Trường hợp dây rốn thắt nút đầu tiên được phát hiện trong bụng mẹ

(VOH)- Sáng nay 27/5, bệnh viện Mỹ Đức cho biết vừa mổ lấy thai 1 trường hợp dây rốn thắt nút.

Đây là trường hợp đầu tiên, thai nhi có dây rốn thắt nút được phát hiện lúc thai còn trong bụng mẹ, 22 tuần tuổi.

Theo TS.BS Huỳnh Thị Thu Thủy – nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện phụ sản Từ Dũ - phẫu thuật viên chính của kíp mổ thì thai phụ đã 38 tuổi, lần mang thai trước thai lưu trong bụng mẹ lúc thai 28-30 tuần. Có thai lần này rất khó khăn, lại bị đái tháo đường thai kỳ.

Lúc thai được 22 tuần, dây rốn thắt nút được phát hiện khi siêu âm 4 chiều khảo sát hình thể thai nhi. Trong quá trình theo dõi thai kỳ, các y bác sĩ bệnh viện Mỹ Đức rất căng thẳng, theo dõi bé lớn từng ngày trong lo âu hồi hộp. Và sáng nay 1 bé trai kháu khỉnh, cân nặng 2250gr, với 1 vòng dây rốn thắt nút đã chào đời

Trường hợp dây rốn thắt nút đầu tiên được phát hiện trong bụng mẹ

Dây rốn thắt nút chiếm tỷ lệ từ 0,3-2,2 % các cuộc sinh. Nguyên nhân do thai nhi cử động, di chuyển qua các vòng cung dây rốn. Có 1 số yếu tố làm tăng nguy cơ dây rốn thắt nút như: dây rốn dài, đa ối, kích thước thai nhi nhỏ, thai nhi là bé trai, mẹ bị tiểu đường thai kỳ, song thai 1 túi ối, có chọc dò ối thai kỳ và đa sản.

Hầu hết các ý kiến cho rằng khó xác định chính xác thời điểm tạo thành dây rốn thắt nút. Dây rốn thắt nút có thể tạo thành rất sớm từ 9-12 tuần tuổi thai, ở giai đoạn này thể tích nước ối nhiều hơn thể tích thai nhi.

Một số báo cáo cho rằng sự tạo thành dây rốn thắt nút có thể xảy ra trong chuyển dạ. Tỷ lệ tử vong thai nhi có dây rốn thắt nút tăng lên 4 lần so với trường hợp không có dây rốn thắt nút.

Với siêu âm thường trong chẩn đoán tiền sản thường bỏ qua dây rốn thắt nút vì vậy dây rốn thắt nút hầu hết được nhìn thấy sau sanh với tỷ lệ bé có chỉ số Apgar tình trạng sức khỏe sau sinh thấp hoặc chết sau sinh cao.