Tử cung ngả sau khiến phụ nữ khó mang thai?

Không chỉ tử cung ngả trước mới khiến cho nhiều chị em lo lắng mà tình trạng tử cung ngả sau cũng là vấn đề được các chị em quan tâm, vì có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ?!

Trong phân loại y học, tử cung được chia thành 3 tư thế chính: Tử cung ngả trước, tử cung ngả sau và tử cung trung gian. Điều này được dựa trên tính đàn hồi của các giải mô trong cấu tạo của tử cung. Nếu như tử cung trung gian được coi là bình thường và phổ biến nhất, vậy tử cung ngả sau thì như thế nào?

1. Tử cung ngả sau là gì?

Tử cung ngả sau là tình trạng tử cung thay vì nghiêng về phía trước và dựa vào bàng quang thì lại nghiêng về phía sau và dựa vào trực tràng.

Theo thống kê khoảng 25% phụ nữ sẽ gặp phải tình trạng tử cung ngả sau. Trong một số trường hợp, tử cung ngả sau chỉ là hiện tượng tự nhiên và không cần điều trị gì nhiều nếu như chị em không cảm thấy đau đớn hoặc có những biểu hiện gì khác lạ.

2. Nguyên nhân và triệu chứng nhận biết tình trạng cổ tử cung ngả sau

2.1 Nguyên nhân

5 nguyên nhân được cho là phổ biến và thường gặp nhất ở phụ nữ khi gặp phải tình trạng tử cung ngả sau:

  • Hiện tượng tự nhiên: Thông thường, tử cung sẽ nghiêng dần về phía trước khi trưởng thành. Tuy nhiên, ở một số phụ nữ tử cung sẽ ngã về sau một cách tự nhiên.
  • Dính: Những phụ nữ đã từng phẫu thuật vùng bụng, chậu có thể xảy hiện tượng một mô sẹo làm kết dính bề mặt hai cơ quan lại với nhau, chẳng hạn như dính tử cung với trực tràng phía sau. Điều này có thể dẫn đến tử cung ngả sau.
  • Lạc nội mạc tử cung: Chính là sự phát triển của các tế bào nội mạc nằm ngoài tử cung. Những tế bào này có thể dẫn đến hiện tượng tử cung ngả sau bằng cách ‘dán’ tử cung với những cấu trúc khác trong khung chậu.
  • U xơ: U xơ tử cung là một căn bệnh thường gặp ở phụ nữ nhưng không phải ung thư, tuy nhiên chúng lại chó thể khiến tử cung bị ngả về phía sau hơn.
  • Mang thai: Việc mang thai có thể khiến cho các dây chằng cố định tử cung bị giãn ra quá mức. Trong nhiều trường hợp, tử cung sẽ về vị trí bình thường sau khi sinh em bé, nhưng thỉnh thoảng hiện tượng này có thể sẽ không xảy ra.

tu-cung-nga-sau-khien-phu-nu-kho-mang-thai-voh

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tử cung ngả sau ở phụ nữ (Nguồn: Internet)

2.2 Triệu chứng

Đa phần phụ nữ có tử cung ngả sau sẽ không có biểu hiện triệu chứng, vì thế họ thường không biết mình gặp phải tình trạng này. Tuy nhiên, nếu chị em để ý kỹ và nhận thấy mình có những biểu hiện dưới đây thì rất có thể đang có tình trạng tử cung ngả sau:

  • Đau ở âm đạo hay lưng dưới khi có ‘quan hệ vợ chồng’
  • Bị đau bụng dữ dội mỗi khi tới chu kỳ kinh nguyệt
  • Tiểu lắt nhắt hay có cảm giác căng tức bàng quang
  • Bụng dưới phình lên
  • Tiêu tiểu khó tự chủ
  • Nhiễm trùng tiểu
  • Khó khăn trong việc sử dụng tamphon (băng vệ sinh dạng ống).

3. Tử cung ngả sau có ảnh hưởng đến việc mang thai, sinh con?

Có rất nhiều chị em thắc mắc về vấn đề ‘tử cung ngã sau quan hệ thế nào để dễ mang thai?' bởi vì trên lý thuyết ngả tử cung này không hoàn toàn thuận lợi cho khả năng thụ thai.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết tử cung ngả sau thường sẽ không ảnh huởng đến khả năng thụ thai ở phụ nữ nhưng sẽ khiến việc giao hợp gặp khó khăn hoặc bị đau khi quan hệ. Nguyên nhân là do khi vùng âm đạo bị đụng chạm mạnh sẽ tạo áp lực nên trực tràng và các dây chằng của xương cùng. Để giảm đau, chị em có thể thay đổi tư thế khi ‘yêu’ hoặc giảm độ mạnh khi quan hệ.

tu-cung-nga-sau-khien-phu-nu-kho-mang-thai-1-voh

Tử cung ngả sau thường không ảnh hưởng đến quá trình mang thai (Nguồn: Internet)

Phụ nữ có tử cung ngả sau khi mang thai sẽ tạo nhiều áp lực hơn lên bàng quang trong 3 tháng đầu thai kỳ khiến chị em bị khó tiểu hoặc tiểu không kiểm soát trong khi mang thai. Tử cung sẽ mở rộng và thẳng đứng lại trong tuần thai thứ 10 – 12. Việc này sẽ giúp tử cung vượt qua khung chậu và không ngả sau nữa

Tuy vậy, trong một số trường hợp tử cung lại không thể đứng thẳng vì nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như do sự dính chặt vào khung chậu. Trong những trường hợp này nguy cơ sảy thai sẽ tăng lên.

Do đó, nếu có kế hoạch mang thai, chị em cần đi khám phụ khoa định kỳ thường xuyên nhằm phát hiện sớm những vấn đề về tử cung như tình trạng tử cung bị dính để có thể điều trị kịp thời, giảm thiểu hoặc loại bỏ khả năng sảy thai.

Ngoài ra, chị em trong giai đoạn thai kỳ cũng nên đến gặp bác sĩ nếu có các biểu hiện sau:

  • Bí tiểu thường xuyên
  • Đau dạ dày hay gần trực tràng
  • Táo bón nghiêm trọng
  • Tiểu không tự chủ (đái dầm)

4. Chẩn đoán và điều trị tử cung ngả sau bằng cách nào?

Tình trạng tử cung ngả sau có thể được chẩn đoán thông qua việc khám âm đạo hoặc thông qua xét nghiệm pap test.

Nếu tử cung ngả sau gây nên nhiều triệu chứng hoặc xảy ra bất thường, bác sĩ sẽ có thể tiến hành điều trị bằng một trong các biện pháp như:

  • Điều trị nguyên nhân gây tử cung ngả sau bằng liệu pháp hormone cho tình trạng lạc nội mạc tử cung.
  • Sử dụng vòng nâng pessary để giúp nâng tử cung về phía trước. Tuy nhiên, việc nâng vòng có thể dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm vùng chậu. Mặt khác, tình trạng đau khi quan hệ cũng không được cải thiện khi đặt vòng nâng.
  • Phẫu thuật nội soi: Phương pháp này có thể giúp đưa tử cung về vị trí dựa vào bang quang. Phẫu thuật khá đơn giản và tỉ lệ thành công cũng khá cao.

Lưu ý: Trong trường hợp phụ nữ không muốn mang thai nữa có thể thực hiện cắt bỏ tử cung nhưng cần phải hết sức cân nhắc.

Như vậy, chị em phụ nữ không cần phải quá lo lắng về vấn đề tử cung ngả sau sẽ khó thụ thai hoặc sinh con vì thực tế tình trạng này không gây nhiều ảnh hưởng. Khi mang thai tử cung sẽ trở về trạng thái trung gian và kết quả sinh nở vẫn sẽ bình thường.