hoàn toàn có thể yên tâm là tình trạng bệnh viêm tiểu phế quản cấp ở trẻ đã được điều trị khỏi hoàn toàn.

Trường hợp bé chậm đi tiêu có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng thường gặp nhất là do hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa được phát triển nên việc đi tiêu ở trẻ chưa thể đều đặn được như người lớn.

Để khắc phục tình trạng khó đi tiêu ở trẻ bị viêm tiểu phế quản bội nhiễm hoặc nếu trên 2 ngày nhưng trẻ vẫn chưa đi tiêu thì ba mẹ có thể tập một số động tác massage bụng cũng như thực hiện những biện pháp kích thích để giúp bé đi tiêu đều đặn hơn. Ba mẹ có thể thực hiện massage bằng cách: xoa nhẹ nhàng trên vùng bụng em bé theo chiều kim đồng hồ. Đồng thời tập cho bé một số động tác chân để giúp tăng khả năng phản xạ của trực tràng cũng như cơ hậu môn nhằm giúp em bé dễ tống xuất phân ra ngoài.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ từ video bên dưới:

  

Cách nhận biết và phòng ngừa viêm tiểu phế quản ở trẻ sơ sinh : Viêm tiểu phế quản có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm là suy hô hấp, viêm phổi, xẹp phổi, viêm tai giữa,…nếu không được điều trị kịp thời.
Học cách cho bé bú khi bé bị viêm tiểu phế quản : Bệnh viêm tiểu phế quản thường khiến bé không thể bú nhiều, điều này khiến bé dễ bị sụt cân, thậm chí là suy dinh dưỡng. Vậy khi trẻ bị viêm tiểu phế quản thì mẹ nên cho bé bú bằng ...