Trứng tóc: Nhận biết và điều trị

(VOH) - Tóc dài, thường xuyên gội đầu ban đêm,…là những yếu tố thuận lợi hình thành trứng tóc. Vậy bệnh trứng tóc là gì, có nguy hiểm không và làm sao để khắc phục?

Trứng tóc là gì?

Bệnh trứng tóc (Piedra) là một căn bệnh do 2 loại nấm gây ra, đó là Piedraia hortae và Trichosporon beigelii. Nấm Piedraia hortae gây ra bệnh trứng tóc đen (black piedra), còn nấm Trichosporon beigelii gây ra bệnh trứng tóc trắng (white piedra).

trung-toc-nhan-biet-va-dieu-tri-voh-1

Bệnh trứng tóc đen (Nguồn: Internet)

Biểu hiện của bệnh là những hạt nhỏ như hạt cát màu trắng hoặc đen dính chặt vào sợi tóc làm cho sợi tóc dễ đứt, đôi khi trên sợi tóc có khoảng 5 - 7 hạt này nên khi vuốt vào sợi tóc bạn sẽ thấy rất nhám.

Bệnh trứng tóc xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới, nhất là những vùng có khí hậu nóng ẩm như Trung Mỹ, Nam Mỹ, Đông Nam Á. Ở Việt Nam, thường gặp bệnh trứng tóc đen hơn là bệnh trứng tóc trắng.

Ai dễ bị bệnh trứng tóc?

Theo bác sĩ Đinh Thị Thanh, bệnh trứng tóc gặp phổ biến ở những phụ nữ tóc dài, thường gội đầu vào ban đêm hoặc những người lao động nặng, ra nhiều mồ hôi là ẩm ướt da đầu. Một số thói quen dễ gây bệnh trứng tóc mà nhiều người mắc phải là:

  • Gội đầu ban đêm và để tóc ướt đi ngủ.
  • Buộc tóc khi tóc đang ướt.
  • Đội mũ nón (bao gồm cả mũ bảo hiểm) khi tóc chưa khô.

Bệnh trứng tóc có thể lây lan ở khi người bình thường dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh. Những vật dụng có thể lây bệnh trứng tóc là gối nằm, chăn mền, lược chải đầu, mũ nón (bao gồm cả mũ bảo hiểm)… 

Trứng tóc là một bệnh lành tính nhưng nó gây ảnh hưởng nhiều về mặt thẩm mỹ, khiến người bệnh mất tự tin khi giao tiếp với khách hàng hay gặp gỡ bạn bè. Bên cạnh đó, nếu tóc dài mà bị bệnh trứng tóc thì việc chải tóc sẽ gặp khó khăn hơn do vướng víu. Vì vậy, khi nhận thấy trên tóc có biểu hiện của bệnh trứng tóc thì bạn nên tìm cách điều trị dứt điểm.

Trị trứng tóc bằng cách nào?

Phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất để trị trứng tóc là cắt tóc ngắn và gội đầu bằng dầu Nizoral hoặc Sastid. Nếu bạn không thể cắt tóc ngắn thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn. 

Sau khi gội đầu, bạn bôi các thuốc chống nấm như BIS 2%, dung dịch Nitrofungin, mycoster hoặc formalin.

trung-toc-nhan-biet-va-dieu-tri-voh-1

Bệnh trứng tóc trắng (Nguồn: Internet)

Lời khuyên: Bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để chẩn đoán chính xác bệnh tình và được hướng dẫn cách điều trị cụ thể. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý, nếu bị bệnh trứng tóc bạn nên dùng riêng đồ dùng cá nhân như lược, nón, gối,…để tránh lây bệnh cho người khác.

Phòng bệnh trứng tóc bằng cách nào?

Cắt tóc ngắn để điều trị bệnh trứng tóc là điều mà chị em phụ nữ thường không muốn, nhất là những bạn yêu thích mái tóc dài. Vì vậy, tốt nhất để không phải cắt tóc trị bệnh thì hãy áp dụng các biện pháp phòng ngừa bệnh trứng tóc. Các biện pháp bao gồm:

  • Không đội mũ nón khi tóc còn đang ướt.
  • Không dùng chung lược, gối, khăn lau tóc, mũ nón (cả nón bảo hiểm) với người khác.
  • Không buộc tóc khi tóc còn ướt, trường hợp cần thiết phải buộc tóc thì bạn nên dùng máy sấy tóc để làm cho tóc khô.
  • Không đi ngủ khi tóc còn ướt.
  • Khi tóc bị ướt, dính nước mưa thì bạn nên hong khô tóc ngay, tránh để tóc ngấm nước quá lâu.
  • Nón, lược chải tóc nên được vệ sinh thường xuyên.

Nhìn chung, trứng tóc là bệnh không gây nguy hiểm và cũng dễ điều trị. Tuy nhiên, nếu bị bệnh trứng tóc bạn nên tìm cách khắc phục, tránh để bệnh kéo dài làm ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc. 

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
  2. Trang vnexpress.net
Tìm hiểu 6 cách trị chấy tại nhà hiệu quả: Nhiều người cho rằng ngày xưa mới có chấy tóc, loại chấy này gần như đã tuyệt chủng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều người phải chịu cảnh ngứa ngáy do chấy gây ra, đặc biệt là trẻ em.
Ngứa da đầu - Nguyên nhân và cách khắc phục: Ngứa da đầu là hiện tượng hết sức bình thường mà ai cũng có thể gặp, thậm chí diễn ra hàng ngày. Thế nhưng, bạn hãy thận trọng với những cơn ngứa dữ dội, đến mức bạn phải cào mạnh da đầu.