4 nguyên nhân khiến trẻ đi ngoài có chất nhầy và máu

Hệ tiêu hóa của trẻ thường rất non nớt nên có thể gặp tình trạng trẻ đi ngoài có chất nhầy và máu. Đây là một hiện tượng phổ biến, tuy nhiên cũng có trường hợp là dấu hiệu bệnh lý cần được chú ý.

Phân của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường có nhiều màu sắc khác nhau, mỗi màu phân lại là một dấu hiệu để ba mẹ có thể nhận biết được sức khỏe của bé. Phân của trẻ khi bình thường sẽ là:

  • Với trẻ bú mẹ: Phân hoa cà hoa cải, không thối, có thể có mùi chua nhẹ.
  • Với trẻ lớn hơn: Phân trẻ thường mềm, mịn và khá đồng nhất, thường có màu vàng sẫm hoặc nhạt, mùi không quá thối hoặc không thối khẳn (khắm).

Do đó, khi trẻ đi ngoài có chất nhầy và máu thì đây không phải là dấu hiệu bình thường. Nếu tình trạng lặp đi lặp lại liên tục trong vài ngày thì cha mẹ cần đưa bé đến gặp bác sĩ để được thăm khám chính xác.

1. 4 nguyên nhân cơ bản khiến trẻ đi ngoài có chất nhầy và máu

Thường xuyên quan sát màu sắc phân của trẻ sẽ giúp cha mẹ có thể sớm phát hiện được những bất thường ở sức khỏe của con. Tình trạng bé đi ngoài có chất nhầy có thể do 4 nguyên nhân dưới đây gây ra:

1.1 Do chưa tiêu hóa hết thức ăn

Khi thấy trẻ đi ngoài có chất nhầy và bọt, phân lỏng thì có thể do đường ruột trẻ bị kích thích bởi chưa tiêu hóa hết lượng đường trong sữa.

tre-di-ngoai-co-chat-nhay-biet-duoc-4-nguyen-nhan-sau-day-me-se-de-dang-VOH

Trẻ đi ngoài phân nhầy có thể do bé không tiêu hóa được lượng đường trong sữa (Nguồn: Internet)

1.2 Do Rotavirus

Có một loại virus mang tên Rota là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng trẻ đi ngoài có chất nhầy. Rotavirus thường được lây nhiễm qua các tiếp xúc với bề mặt, vật bị nhiễm bẩn.

Loại virus này có khả năng gây bệnh viêm dạ dày – một bệnh nhiễm trùng đường, gây nên những tổn thương lớp lót bên trong ruột. Các tổn thương này sẽ khiến cho thức ăn không được hấp thụ, từ đó dẫn đến việc bé bị tiêu chảy nặng, trẻ đi ngoài có nhất nhầy màu nâu hoặc xanh, kèm theo sốt, nôn mửa trong vài ngày đầu.

1.3 Do vi khuẩn

Trong trường hợp bé sống trong môi trường không được đảm bảo vệ sinh thì bé sẽ rất dễ bị các loại vi khuẩn xâm nhập, điển hình là loại vi khuẩn E.coli, Shigella, Salmonella, Campylobacter , Yersinia gây ra tình trạng tiêu chảy.

Biểu hiện chung thường gặp nhất chính là bé bị sốt cao, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy nhiều lần trong ngày, trẻ đi ngoài có chất nhầy và máu.

1.4 Do các nguyên nhân khác

Một số trường hợp, trẻ đi ngoài có chất nhầy còn xuất hiện do bé không dung nạp thực phẩm hoặc bé bị dị ứng, dùng thuốc kháng sinh, thiếu enzym hoặc bé bị cảm lạnh.

2. Một số màu sắc khác từ phân trẻ cha mẹ cần lưu ý

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thu Hằng chia sẻ trong sách Tiểu bách khoa về chăm sóc trẻ thì bên cạnh việc trẻ bị đi ngoài có chất nhầy, phân của bé còn có một số màu sắc khác mà cha mẹ cũng cần nên lưu tâm.

  • Trẻ đi phân có mủ, kèm theo mùi thối khẳm:  Nhiều khả năng trẻ đang bị viêm ở đường ruột hoặc một bộ phận nào đó của cơ quan tiêu hóa.
  • Trẻ đi phân có máu: Tình trạng trẻ đi ngoài có chất nhầy và máu thì có thể do nhiều nguyên nhân như trẻ cố rặn khi đi ngoài, trẻ bị polyp trực tràng, lồng ruột, hoặc trẻ bị chảy máu ở một chỗ nào đó trong đường tiêu hóa.
  • Trẻ đi phân có màu xanh: Nếu trẻ đi ngoài phân có màu xanh thì mẹ không cần quá lo lắng bởi có thể do chất thải di chuyển quá nhanh qua đường ruột, làm phân không đủ thời gian để chuyển sang màu bình thường.
  • Trẻ đi phân có màu xám: Nguyên nhân là do trẻ không tiêu hóa được các chất có trong sữa (thường là sữa bò).
  • Phân sống: Tình trạng này xuất hiện khi chế độ ăn của bé không phù hợp, trẻ vừa khỏi bệnh, đường ruột trẻ đang gặp vấn đề, thiếu men tiêu hóa hoặc những lợi khuẩn đường ruột.
  • Trẻ đi phân có màu sắc theo thức ăn trẻ ăn vào: Một số trường hợp phân của trẻ sẽ có màu giống với loại thức ăn mà trẻ được ăn.

tre-di-ngoai-co-chat-nhay-biet-duoc-4-nguyen-nhan-sau-day-me-se-de-dang-1-VOH

Trẻ ngoài đi ngoài phân nhầy thì phân trẻ còn có thêm những màu sắc khác (Nguồn: Internet)

3. Biểu hiện trẻ đi ngoài phân có chất nhầy

Ở mỗi giai đoạn việc trẻ nhỏ hay hay trẻ sơ sinh bị đi ngoài có chất nhầy đều có những biểu hiện nhận biết khác nhau:

Đối với các trẻ bú sữa mẹ: Phân của trẻ sẽ có màu xanh thẫm trong vài ngày đầu sau đó chuyển sang màu vàng hoa cải. Đôi khi phân của bé có màu sáng xanh, ít bọt và chất nhầy.

Đối với trẻ bú sữa công thức: Phân của trẻ có màu xanh hoặc vàng nâu như đất sét, nặng mùi và rắn.

4. Trẻ đi ngoài có chất nhầy và máu có nguy hiểm không?

Nếu trẻ đi ngoài có dịch nhầy liên tục một khoảng thời gian thì đây có thể là biểu hiện của các bệnh tiêu hóa. Do đó, cha mẹ nên đưa con đến khám bác sĩ chuyên khoa để được xác định rõ nguyên nhân của bệnh.

tre-di-ngoai-co-chat-nhay-biet-duoc-4-nguyen-nhan-sau-day-me-se-de-dang-2-VOH

Nếu trẻ đi ngoài phân nhầy nhiều lần trong ngày, cha mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ (Nguồn: Internet)

Với những trẻ đi ngoài có chất nhầy trên 3 ngày và đi nhiều lần trong ngày, trên 10 lần thì bố mẹ cần phải quan sát kĩ phân của trẻ để biết được tình hình của trẻ. Trong trường hợp bé đi ngoài có dịch nhầy có máu thì cha mẹ cần đưa con tới bệnh viện để sớm có hướng điều trị kịp thời.

5. Cách xử lý khi trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ đi ngoài có chất nhầy màu nâu

Tình trạng trẻ đi ngoài có nhầy màu nâu có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh tiêu hóa nghiêm trọng. Để có hướng xử lý tốt nhất, và kịp thời, cha mẹ cần xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh của bé để có phương án chữa trị phù hợp.

  • Nếu trẻ sơ sinh đi ngoài có nhầy do chưa tiêu hóa hết lượng đường trong sữa thì mẹ có thể cho con uống thêm men tiêu hóa. Tuy nhiên, cần hỏi ý kiến bác sĩ để biết chính xác loại men tiêu hóa phù hợp với bé.
  • Đối với các bé đang bú mẹ thì mẹ nên ăn thêm nhiều hoa quả, rau củ, sữa chua... tránh các loại thực phẩm chiên, rán, nhiều đường, nhiều chất béo gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho bé bú.

Ngoài ra, trong trường hợp trẻ đi ngoài có chất nhầy kèm với tiêu chảy thì việc đảm bảo đủ nước cho bé là rất quan trọng. Do đó, các mẹ hãy cho bé uống thêm nước hay dung dịch điện giải sau mỗi lần đi ngoài để giúp bé bù lượng nước mất đi. (Dấu hiệu bé bị mất nước là mắt môi khô, đi tiểu ít hơn bình thường, hay quấy khóc...)

Trên đây là những thông tin mà cha mẹ cần lưu ý khi thấy trẻ đi ngoài có chất nhầy và máu, cha mẹ không nên chủ quan khi thấy thấy bé gặp phải tình trạng này bởi nó có thể là dấu hiệu bệnh lý cần được điều trị kịp thời để tránh gây nguy hiểm cho trẻ

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái