Tư thế ngủ của trẻ sơ sinh như thế nào là tốt nhất?

(VOH) – Giấc ngủ rất quan trọng với trẻ sơ sinh. Để duy trì cho bé một giấc ngủ ngon thì mẹ cần phải biết tư thế ngủ của trẻ sơ sinh như thế nào mới là tốt nhất?

Có 3 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh phổ biến nhất, đó là: nằm sấp, nằm nghiêng và nằm ngửa. Tuy nhiên, việc cho trẻ sơ sinh ngủ ở tư thế nào để đảm bảo an toàn, hạn chế nguy cơ đột tử trong những tháng đầu sau sinh thì không phải mẹ nào cũng biết.

1. Tư thế ngủ nào an toàn, thích hợp cho trẻ sơ sinh?

Lúc bé mới sinh, các khớp xương sọ của bé chưa hoàn toàn liền với nhau, mặc dù xương bé đã hình thành đầy đủ nhưng vẫn còn rất mềm, vì thế các mẹ phải đặc biệt cẩn thận với phần đầu của bé.

Trẻ sơ sinh thường hay ngủ nhiều, do đó, các mẹ cần chú ý tuyệt đối không để cho bé có thói quen nằm ở một tư thế nhất định, bởi khi xương đầu của trẻ ở một vùng nào đó nằm cố định trong thời gian dài sẽ phải chịu áp lực của trọng lượng, từ đó sẽ ảnh hưởng đến vùng đầu, thường gặp nhất là đầu trẻ bị méo. Trong giai đoạn này mẹ nên thay đổi tư thế ngủ của trẻ sơ sinh sau mỗi 2 – 3 giờ. Các tư thế ngủ cho bé có thể là:

1.1 Tư thế nằm nghiêng

Tư thế ngủ của trẻ sơ sinh như thế nào là tốt nhất? 1

Ngằm nghiêng là tư thế ngủ tốt cho trẻ (Nguồn: Internet)

Có khoảng 50% cha mẹ để bé nằm nghiêng khi ngủ. Các chuyên gia cũng nhận định rằng, đây là tư ngủ tốt vì có thể giúp bé hô hấp thuận tiện và có thể để thân thể co tự nhiên.

Cụ thể, khi nằm nghiêng tim của bé sẽ không phải chịu áp lực của cơ thể. Đồng thời tư thế này giúp giảm nguy cơ trẻ bị sặc sữa, hệ tiêu hóa nhờ vậy cũng phát triển tốt hơn.

Ngoài ra, trẻ nằm nghiêng khi ngủ cũng hạn chế được được tình trạng bẹp đầu ở trẻ sơ sinh, giúp giữ hình dáng đầu tròn hơn. Đương nhiên, để được như vậy mẹ phải cho bé nằm nghiêng điều đặn cả bên trái và bên phải.

Tuy nhiên, nằm nghiêng khi ngủ không phải là tư thế ngủ tốt nhất cho bé sơ sinh, bởi vẫn có những nguy cơ nhất định:

  • Nằm nghiêng một bên quá lâu sẽ ảnh hưởng xấu và tạo áp lực lên một bên mặt, bụng, vai, tay, tim và có nguy cơ bị bẹp một bên đầu.
  • Khi nằm nghiêng trẻ sẽ khó cử động, khó cựa mình, bé dễ bị tê và mệt mỏi khi thức dậy.
  • Một số trẻ từ 2 tháng tuổi trở đi đang tập lẫy có nguy cơ nằm nghiêng chuyển sang nằm sấp. Nếu mẹ không kịp thời lật trẻ lại, sẽ có thể nguy hiểm đến tính mạng của bé.

Lưu ý khi cho trẻ nằm nghiêng

  • Nên chèn thêm chăn gối cố định phía sau lưng, để trẻ duy trì được tư thế ngủ này.
  • Cần đặt tay trẻ ở trước mặt khi nằm nghiêng để trẻ không thể trở mình và thành tư thế nằm sấp.
  • Không để nhiều đồ đạc, vật dụng xung quanh trẻ vì có thể ảnh hưởng tính mạng của trẻ.

1.2 Tư thế nằm sấp

Tư thế ngủ của trẻ sơ sinh như thế nào là tốt nhất? 2

Không nên tập cho trẻ thói quen nằm sấp khi ngủ (Nguồn: Internet)

Có rất nhiều trẻ sơ sinh rất thích tư thế ngủ nằm sấp vì có cảm giác ấm áp, dễ chịu. Tuy nhiên, hầu hết các bác sĩ nhi cho rằng, không nên tập cho trẻ sơ sinh thói quen nằm sấp khi ngủ vì có thể dẫn đến nguy cơ đột tử.

Bản thân tư thế ngủ không phải là nguyên nhân chính của hội chứng đột tử ở trẻ em, nhưng giữa tư thế ngủ nằm sấp và hiện tượng đột tử lại có quan hệ ở một mức độ nào đó. Trẻ em ở giai đoạn này vẫn chưa thể ngốc đầu, xoay đầu, lật người, còn chưa kiểm soát được cử động của mình. Vì thế, tư thế nằm sấp dễ làm bé ngạt thở khi ngủ mà không thể tự điều chỉnh tư thế để thoát khỏi tình trạng đó.

Ngoài ra, nằm sấp khi ngủ còn làm tăng áp lực đè lên nội tạng, do đó nằm sấp khi ngủ là tư thế ngủ không có lợi cho sự phát triển về sinh lý của trẻ sơ sinh.

1.3 Tư thế nằm ngửa

tu-the-ngu-cua-tre-so-sinh-nhu-the-nao-la-tot-nhat-2-voh

Nằm ngửa là tư thế ngủ tốt nhất cho trẻ sơ sinh (Nguồn: Internet)

Để ngăn ngừa nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh, nằm ngửa được cho là tư thế ngủ tốt nhất cho trẻ.

Với tư thế ngủ nằm ngửa sẽ giúp các cơ bắp toàn thân trẻ được thoải mái, đặc biệt đối với nội tạng của trẻ như dạ dày, bàng quang... đều sẽ giảm được áp lực rất lớn. Đồng thời cũng giúp cho quá trình chăm sóc bé được thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, tư thế ngủ này của trẻ cũng chứa một nhược điểm nhỏ, đó là khi nằm ngửa nhiều sẽ khiến đầu trẻ dễ bị bẹp. Ngoài ra, ở tư thế này, nếu không có vật gì bao bọc xung quanh trẻ thường sẽ có cảm giác không an toàn.

Nhìn chung, tư thế ngủ của trẻ sơ sinh như thế nào phụ thuộc nhiều vào sự quyết định của cha mẹ trong quá trình chăm sóc giấc ngủ cho bé. Lựa chọn đúng đắn tư thế ngủ sẽ là cách tốt nhất để giúp bé phát triển toàn diện về sức khỏe.