Tự kỷ có thể xuất hiện ở trẻ vị thành niên hay không?

(VOH) – Tự kỷ là một căn bệnh đặc biệt và rất nhiều người có thể gặp phải căn bệnh này. Tuy nhiên, liệu căn bệnh này có thể xuất hiện ở trẻ trong độ tuổi vị thành niên hay không?

Câu hỏi thính giả

Con của tôi là hiện nay 10 tuổi, sau 1 trường hợp là mẹ của bé mất, tang gia như vậy thì bé hình như là rơi vào tình trạng tự kỷ, tức là bé không tiếp xúc với ai hết, việc học hành thì cũng rất là khó khăn, bé chỉ thu vào một góc và không nói chuyện với bất kỳ ai. Gia đình có làm mọi cách thì bé cũng không còn nghe lời của những người trong gia đình nữa. Hiện tôi cũng rất là lo nhưng mà ở nhà thì nói, thôi cứ để từ từ đi rồi con sẽ vượt qua giai đoạn này. 

Hôm nay ngay chương trình thì tôi cũng muốn hỏi chuyên gia Toàn Thiện, như vậy thì tôi có nên đưa con đến với khoa tâm lý hay không để có thể hỗ trợ cho con về mặt tâm lý trong giai đoạn này?

tu-ky-co-the-xuat-hien-o-tre-vi-thanh-nien-hay-khong-voh

Trẻ vị thành niên có thể bị bệnh tử kỷ hay không? (Nguồn: Internet)

Chuyên gia tâm lý Vương Nguyễn Toàn Thiện (Bệnh viện Nhi đồng TP) tư vấn:

Trước tiên thì chúng tôi cũng muốn gửi một lời chia buồn sâu sắc đến gia đình vì một biến cố mất mát người thân. Thật sự một mất mát lớn như vậy thì ngay cả người lớn chúng ta khi đối diện cũng để lại rất là nhiều cảm xúc đau buồn, những khi suy nghĩ tiêu cực, huống hồ là một đứa trẻ 10 tuổi. 

Thì phụ huynh đang có một lo lắng là bé có bị tự kỷ hay không? thì xin thưa quý vị phụ huynh, tôi có thể trả lời chắc chắn rằng: Một đứa trẻ 10 tuổi vì một biến cố mà trở nên thu rút, không chịu tiếp xúc, không muốn nói chuyện nữa thì KHÔNG PHẢI bị tự kỷ. Bởi vì tự kỷ là một khuyết tật bẩm sinh, đến ngày hôm nay khoa học đã chứng minh như thế và bé phải có những dấu hiệu trước 3 tuổi. 

Nhưng mà việc trẻ không chịu giao tiếp, không có nói chuyện với ai hết và có những cái cảm xúc, những cái khí sắc buồn như vậy thì đó là 1 cái dấu hiệu cần được hỗ trợ tâm lý cho em vượt qua giai đoạn này.

Và nếu mà bản thân gia đình, bản thân em đã rất cố gắng mà em vẫn chưa vượt qua được thì đó là lúc các chuyên gia tâm lý sẽ đồng hành cùng với gia đình để giúp em vượt qua được cái biến cố mất mát, đau thương này.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ từ audio bên dưới: