Tử cung ngả trước là gì và ảnh hưởng đến sức khỏe ra sao?

( VOH ) - Nhiều chị em cảm thấy vô cùng lo lắng khi được chẩn đoán tình trạng 'tử cung ngả trước', không biết tử cung ngả trước là gì và nó có ảnh hưởng đến khả năng mang thai ở phụ nữ hay không?

Những bất thường ở tử cung luôn là vấn đề được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm và lo lắng vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới chuyện sinh con và nhất là khi được bác sĩ chẩn đoán bị tử cung ngả trước.

1. Tử cung ngả trước là gì?

Tử cung ngả trước – một thuật ngữ nghe có vẻ lạ lẫm với nhiều người nhưng lại là thực trạng xảy ra ở nhiều phụ nữ. Bình thường, tử cung của phụ nữ được chia thành 3 dạng ngả tử cung: tử cung ngả trước, tử cung ngả sau và tử cung trung gian.

Tử cung ngả trước là tử cung nằm trong chậu hông, có phần đáy quay về phía thành bụng và phần thân nằm đè lên bàng quang. Nếu thực hiện siêu âm sẽ thấy thân tử cung gập ra phía trước khá nhiều so với trục tử cung.

1.1 Triệu chứng nhận biết tử cung ngả trước

tu-cung-nga-truoc-la-gi-va-anh-huong-den-suc-khoe-ra-sao-voh

Nhận biết tử cung ngã trước qua dấu hiệu đau bụng ở vùng bụng và vùng chậu (Nguồn: Internet)

Trong hầu hết các trường hợp, chị em phụ nữ thường sẽ không để ý đến những triệu chứng của tử cung ngả trước. Chỉ khi tử cung ngả về trước quá nhiều, tạo ra áp lực hoặc sự đau đớn ở vùng bụng hoặc vùng chậu thì chị em mới phát hiện ra.

1.2 Nguyên nhân khiến tử cung ngả trước

Nhiều phụ nữ sinh ra đã có tử cung ngả trước. Một số khác là do quá trình mang thai và sinh con làm thay đổi hình dạng tử cung, khiến tử cung ngả trước nhiều hơn bình thường.

Ngoài ra, tử cung ngả trước đôi khi được hình thành sau phẫu thuật hoặc do lạc nội mạc tử cung. Bên cạnh đó, những phụ nữ sinh mổ có thể sẽ có tử cung ngả trước nhiều hơn.

2. Ảnh hưởng khi tử cung ngả trước là gì?

Tử cung ngả trước thường sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của nữ giới cũng như chuyện ‘chăn gối’ vợ chồng. Tuy nhiên, nhiều chị em lo lắng liệu rằng tử cung ngả trước có dễ thụ thai không?

Đương nhiên, vị trí thuận lợi nhất để thụ thai chính khi tử cung nằm ở vị trí trung gian. Nhưng hiện nay, các bác sĩ cũng cho biết thêm nếu tử cung chỉ hơi ngả trước hoặc ngả sau một chút thì hoàn toàn không gây cản trở đến khả năng sinh sản.

tu-cung-nga-truoc-la-gi-va-anh-huong-den-suc-khoe-ra-sao-1-voh

Phần lớn các trường hợp tử cung ngả trước không gây cản trở quá trình thụ thai (Nguồn: Internet)

Trừ một số trường hợp, tử cung ngả trước quá nhiều có thể sẽ làm gập tử cung, từ đó cản trở đường bơi của tinh trùng và khả năng phát triển bào thai, dẫn đến hiếm muộn.

2.1 Tử cung ngả ngước có dễ đẻ không?

Mặc dù tử cung ngả trước quá đà sẽ gây khó khăn trong việc mang thai, tuy nhiên, khi đã thụ thai thành công thì dù phụ nữ tử cung ngả trước hay ngả sau thì cũng đều sẽ dần về gần giống với tư thế trung gian và việc sinh nở cũng vẫn như bình thường.

3. Làm sao để phát hiện tử cung ngả trước?

Nếu chị em phụ nữ muốn biết mình có bị tử cung ngả trước hay không thì chỉ có một cách là đi gặp bác sĩ để được thăm khám. Thông thường, bác sĩ sẽ khám trong âm đạo hay siêu âm hoặc thực hiện cả 2 để xác định hướng của tử cung.

  • Siêu âm là sử dụng sóng âm cao tần có khả năng tái tạo hình ảnh trong cơ thể giúp bác sĩ quan sát được hình dạng, vị trí và hướng của tử cung.
  • Khám trong âm đạo, các bác sĩ sẽ nhìn hay cảm nhận được âm đạo, buồng trứng, cổ tử cung, tử cung và bụng để phát hiện bất thường.

Hiện nay, vẫn chưa có một loại thuốc hay kỹ thuật nào có thể điều trị hiện tượng này, do vậy chị em sẽ sống chung với tử cung ngả trước nếu không thấy sự khó chịu hoặc đau đớn. Tuy nhiên, nếu tử cung ngả trước ảnh hưởng đến khả năng thụ thai hoặc sức khỏe thì chị em nên đi gặp bác sĩ để có hướng giải quyết nhanh chóng.