Trị viêm xoang bằng lá lốt cực hay và đơn giản

( VOH ) - Trị viêm xoang bằng lá lốt là cách chữa được nhiều người quan tâm bởi nó vừa tiết kiệm tiền vừa không gây đau đớn và không có tác dụng phụ.

Lá lốt là loại rau quen thuộc, các món ăn từ lá lốt của rất thường gặp trong bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, lá lốt còn là vị thuốc chữa được nhiều bệnh, trong đó có bệnh viêm xoang.

1.Trị viêm xoang bằng lá lốt có tốt không?

Theo Y học cổ truyền, lá lốt là vị thuốc giúp giải quyết các vấn đề về đường hô hấp, nhất là bệnh viêm họng, chảy nước mũi, viêm mũi dị ứng và viêm xoang.

Trong các nghiên cứu y học hiện đại, hoạt chất piperin và piperidin trong lá lốt có hoạt tính kháng sinh, giúp ức chế nhiều loại vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp, giảm sung huyết niêm mạc mũi trong bệnh viêm xoang.

tri-viem-xoang-bang-la-lot-voh-0
Có thể trị bệnh viêm xoang bằng lá lốt (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, chữa viêm viêm xoang bằng lá lốt vẫn là một trong những bài thuốc dân gian, do đó hiệu quả của nó cũng sẽ phụ thuộc vào cơ địa từng người.

2. Cách chữa viêm xoang bằng lá lốt

Bạn có thể chữa viêm xoang bằng lá lốt qua 2 cách, đó là xông hơi và dùng nước cốt lá lốt. Các cách làm này tương đối đơn giản nên bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Dưới đây là cách dùng lá lốt trị viêm xoang:

2.1 Dùng lá lốt xông hơi trị viêm xoang

Để thực hiện cách chữa này, bạn cần chuẩn bị một nắm lá lốt và một cái nồi nhỏ. Rửa thật sạch lá lốt trước khi sử dụng. Sau đó cho lá lốt vào nồi nước để nấu. Trong quá trình nấu, lưu ý đậy kín nắp nồi để tránh tinh dầu trong lá lốt bay hơi, làm giảm hiệu quả điều trị.

Khi nước sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp. Đặt nồi nước lên mặt phẳng an toàn và dùng một chiếc khăn phủ kín qua khỏi đầu và nồi nước. Hơi nước lá lốt bốc lên, bạn cúi mặt xuống tập trung hít vào. Cẩn thận để đừng bị bỏng.

Tác dụng của hơi nóng từ nồi lá lốt, cùng tinh dầu từ lá lốt sẽ đi sâu vào trong các hốc xoang, làm loãng và đẩy chất dịch mủ ra ngoài. Nhờ vậy, tình trạng ứ đọng dịch xoang được giải quyết, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và dễ thở hơn.

tri-viem-xoang-bang-la-lot-voh-1
Dùng lá lốt xông mũi có thể giúp giảm triệu chứng viêm xoang (Nguồn: Internet)

2.2 Dùng nước cốt lá lốt chữa viêm xoang

Lá lốt rửa sạch, ngâm với nước muối loãng từ 3 – 5 phút, rồi lấy ra để ráo nước.

Cắt nhỏ lá lốt cho vào cối, giã nhuyễn. Thêm một ít nước lọc vào rồi vắt lấy nước cốt. Lọc lại qua rây để loại bỏ bã hoàn toàn. Sau đó cho nước cốt vào bình nhỏ.

Dùng nước muối sinh lý rửa sạch mũi. Dùng tăm bông thấm nước nước cốt, chấm vào 2 lỗ mũi.

Sau vài phút, dịch xoang trong mũi sẽ loãng ra và chảy ra ngoài, đường mũi cũng sẽ thông thoáng hơn và giảm triệu chứng khó chịu.

Thực hiện cách này 2 – 3 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả cao.

Xem thêm: 3 cách ngâm chân bằng lá lốt ‘đẩy lùi’ các bệnh về đau nhức xương khớp

3. Lưu ý khi sử dụng lá lốt trị viêm xoang

Cách trị viêm xoang bằng lá lốt có nhiều ưu điểm là nguyên liệu dễ tìm, cách thực hiện đơn giản và chi phí rẻ. Tuy nhiên, đây chưa phải là bài thuốc đặc trị bệnh viêm xoang.

Hơn nữa, những cơ địa khó tương tác thì bài thuốc này sẽ không mang lại hiệu quả. Do đó, sau khi dùng lá lốt xông hơi mà bệnh viêm xoang vẫn không hết thì bạn nên tìm cách biện pháp khác để chữa trị phù hợp hơn.

Ngoài ra, khi điều trị viêm xoang bằng các bài thuốc dân gian như sử dụng lá lốt thì bạn cần phải kiên trì thực hiện, vì hầu hết những bài thuốc dân gian đều có tác dụng chậm hơn so với các loại thuốc của y học hiện đại.

Trong quá trình chữa trị, bạn cũng cần chú ý kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Đặc biệt là đừng quên thăm khám ở những bác sĩ chuyên khoa uy tín để theo dõi tình trạng tiến triển của bệnh.