Trẻ sinh non có phát triển bình thường không?

(VOH) – Trẻ sinh non được sinh ra khi chưa phát triển hoàn thiện về thể chất và tinh thần. Điều này khiến cho nhiều phụ huynh lo lắng vì không biết liệu bé có phát triển bình thường được hay không?

Câu hỏi thính giả

Con em sinh ra lúc 34 tuần thai, nặng 2.3kg, phải nằm điều trị ở bệnh viện khoảng 25 ngày mới về, hiện tại bé đã được 4 tháng, cũng phát triển bình thường. Nhưng vấn đề em muốn hỏi là những trường hợp bé sinh non từ nhỏ liệu sau này bé có phát triển như những em bé bình thường được hay không và làm sao để mình nhận biết sớm nếu có những bất thường ạ?

Thính giả Quốc Trường

tre-sinh-non-co-phat-trien-binh-thuong-khong-voh

Trẻ sinh non có phát triển bình thường như những em bé sinh đủ tháng hay không? (Nguồn: Internet)

TS, BS Hồ Tấn Thanh Bình (Trưởng khoa hồi sức sơ sinh của Bệnh viện Nhi Đồng, TP) tư vấn: 

Đối với trẻ sinh non vấn đề cần lưu tâm không chỉ là việc chăm sóc trẻ sinh non mà còn có cả vấn đề tái khám. Việc tái khám không chỉ để xem xét về sức khỏe của trẻ có ổn định hay không, mà tái khám còn giúp theo dõi các vấn đề phát triển tâm thần, vận động của trẻ. 

Những mốc thời gian cha mẹ cần theo dõi sự phát triển tâm thần, vận động của trẻ là vào thời điểm bé được: 2 tháng, 4  tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng, 18 tháng và 24 tháng. Vào thời gian trên, cha mẹ nên đưa trẻ đến khám tại bệnh viện chuyên khoa Nhi để các bác sĩ đánh giá lại quá trình phát triển của trẻ về vấn đề vận động, giao tiếp xã hội, xử lý tình huống để xem xét trẻ đang phát triển đúng hay là chậm hơn so với độ tuổi của trẻ, từ đó bác sĩ sẽ có những biện pháp can thiệp sớm và kịp thời.

Chúng ta không thể đánh giá việc một trẻ sinh non có phát triển bình thường về sau này hay không nếu chỉ dựa vào một thời điểm nhất định, vì mỗi trẻ sẽ có những mức độ phát triển khác nhau. Do đó, cha mẹ cần phải theo dõi và đưa trẻ đi tái khám trong một thời gian mới có thể đánh giá chính xác được vấn đề phát triển tâm thần, vận động của trẻ như thế nào. Tuy nhiên, dù cho trẻ có bất thường hay không thì những can thiệp vận động vật lý trị liệu sớm vẫn sẽ mang đến những tác dụng tốt đối với trẻ trong vấn đề phát triển lâu dài.

Bạn có thể nghe lại câu trả lời trực tiếp của bác sĩ từ video dưới đây: