Từ ngày 8/11- 7/12: Có 17 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines mắc COVID-19 trên các chuyến bay

(VOH) - Chiều 7/12, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, Cục Y tế dự phòng cho biết, từ 8/11 đến nay, đã có 17 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines mắc COVID-19.

Số ca mắc COVID-19 này bị lây nhiễm từ trên 5 chuyến bay giải cứu công dân. Phó Cục trưởng Cục Hàng không Võ Huy Cường cho biết, hãng hàng không Vietnam Airlines đã có báo cáo về 17 trường hợp tiếp viên hàng không mắc Covid-19 từ ngày từ 8/11 đến nay.

tiếp viên hàng không Vietnam Airlines
Đã có 17 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines mắc COVID-19 trên các chuyến bay. Ảnh minh họa

Trong số 17 người này, 1 trường hợp lây nhiễm chéo trong khu cách ly và 16 trường hợp còn lại là các tiếp viên trên các chuyến bay từ châu Âu về. Tất cả các chuyến bay này, các phi công và tiếp viên đều ở lại trên tàu bay. "Vietnam Airlines nghi ngờ các ca mắc là do lây nhiễm ở trên tàu bay Từ trước ngày 16/11, các tiếp viên đều phải ở trên tàu bay và không được xuống nhà ga. Đến sau ngày 16/11, theo yêu cầu của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Tổ chức Hàng không dân dụng châu Âu, tổ bay phải nghỉ ngơi và đủ điều kiện mới được bay, theo đó, các chuyến bay dự kiến trong tương lai của Vietnam Airlines và Bamboo tới châu Âu, thì tiếp viên và phi công phải vào nhập cảnh và nghỉ đủ 12-14 tiếng", ông Cường cho biết.

Liên quan đến ca mắc là nam tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines  bị mắc mới đây, hiện đã xác định được 861 trường hợp tiếp xúc gần (F1), 1.400 trường hợp (F2) và đã rà soát 1.002 những người đã đến các địa điểm nguy cơ theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM thông báo.

Tổng số mẫu xét nghiệm đã lấy là 3.263 và tất cả đều cho kết quả âm tính. Bộ Y tế đang chỉ đạo và hỗ trợ TPHCM tiếp tục tiến hành điều tra mở rộng, truy vết tất cả các địa điểm đi lại của các bệnh nhân, cách ly tập trung tất cả các trường hợp tiếp xúc gần, tạm dừng các hoạt động tại địa điểm này để tiến hành tiêu độc khử trùng. Đồng thời, công bố trên báo chí các địa điểm, hoạt động của các bệnh nhân để người dân biết, phòng tránh, yêu cầu, nhắc nhở người dân nghiêm túc thực hiện “5K”, đặc biệt là đeo khẩu trang”.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh COVID-19, từ ngày 2/12 đến nay đã 5 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng. 109 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh, còn 33 trường hợp đang điều trị.