Bà bầu ăn hoa chuối được không? tốt cho thai nhi không?

(VOH) – Hoa chuối là thực phẩm dân dã xuất hiện trong nhiều món ăn được nhiều người yêu thích, trong đó có cả phụ nữ mang thai. Vậy bà bầu ăn hoa chuối được không?

Mang thai là khoảng thời gian cực kỳ thú vị, bởi mẹ không chỉ quan tâm đến giờ giấc sinh hoạt, nghỉ ngơi mà còn phải chú trọng đến chế độ ăn uống. Các loại thực phẩm phổ biến mang lại lợi ích thai kỳ thường được sử dụng là cá hồi, sữa, khoai lang,... và cả hoa chuối.

1. Bà bầu ăn hoa chuối được không?

Hoa chuối vốn là loại rau quen thuộc dùng để làm gỏi, nấu canh chua hay nhúng lẩu. Không những vậy, loại rau này còn được xem như "thực phẩm vàng" cho phụ nữ mang thai.

ba-bau-an-hoa-chuoi-duoc-khong-voh-0
Hoa chuối thường được sử dụng nhiều trong ẩm thực (Nguồn: Internet)

Nhờ thành phần dinh dưỡng đa dạng, bao gồm: calo, protein, chất xơ, canxi, sắt, magie, vitamin C,... nên bà bầu ăn hoa chuối sẽ được bổ sung rất nhiều dưỡng chất cần thiết để nâng cao sức khỏe cũng như hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi.

2. Bà bầu ăn hoa chuối có tác dụng gì?

Tiêu thụ hoa chuối trong thai kỳ mẹ bầu sẽ nhận được các lợi ích sức khỏe sau đây:

2.1 Giảm ốm nghén

Dường như mẹ bầu nào cũng sẽ gặp phải những cơn ốm nghén trong thai kỳ. Tuy nhiên, bạn có thể khắc phục những cơn ốm nghén bằng cách ngậm một chút hoa chuối. Thành phần magie trong hoa chuối có thể giúp hỗ trợ điều trị chứng buồn nôn trong thời kỳ đầu mang thai.

2.2 Giảm chảy máu

Bà bầu ăn hoa chuối luộc có thể giúp giải quyết các vấn đề đau bụng râm ran thường xảy ra trong ba tháng đầu của thai kỳ. Trong hoa chuối có chứa hàm lượng kali cao, ngoài ra hoa chuối cũng giúp phần giúp cơ thể giải phóng lượng progesterone trong cơ thể. Progesterone là hormone có thể giúp giảm chảy máu và giảm một số áp lực xung quanh tử cung.

2.3 Hỗ trợ điều trị thiếu máu

Hàm lượng chất xơ và chất sắt cao trong hoa chuối có thể giúp bù đắp lượng chất sắt thiếu hụt trong cơ thể, từ đó khắc phục được vấn đề thiếu máu phát sinh trong giai đoạn thai kỳ.

Xem thêm: Bị thiếu máu khi mang thai – lời khuyên hữu ích về cách điều trị và chế độ ăn uống

2.4 Tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

Nếu mẹ bầu đang bị chứng tiểu đường thai kỳ, sử dụng hoa chuối trong các món ăn có thể là một lựa chọn an toàn, bởi thành phần trong hoa chuối sẽ làm giảm hàm lượng đường trong máu cực tốt.

2.5 Chữa lành  vết thương

Trong hoa chuối có chứa ethanol, đây là một thành phần rất có lợi trong việc thúc đẩy tiến trình mau lành vết thương trong khi sinh nở.

ba-bau-an-hoa-chuoi-duoc-khong-voh-1
Hoa chuối có chứa thành phần có lợi trong việc thúc đẩy tiến trình làm lành vết thương trong khi sinh nở (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, hoa chuối rất giàu các chất dinh dưỡng như sắt, canxi và đồng nên nó giúp tăng cường sức khỏe thành tử cung và phòng ngừa nhiễm trùng tử cung, từ đó cải thiện sức khỏe sinh sản.

2.6 Cung cấp vitamin có lợi cho thai kỳ

Trong quá trình mang thai, cơ thể mẹ bầu cần được cung cấp đủ lượng vitamin cần thiết. Để chống thiếu vitamin, mẹ bầu có thể ăn hoa chuối vì chúng chứa nhiều vitamin B6 – giúp tạo ra tế bào hồng và giải phóng enzyme serotonin (enzyme hạnh phúc) và vitamin C – chất chống oxy hóa tự nhiên.

2.7 Kích thích tăng tiết sữa sau sinh

Không chỉ tốt cho phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh cũng nên sử dụng hoa chuối, bởi hoa chuối có thể giúp cơ thể tiết ra nhiều sữa hơn và cũng giúp bé dễ hấp thụ được các chất dinh dưỡng từ nguồn sữa mẹ hơn.

Xem thêm: 7 cách kích sữa về giúp bé yêu no nê, bụ bẫm

3. Một số món ăn từ hoa chuối cho bà bầu

Hoa chuối vốn là một nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực và bạn có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau. Với phụ nữ mang thai, bạn có thể sử dụng hoa chuối để chế biến thành các món ăn đơn giản nhưng vẫn đủ dinh dưỡng như:

  • Hoa chuối xào
  • Mộn hoa chuối tai heo
  • Chả hoa chuối
  • Lươn om hoa chuối

Như vậy, hoa chuối là một nguồn dinh dưỡng tốt khi mang thai. Tuy vậy, mẹ bầu cũng nên cân bằng chế độ dinh dưỡng cung cấp đủ các nhóm thực phẩm đạm, đường, bột, béo và rau củ quả, trái cây để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.