Trên 1.900 dịch vụ y tế nhích tăng theo lương, người bệnh phập phồng lo lắng

(VOH) - Ngày 15/1/2019, Thông tư 39/2018/TT-BYT quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện  cùng hạng trên toàn quốc sẽ chính thức có hiệu lực.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý trong thông tư 39, có hơn 1.900 dịch vụ y tế được tăng giá với mức tăng bình quân khoảng 3,2% áp dụng vào ngày 15/12.

Khi tiếp nhận giá viện phí tăng chị Nguyễn Ánh Hoàng ngụ xã Quy Đức, huyện Bình Chánh không khỏi lo lắng khi có người nhà đang chờ mổ thoát vị đĩa đệm tại Bệnh viện Nhân dân 115.

Lo tiền giường nằm sẽ tăng cùng các chi phí khác, chị Nguyễn Ánh Hoàng cho biết: “Lo chứ, cái gì nhích lên cũng lo cả từ giá cả xăng dầu đến những chi phí khác. Một căn bệnh thường điều trị và nằm lâu dài thì lúc nào mình cũng muốn giá nó trung bình đừng tăng. Cuối năm mà vướng bệnh nữa như ba mình đang chuẩn bị lên ca mổ cả trăm triệu, nghe viện phí tăng là thấy hoang mang liền.”

Trên 1.900 dịch vụ y tế nhích tăng theo lương, người bệnh phập phồng lo lắng

Bệnh nhân tại bệnh viện. 

Đồng tâm tư với chị Ánh Hoàng, cô Nguyễn Thị Huệ ngụ Đồng Nai đến Bệnh viện Ung Bướu khám cho biết, nếu tính so với lần đóng tiền tái khám của năm trước thì năm nay đã có tăng lên ít nhiều.

“Tôi nhớ năm ngoái tui thanh toán một lần khám là 702 ngàn thì nay tăng lên 751 ngàn. Bây giờ mình chả biết được, tăng thì chịu thôi chứ biết sao vì tôi bị bướu đang điều trị.” - cô Nguyễn Thị Huệ nói.

Trong năm 2018 này, chỉ trong một năm mà Bộ Y tế ra 2 thông tư điều chỉnh giá dịch vụ làm cho các  cơ sở y tế cũng lúng túng khi áp dụng tại cơ sở y tế của mình. Lần trước là thông tư 15 có hiệu lực áp dụng vào 1/7 và lần này thông tư 39 thay thông tư 15. Là bệnh viện mà hầu hết bệnh nhân phải nằm điều trị dài ngày, TS.BS Diệp Bảo Tuấn -  Phó Giám đốc bệnh viện Ung Bướu Thành phố cho biết bệnh viện tạm thời dời áp dụng điều chỉnh giá viện phí này sang đầu tháng 1, trong quá trình đó sẽ đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để bệnh nhân hiểu nắm rõ.

“Thứ nhất Bệnh viện Ung bướu chủ động đề nghị giãn thời gian áp dụng từ 15/12 sang 1/1/2019. Thứ hai bệnh viện tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân không phải lên giá viện phí mà là cộng thêm lương tăng thêm. Bệnh viện tổ chức tập huấn cho cán bộ viên chức để áp dụng giá viện phí mới cho suôn sẻ.” - TS.BS Diệp Bảo Tuấn cho biết.

Còn theo đánh giá của bác sĩ Trần Văn Khanh  - Giám đốc Bệnh viện Quận 2 đợt điều chỉnh này không ảnh hưởng nhiều đến chi trả của người bệnh.

“Có những cái tăng thấp thôi không phải toàn bộ là 3,2 %, điều chỉnh theo bậc lương tối thiểu có chênh lệch ít thôi, một phần bù vô trả tiền lương cho cán bộ viên chức. Điều chỉnh đợt này không ảnh hưởng nhiều đến chi trả của người bệnh nhưng nó là phần để dành cho nguồn vì đa số mình khám bảo hiểm y tế.”

Theo ghi nhận của chúng tôi đợt này điều chỉnh giá mới dao động mức tăng trung bình là 3,2%, trong đó kể đến là giá khám bệnh, giá giường tăng bình quân 11%, cùng giá một số dịch vụ kỹ thuật y tế khác tăng 3%.

Riêng về giá khám bệnh, đã có những điều chỉnh từng mức khác nhau ở bệnh viện hạng đặc biệt và hạng 1 ở khoản từ 33.000 đồng tăng lên 37.000 đồng, bệnh viện hạng 2 hiện là 29.000 đồng tăng lên 33.000 đồng, bệnh viện hạng 3 từ 26.000 đồng tăng lên 29.000 đồng, bệnh viện hạng 4 và trạm y tế xã giá khám chữa bệnh từ 23.000 đồng lên 26.000 đồng cho một lượt khám.

Cuối năm, khi các khoản chi tiêu tại gia đình tăng vọt vì nhiều chi phí phát sinh thì lại thêm nỗi lo giá dịch vụ y tế điều chỉnh nhích tăng theo lương khiến người dân cũng phập phồng lo lắng.

Đáng nói, một năm lại có 2 thông tư điều chỉnh về giá viện phí e chừng  sẽ “làm khó” các cơ sở y tế rất nhiều khi áp dụng cho bệnh nhân của mình.

Sữa công thức để được bao lâu khi để ở ngoài và trong tủ lạnh? - So với sữa mẹ, sữa công thức đòi hỏi sự tỉ mỉ từ cách lựa chọn cho tới việc pha chế cũng như bảo quản và đương nhiên sẽ có rất nhiều mẹ bỉm sữa hiện nay vẫn chưa biết sữa công thức sẽ để được ...
Phụ nữ bị tiểu đường có nên có thai? - Làm mẹ là hành trình thiêng liêng nhất mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng muốn được trải qua. Nhưng nếu bị tiểu đường, các chị em có nên có thai?