Tụ cầu vàng gây ngộ độc thực phẩm như thế nào?

(VOH) - Tụ cầu vàng là loại vi khuẩn sinh cả nội độc tố, ngoại độc tố và một số men có độc tính cao. Nó có thể gây nên một số căn bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm cho con người, đặc biệt là trẻ em.

Tụ cầu vàng là gì?

Vi khuẩn tụ cầu (Staphylococcus) có 3 loại - đó là tụ cầu vàng (S.aureus), tụ cầu da (S. epidermidis) và tụ cầu hoại sinh (S. saprophyticus). Trong 3 loại đó thì tụ cầu vàng là loại vi khuẩn gây nhiều bệnh nhất.

tu-cau-vang-gay-ngo-doc-thuc-pham-nhu-the-nao-voh-1

Tụ cầu vàng tồn tại rộng rãi trong môi trường tự nhiên (Nguồn: Internet)

Tụ cầu vàng Staphylococcus aureus, là vi khuẩn hình cầu, tụ thành từng cụm như chùm nho, không di động. Tụ cầu vàng phân bố rộng rãi trong tự nhiên, thường ký sinh trên da và niêm mạc.

Những thực phẩm giàu chất đạm, chất béo như thịt gia súc, gia cầm, cá hoặc thực phẩm có hàm lượng nước cao, nhiều tinh bột và nhiệt độ bảo quản thực phẩm không đảm bảo,…thường dễ bị nhiễm tụ cầu vàng.

Tụ cầu vàng phân bố ở khắp nơi và có khả năng sinh độc tố, dễ nhiễm vào thực phẩm. Độc tố tụ cầu có tính chịu nhiệt cao, ở 1000 độ C cần 1 – 2 giờ mới phá hủy được. Ở nhiệt độ thấp, độc tố của tụ cầu vàng có thể duy trì tính độc trên 2 tháng. Độc tố này thường không làm thay đổi mùi vị thức ăn.

tu-cau-vang-gay-ngo-doc-thuc-pham-nhu-the-nao-voh-2

Thực phẩm giàu đạm và chất béo dễ bị tụ cầu vàng xâm nhập (Nguồn: Internet)

Trên thực tế, có rất nhiều vụ ngộ độc thực phẩm bắt nguồn từ loại vi khuẩn này, do trong quá trình chế biến món ăn nhiều người không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, dụng cụ chế biến không sạch sẽ, quá trình bảo quản thức ăn kém chất lượng…

Biểu hiện khi bị nhiễm khuẩn tụ cầu vàng

Vi khuẩn tụ cầu vàng sẽ sinh trưởng và lây lan trong môi trường thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng thích hợp, gây độc tố đường ruột. Nếu một người bị nhiễm độc tố này thì chỉ 30 phút đến 1 giờ sẽ xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như nôn mửa, tiêu chảy.

Thời gian ủ bệnh của ngộ độc tụ cầu vàng rất ngắn, khoảng từ 1 đến 6 giờ. Người bệnh thường có biểu hiện đau đầu, mạch nhanh nhưng không sốt, thân nhiệt của người bệnh vẫn bình thường và chỉ hơi sốt do mất nước.

tu-cau-vang-gay-ngo-doc-thuc-pham-nhu-the-nao-voh-3

Tụ cầu vàng gây ngộ độc thực phẩm (Nguồn: Internet)

Theo Tiến sĩ Trương Hồng Sơn, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, ở điều kiện bình thường, vi khuẩn tụ cầu vàng không gây bệnh. Tuy nhiên, khi vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể, thông qua các vết thương trên da, đường hô hấp, tiêu hóa,…chúng có thể gây ra các nhiễm trùng rất nghiêm trọng như chốc lở, viêm mô tế bào trên da, viêm tủy xương, viêm phổi,…Đặc biệt, khi chúng xâm nhập vào máu có thể gây nhiễm khuẩn huyết, gây sốc hay suy đa phủ tạng, dẫn đến tử vong.

Làm sao để phòng ngừa nhiễm khuẩn tụ cầu vàng?

Để phòng tránh ngộ độc do tụ cầu vàng, bạn phải nằm lòng các nguyên tắc sau đây:

  • Ăn chín, uống sôi.
  • Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn.
  • Vệ sinh môi trường và luôn sử dụng nguồn nước sạch để chế biến thức ăn.
  • Trong quá trình chế biến thực phẩm phải vệ sinh dụng cụ kỹ càng, tránh để vi khuẩn xâm nhập và sinh sôi.
  • Khi lựa chọn và bảo quản thực phẩm, cần chú ý đến hạn sử dụng thực phẩm.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm chưa nấu chín như tiết canh, gỏi thịt tái, nem chua, rau sống,…
  • Đối với các loại thực phẩm tươi sống, chỉ nên bảo quản lạnh trong vòng 2 – 3 ngày. Nếu để quá lâu vi khuẩn sẽ có điều kiện phát triển và gây bệnh.
  • Khi nghi ngờ bị ngộ độc thực phẩm nên đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị.

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
  2. Trang baomoi.com
  3. Trang vnexpress.net
Hiểu đúng về vi khuẩn E.coli: Hiểu đúng và đầy đủ về vi khuẩn E.coli là cách để bạn phòng tránh các bệnh lây nhiễm từ loại vi khuẩn này. Dưới đây là những kiến thức cần biết về vi khuẩn E.coli. 
Vi khuẩn HP có lây không?: Vi khuẩn HP là một loại vi khuẩn sống trong dạ dày người, nó có thể gây viêm dạ dày cấp và mãn tính, dẫn đến những cơn đau dạ dày khó chịu (đau bao tử). Vậy loại vi khuẩn này có lây không?