Trẻ thường xuyên uống thuốc giảm đau hạ sốt có tốt không?

(VOH) – Uống thuốc giảm đau hạ sốt có thể giúp cắt cơn đau, hạ sốt nhanh chóng. Tuy nhiên, việc dùng thuốc thường xuyên liệu có tốt không? Cùng nghe lời giải đáp từ bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng TP.

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ, bé nhà em những lúc bị sốt thì thường hay dùng một loại thuốc gọi là thuốc giảm đau hạ sốt. Tuy nhiên, em muốn hỏi nếu dùng nhiều lần như vậy để giảm đau hạ sốt cho con thì có bị lờn thuốc hay không và có ảnh hưởng gì hay không?

tre-thuong-xuyen-uong-thuoc-giam-dau-ha-sot-co-tot-khong-voh

Trẻ uống thuốc giảm đau hạ sốt nhiều lần có tốt không? (Nguồn: Internet)

ThS,BS Bùi Thị Thanh Huyền (Trưởng đơn vị Chăm sóc giảm nhẹ và giảm đau, BV Nhi Đồng TP) tư vấn

Thông thường những loại thuốc mình hay sử dụng như là thuốc hapacol sẽ vừa có tác dụng giảm sốt và vừa có tác dụng giảm đau. Tuy nhiên, khi trẻ bị sốt ngoài việc sử dụng thuốc hạ sốt thì điều quan trọng nhất chính là việc điều trị sốt cho bé, bởi vì nếu việc điều trị sốt không được tiến hành tốt thì nó có thể gây ra nhiều vấn đề khác, ví dụ như sốt cao co giật hay các vấn đề là bé mệt mỏi, li bì,...

Đối với những trẻ đau sốt ở mức độ nhẹ ba mẹ có thể dùng những loại thuốc hạ sốt như hapacol để có tác dụng giảm đau. Nếu được sử dụng với liều lượng phù hợp, trong thời gian phù hợp thì việc sử dụng thuốc giảm đau hạ sốt Hapacol là lựa chọn tương đối an toàn. Mặc dù vậy, ba mẹ cũng cần lưu ý là chỉ nên sử dụng thuốc giảm đau hạ sốt trong quá trình bé sốt, khi trẻ hết sốt thì nên ngưng sử dụng để đảm bảo an toàn.

Ngoài việc giúp trẻ hạ sốt bằng cách sử dụng thuốc thì ba mẹ cũng có thể áp dụng biện pháp hạ sốt không dùng thuốc. Mục đích chung của các biện pháp đều nhằm giúp hạ nhiệt độ xuống trong lúc bé đang sốt cao.

Như vậy, đối với những trường hợp trẻ bị sốt cao ba mẹ có thể cho bé thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ và có thể áp dụng các biện pháp giảm đau không dùng thuốc trong những trường hợp trẻ sốt nhẹ.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ từ audio bên dưới:

17 sai lầm thường gặp trong điều trị sốt ở trẻ em : Bác sĩ Nhi khoa Trần Công đã có những chia sẻ về 17 sai lầm thường gặp ở các bậc phụ huynh trong quá trình điều trị sốt ở trẻ em.
Làm cách nào hạ sốt nhanh khi trẻ sốt cao trên 39 độ? : Sốt cao 39 độ là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ, các bậc cha mẹ cần phải biết cách giúp trẻ hạ sốt nhanh trước khi bệnh có những chuyển biến xấu.