Trước diễn biến phức tạp dịch tay chân miệng: Cần '3 sạch' để phòng bệnh cho trẻ

(VOH) - Cả nước đã có 6 trẻ tử vong do tay chân miệng, rải rác ở Bến Tre, Đồng Tháp, Bình Dương, Đồng Nai mỗi tỉnh 1 trường hợp, riêng tỉnh Tây Ninh có 2 trường hợp...

Số liệu thống kê từ Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố cho thấy, trong tuần qua, số trường hợp mắc tay chân miệng nhập viện điều trị tiếp tục gia tăng nhanh, với hơn 340 trường hợp nhập viện, tăng 49% so với trung bình 4 tuần trước đó.

Ngày 1/10, ghi nhận tại khoa Nhiễm – Thần kinh -  Bệnh viện Nhi đồng 1 cho thấy tình hình trẻ nhập viện vì tay chân miệng vẫn tăng, lượng trẻ đang điều trị tại đây là 180, trong đó 28 trẻ phải nằm ở phòng cấp cứu của khoa, 2 trẻ bị tay chân miệng độ 4, 17 trẻ  độ 3, còn lại là độ 2b – và hầu như các trường hợp nhập viện đều nặng. Trước tình hình này, bệnh viện phải tăng cường thêm 3 phòng bệnh mới cho bệnh nhi tay chân miệng.

Trẻ điều trị nội trú vì tay chân miệng

Trẻ điều trị nội trú vì tay chân miệng

Báo cáo từ Viện Pasteur TP, cho đến nay cả nước đã có 6 trẻ tử vong do tay chân miệng, rải rác ở Bến Tre, Đồng Tháp, Bình Dương, Đồng Nai mỗi tỉnh 1 trường hợp, riêng tỉnh Tây Ninh có 2 trường hợp.

Bệnh này thường gặp ở trẻ em nhất là trẻ dưới 5 tuổi, tuy vậy nếu trẻ nhỏ dưới 3 tuổi thì tần suất mắc cũng rất cao đặc biệt phụ huynh phải lưu ý với các biến chứng của chủng Entơrovirút 71 trong mùa dịch năm nay.

Phó Giáo sư – Tiến sĩ Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP khuyến cáo, tay chân miệng vẫn đang trong mùa dịch từ tháng 9 đến tháng 11 nên cộng đồng phải lưu tâm:

“80% người lớn nhiễm vi rút tay chân miệng thì họ không có biểu hiện lâm sàng hoặc có không điển hình và đây là yếu tố rất dễ lây truyền làm cho trẻ mắc bệnh. Nếu ở trong hộ gia đình thì sẽ lây cho trẻ. Như vậy chúng ta phải làm sao để 3 sạch: ăn sạch ở sạch, bàn tay sạch và đồ chơi sạch để phòng bệnh này”.