Triệu chứng ớn lạnh trong người là dấu hiệu của bệnh gì?

(VOH) – Có rất nhiều người thường hay gặp phải triệu chứng ớn lạnh trong người mặc dù đang trong điều kiện nhiệt độ thời tiết bình thường. Vậy triệu chứng ớn lạnh là bình thường hay dấu hiệu bệnh lý?

1. Ớn lạnh trong người là bệnh gì?

Ớn lạnh trong người không phải là một bệnh lý cụ thể, đây là một triệu chứng nhận biết nhiều loại bệnh khác nhau. Triệu chứng ớn lạnh trong người là cảm giác xuất phát từ tình trạng các bộ phận trên cơ thể cảm thấy lạnh, bủn rủn tay chân dù cơ thể đã được giữ ấm hoặc nhiệt độ môi trường bên ngoài bình thường.

Khi thấy ớn lạnh nổi da gà nếu nhiệt độ bên ngoài bình thường thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý sau đây:

1.1 Tình trạng thiếu máu

Thiếu máu xảy ra khi lượng sắt và hồng cầu của cơ thể quá thấp. Sắt giúp các tế bào máu tái sản sinh và mang oxy cùng chất dinh dưỡng đến các bộ phận khác. Thiếu máu, có thể xảy ra ở phụ nữ mang thai, trẻ ở tuổi thanh thiếu niên và trẻ sơ sinh do không dùng đủ công thức bổ sung chất sắt. Người trưởng thành có thể bị thiếu máu do mất máu hoặc chế độ ăn uống nghèo nàn.

Cảm giác ớn lạnh trong người là một trong những triệu chứng ban đầu của thiếu máu. Các triệu chứng khác bao gồm: người suy yếu, không thèm ăn, da nhợt nhạt, thở dốc, đau ngực, tim đập bất thường và nhức đầu.

1.2 Suy giáp

Hormone được sản sinh từ tuyến giáp là yếu tố chính giúp kiểm soát quá trình trao đổi chất. Nếu bạn mắc phải tình trạng suy giáp sẽ dẫn đến việc tuyến giáp không tiết đủ hormone cần thiết để nó hoạt động đúng chức năng. Nếu không đủ hormoen, sự trao đổi chất sẽ chậm lại, ngăn cơ thể sản xuất nhiệt và một trong những biểu hiện bên ngoài thường gặp là bạn bị ớn lạnh trong người.

1.3 Thiếu ngủ, mất ngủ

trieu-chung-on-lanh-trong-nguoi-la-dau-hieu-cua-benh-gi-voh

Thiếu ngủ, mất ngủ có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể và gây cảm giác ớn lạnh trong người (Nguồn: Internet)

Thiếu ngủ có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, từ đó tác động đến nhiệt độ cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy, để đáp ứng với căng thẳng do thiếu ngủ, một khu vực ở não chịu trách nhiệm điều chỉnh nhiệt độ có xu hướng giảm xuống, từ đó gây ra những cơn ớn lạnh trong người liên tục.

Ngoài ra, tình trạng mệt mỏi sau một đêm dài mất ngủ cũng có thể khiến quá trình trao đổi chất diễn ra với tốc độ chậm chạp và khiến việc sản xuất nhiệt cũng ít đi.

1.4 Quá gầy

Trọng lượng cơ thể cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị ớn lạnh trong người. Thiếu cân có nghĩa là cơ thể thiếu chất béo làm nhiệm vụ như một “bức tường” ngăn cản nhiệt độ xâm nhập nên lúc nào bạn cũng có cảm giác ớn lạnh.

Hơn nữa, khi chỉ số BMI quá thấp sẽ khiến quá trình trao đổi chất chậm lại, cơ thể không tạo ra đủ nhiệt và điều này có thể dẫn đến tình trạng bị ớn lạnh trong người.

1.5 Mất nước

Nếu bạn bị mất nước và không uống đủ chất lỏng, bạn có thể cảm thấy ớn lạnh vào ban đêm lẫn ban ngày. 70% cơ thể là nước và nước giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Nếu cơ thể đủ nước, nước sẽ giữ nhiệt và lan tỏa nó từ từ, giúp cơ thể luôn ấm áp. Nếu thiếu nước, cơ thể sẽ nhạy cảm hơn với nhiệt độ bên ngoài, từ đó gây ra cảm giác ớn lạnh.

Ngoài ra, bạn còn có thể gặp phải các triệu chứng khác như đau đầu, thiếu mồ hôi, khô da, mắt và miệng khô, cảm giác rất khát, tăng tình trạng đói và chóng mặt... nếu cơ thể bị mất nước.

1.6 Thiếu vitamin B12

Cơ thể cần vitamin B12 để các tế bào màu đỏ mang oxy đến các hệ thống trong cơ thể. Không đủ vitamin B12 có thể dẫn đến thiếu máu hoặc làm giảm số lượng tế bào hồng cầu, từ đó dẫn đến tình trạng ớn lạnh mãn tính.

1.7 Bệnh tiểu đường tuýp 2

trieu-chung-on-lanh-trong-nguoi-la-dau-hieu-cua-benh-gi-1-voh

Tiểu đường tuyp 2 có thể gây thiếu máu và dẫn đến tình trạng ớn lạnh liên tục (Nguồn: Internet)

Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 2, bạn cũng có thể bị thiếu máu cùng các vấn đề về thận và tuần hoàn. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy ớn lạnh liên tục, đặc biệt lòng bàn tay, bàn chân lúc nào cũng lạnh ngắt.

1.8 Bệnh cúm

Cúm là do một loại virus ảnh hưởng đến toàn cơ thể bạn, đặc biệt là mũi, họng và phổi. Khi bị cúm, bạn có thể gặp phải các triệu chứng sốt cao và ớn lạnh, đi kèm là cảm thấy đau đầu, đau cơ, ho và mệt mỏi trong người.

1.9 Các vấn đề về tuần hoàn

Máu giúp duy trì nhiệt độ cơ thể của chúng ta. Nếu tuần hoàn máu kém, bạn có thể cảm thấy ớn lạnh. Bên cạnh đó, nếu bạn bị rối loạn tự miễn dịch, bạn cũng có thể bị hội chứng Raynaud, gây ra các co thắt mạch máu đột ngột và làm giảm nhiệt độ cơ thể.

1.10 Khối lượng cơ thấp

Các cơ giúp tạo ra năng lượng và giữ nhiệt độ bên trong cơ thể. Nếu khối lượng cơ thấp có thể sẽ dẫn đến tình trạng giảm sự trao đổi chất và khiến bạn bị ớn lạnh trong người. Ngoài ra, bạn còn gặp phải các triệu chứng khác như yếu cơ, phản xạ chậm.

2. Ớn lạnh trong người phải làm sao?

Có một số cách có thể làm giảm tình trạng ớn lạnh trong người mà bạn có thể áp dụng tại nhà:

  • Uống đủ nước và chất lỏng trong ngày.
  • Ăn các loại thực phẩm có chất béo lành mạnh để tăng chất béo trong cơ thể như hạnh nhân, óc chó, hạt hướng dương... Và các thực phẩm giàu chất sắt như cải bó xôi, thịt đỏ, mật mía, ngũ cốc giàu sắt...
  • Rèn luyện thể dục để làm tăng khối lượng và sức mạnh của cơ. Bạn có thể tăng cường thêm các bài tập cho tim mạch, điều này có lợi cho các mao mạch và cải thiện lưu thông máu nói chung.
  • Massage bàn tay và bàn chân ngay sau khi bạn cảm thấy lạnh để làm tăng nhiệt. Có thể sử dụng các thiết bị sưởi ấm như chăn điện nếu bạn gặp phải cơn ớn lạnh khi ngủ đêm.
  • Bạn có thể thử uống các loại thức uống không chứa caffein trước khi đi ngủ như trà thảo dược và sữa ấm.

Trong trường hợp bạn gặp phải tình trạng ớn lạnh trong người trong thời gian lâu hơn một vài tuần và đã thực hiện đầy đủ các cách xử trí thông thường trên nhưng không hiệu quả, bạn cần trao đổi với bác sĩ để được can thiệp.

Đặc biệt, nếu triệu chứng ớn lạnh kèm theo các dấu hiệu sau đây thì nó có thể là một rối loạn sức khỏe tiềm ẩn và có thể nghiêm trọng, mà bạn cần đi thăm khám càng sớm càng tốt.

  • Xuất hiện chóng mặt và ớn lạnh đột ngột.
  • Cảm giác ớn lạnh kèm theo sốt cao.
  • Ớn lạnh không thuyên giảm dù đã bù nước và chất lỏng.
  • Ớn lạnh và ngất.
  • Ớn lạnh kèm theo đau ngực.
  • Tê và cảm giác lạnh đối với tay, chân.
  • Ớn lạnh kèm theo rối loạn ý thức.

Như vậy, triệu chứng ớn lạnh trong người không phải là một bệnh lý thực thể mà chỉ là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp phải vấn đề. Điều bạn cần làm chính là tìm ra đâu là nguyên nhân dẫn đến những cơn ớn lạnh để có thể khắc phục nhanh và hiệu quả.