Trung Quốc phát hiện virus SARS-CoV-2 trong cá đông lạnh nhập khẩu từ Na Uy ?

(VOH) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết, mẫu thử từ một lô cá đông lạnh nhập khẩu từ Na Uy dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngày 23/9, Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố các biện pháp phòng ngừa khẩn cấp đối với công ty chế biến thủy sản GADUS NJORD của Na Uy, sau khi mẫu thử lấy từ một kiện hàng thủy sản đông lạnh nhập khẩu có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Bắt đầu từ ngày 23/9, cơ quan hải quan Trung Quốc sẽ tạm ngừng chấp nhận các đơn nhập khẩu liên quan đến nhà sản xuất nói trên trong vòng một tuần.

Công ty chế biến thủy sản GADUS NJORD của Na Uy tạm thời sẽ không được nhập khẩu sản phẩm vào Trung Quốc

Tháng Tám vừa qua, lực lượng chức năng thành phố Thâm Quyến, miền Nam Trung Quốc, cũng phát hiện virus SARS-CoV-2 ở mặt hàng cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil.

Các nhà chức trách thành phố Vu Hồ thuộc tỉnh An Huy cũng phát hiện virus này trên bao bì đóng gói tôm đông lạnh nhập khẩu từ Ecuador. Hồi tháng 6, họ còn phát hiện SARS-CoV-2 trên thớt thái cá hồi nhập khẩu tại một khu chợ ở Bắc Kinh.

Nhà chức trách Trung Quốc đã khuyến nghị người dân làm sạch nguyên liệu thực phẩm trước khi nấu ăn và nấu chín kỹ để đảm bảo an toàn.

Các chuyên gia Singapore cho rằng virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại được trên thực phẩm đông lạnh trong ít nhất 3 tuần ở nhiệt độ 4 độ C, nhưng nguy cơ lây cho người tiêu dùng bình thường rất thấp.

Kết luận được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu đưa virus SARS-CoV-2 lên bề mặt tôm, cá hồi, thịt heo và tiến hành xét nghiệm sau 3 tuần. 3 tuần là khoảng thời gian để các loại thực phẩm đông lạnh được xuất khẩu và bán cho người tiêu dùng.

Xem thêm: