Trẻ hay đái dầm khi ngủ sâu, có nên đánh thức?

(VOH) – Có không ít trẻ gặp phải tình trạng đái dầm khi ngủ sâu. Nhiều bậc phụ huynh nghĩ ra cách là đánh thức trẻ dậy bằng mọi cách để hạn chế tình trạng đái dầm. Tuy nhiên, liệu điều này có tốt?

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ, bác sĩ cho em hỏi, thường ban đêm con của em ngủ rất là sâu không có cách nào có thể đánh thức con dậy và thường như vậy thì sáng thế nào cũng sẽ thấy con có bị tiểu dầm. Như vậy thì có nên đánh thức trẻ bằng mọi cách để trẻ có thể thức dậy vào giữa khuya như một phản xạ có điều kiện và để tránh được tình trạng tiểu dầm hay không ạ?

tre-hay-dai-dam-khi-ngu-sau-co-nen-danh-thuc-voh

Bé ngủ sâu bị đái dầm có nên đánh thức? (Nguồn: Internet)

Bác sĩ CKI Lê Thanh Bình (Tưởng khoa Thận nội tiết của Bệnh viện Nhi Đồng TP) tư vấn

Chào bạn!

Trẻ ngủ quá sâu và không thể đánh thức được cũng là một yếu tố thuận lợi để gây tiểu dầm vào ban đêm và cũng chính vì trẻ ngủ quá sâu nên bé không thể nào thức dậy để đi tiểu.

Thông thường, đa phần các bà mẹ sẽ thực hiện phương pháp đánh thức trẻ dậy lúc nửa đêm để hạn chế chuyện nước tiểu của bé là dơ ga giường, gối... khiến mẹ phải giặt vào ban ngày. Trước đây một số thực hành thì cũng có khuyến khích các bà mẹ gọi con dậy, tuy nhiên, bây giờ người ta thấy việc làm đó nó không mang lại hiệu quả. Và việc đánh thức trẻ dậy lúc nửa đêm để đi tiểu thì phần lớn cũng sẽ không thể đánh thức được, bởi có rất nhiều trường hợp trẻ vừa ngủ vừa đi tiểu hoặc ngược lại vừa đi tiểu nhưng vẫn đang ngủ.

Như vậy, việc đánh thức trẻ hay đái dầm khi ngủ sâu bằng mọi cách là không cần thiết, bởi vì nó không hiệu quả trong vấn đề điều trị đái dầm. Tuy nhiên, chúng ta có thể hỗ trợ bằng cách chúng ta lót những miếng chống thấm thật tốt để trẻ có thể ngủ ngon trong thời gian đó nhằm đảm bảo duy trì giấc ngủ tốt cho trẻ. Thật ra đối với một trẻ nhỏ thì cũng nên có được một giấc ngủ dài và thẳng chứ không nên bị ngắt khúc.

Bạn có thể nghe lại câu trả lời trực tiếp của bác sĩ từ video dưới đây: