Trong thai kỳ bà bầu ngủ nhiều có tốt không?

(VOH) – Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe của phụ nữ mang thai. Trong khi nhiều mẹ bị mất ngủ thì một số mẹ khác lại ngủ ngon và nhiều hơn bình thường. Vậy bà bầu ngủ nhiều có tốt không?

Khi mang thai, đa phần các bà bầu đều được khuyên nên ăn đầy đủ chất và nghỉ ngơi nhiều để em bé được nhận đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như giúp phát triển toàn diện. Thế nhưng, với những mẹ bầu ngủ nhiều hơn 8 giờ mỗi ngày, thậm chí dành hầu hết thời gian cho việc ngủ thì liệu có thật sự tốt cho thai nhi trong bụng?

1. Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?

Theo nghiên cứu, bà bầu ngủ dưới 6 giờ/ngày sẽ có nguy cơ sinh mổ cao gấp 4.5 lần và thời gian chuyển dạ cũng sẽ kéo dài lâu hơn so với những phụ nữ ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày. Chính vì thế, việc một mẹ bầu ngủ nhiều và thường xuyên có được giấc ngủ ngon và dài trên 8 tiếng là rất may mắn.

trong-thai-ky-ba-bau-ngu-nhieu-co-tot-khong-voh

Mẹ bầu ngủ nhiều và thường xuyên có được giấc ngủ ngon và dài trên 8 tiếng sẽ làm giảm nguy cơ phải sinh mổ (Nguồn: Internet)

Việc bà bầu ngủ nhiều tốt hay không tốt sẽ tùy thuộc vào chế độ sinh hoạt của mẹ bầu. Bởi trong thai kỳ, ngoài việc ngủ, thai phụ cũng cần phải quan tâm hơn đến chế độ ăn uống và chế độ tập luyện. Nếu bà bầu chỉ tập trung cho việc ngủ mà không chú ý đến việc vận động thì sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến mẹ và bé. Cụ thể:

  • Bà bầu ngủ nhiều sẽ có nguy cơ phải đối mặt với chứng thuyên tắc phổi do khi nằm nhiều, các huyết khối tĩnh mạch ở chân có điều kiện phát triển và di chuyển lên trên phổi, gây tắc nghẽn.
  • Khi bà bầu ngủ nhiều nhưng ít vận động sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng cứng cơ, dễ gãy xương, làm tăng lượng đường huyết dẫn đến tình trạng tiểu đường thai kỳ.
  • Ngoài ra, việc bà bầu chỉ lo ngủ không chịu vận động cũng sẽ khiến cho sức bền của mẹ bị giảm sút, từ đó gây khó khăn khi bước vào cuộc vượt cạn kéo dài.

2. Nguyên nhân bà bầu thường xuyên thấy buồn ngủ

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ bắt đầu tiết ra hormone progesterone để điều hòa chu kỳ sinh sản trong cơ thể. Hormone này chính là nguyên nhân khiến bà bầu cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ hơn bao giờ hết.

Không những thế, cơ thể phụ nữ mang thai còn phải chịu rất nhiều áp lực bởi đây là thời điểm quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn bình thường. Tim hoạt động nhiều lần hơn. Thận phải vận động hết sức nhằm thích ứng với sự gia tăng lưu lượng máu, trong khi các khớp phải chịu đựng trọng lượng ngày càng tăng của mẹ và bé. Chính vì thế, trong thời gian mang thai mẹ bầu thường xuyên mệt mỏi và muốn ngủ nhiều.

Có một vài nghiên cứu cho thấy tình trạng bà bầu ngủ ít hơn 6 tiếng/ ngày sẽ có tỷ lệ sinh mổ nhiều hơn so với những người ngủ đủ 7 tiếng/ ngày. Ngoài ra, bà bầu bị thiếu ngủ thì quá trình chuyển dạ diễn ra chậm và khó khăn hơn. Vì thế bà bầu nên ngủ đủ giấc mỗi ngày trong giai đoạn thai kỳ để tốt cho sức khỏe.

3. Giấc ngủ đóng vai trò gì trong giai đoạn thai kỳ?

Đối với mọi người và bà bầu thì giấc ngủ khá quan trọng và rất cần thiết cho tất cả chức năng trong cơ thể. Khi ngủ thì sẽ giúp phục hồi năng lượng và cho phép bộ não tiếp nhận, xử lý những thông tin mới nhận được khi thức.

Nếu bà bầu không ngủ đủ giấc sẽ làm chậm hồi phục năng lượng cơ thể, suy nghĩ kém, phán đoán chậm, khó tập trung và kiểm soát cảm xúc cá nhân. Ngoài ra tình trạng thiếu ngủ lâu ngày sẽ gây ảnh hưởng đến cho sức khỏe cho mẹ bầu lẫn thai nhi. Vì thế bà bầu nên ngủ đủ giấc để phục hồi năng lượng, lấy lại tinh thần và giảm cảm giác mệt mỏi.

Ngoài việc ngủ đủ giấc thì bà bầu cũng nên quan tâm đến chất lượng chất ngủ. Vì khi bà bầu mắc chứng rối loạn nhịp thở khi ngủ có thể làm gia tăng nguy cơ tiền giản sật và khi ngủ ngáy thì có thể liên quan đến chứng tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật.

4. Bà bầu ngủ như thế nào là tốt nhất?

Khi mang thai, mẹ bầu nên ngủ từ 7 – 9 giờ mỗi ngày cùng với một vài giấc ngủ ngắn. Trong 3 tháng đầu, mẹ bầu có thể ngủ nhiều hơn do thời gian này nồng độ hormone progesterone trong cơ thể tăng nhanh chóng và đột ngột làm ảnh hưởng đến mọi hoạt động trong cơ thể.

trong-thai-ky-ba-bau-ngu-nhieu-co-tot-khong-1-voh

Khi mang thai mẹ bầu nên ngủ từ 7 – 9 giờ mỗi ngày cùng với một vài giấc ngủ ngắn (Nguồn: Internet)

Để có được một giấc ngủ ngon khi mang thai, mẹ bầu cần chú ý đến một số điều sau đây:

  • Duy trì thói quen đi ngủ sớm, ngủ đúng giờ, tránh ngủ bù vào ban ngày. Sau khi ăn trưa xong, mẹ bầu nên tranh thủ chợp mắt. Việc hợp mắt trong thời gian ngắn vào buổi trưa sẽ giúp mẹ phục hồi sức khỏe tuyệt vời.
  • Giữ tinh thần thoải mái trước khi đi ngủ, tránh làm việc căng thẳng, nặng nhọc.
  • Tránh uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ vì sẽ dễ khiến mẹ bầu bị tiểu đêm.
  • Chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Nên ăn nhiều cá, các loại đậu, rau xanh, các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, bởi chúng không chỉ cung cấp năng lượng tốt cho mẹ mà còn giúp mẹ bầu ngủ có được giấc ngủ ngon.
  • Nên dành thời gian tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày. Điều này sẽ giúp mẹ bầu giảm bớt mệt mỏi  và cũng giúp mẹ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Nhìn chung, việc bà bầu ngủ nhiều sẽ có lợi cho mẹ nhiều hơn so với các mẹ bầu bị thiếu ngủ hay ngủ không sâu giấc. Tuy nhiên, hãy chú ý đến việc cân bằng giữa giấc ngủ với vận động, chế độ dinh dưỡng cũng như tình trạng sức khỏe của mẹ để đảm bảo cho một thai kỳ an toàn, mẹ nhé!