Ứng dụng sóng cao tần điều trị bướu giáp nhân

(VOH) - Tính đến ngày 17/11/2016, Khoa Lồng ngực Mạch máu - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã ứng dụng thành công phương pháp điều trị bướu giáp nhân bằng sóng cao tần RFA cho hơn 50 người bệnh.

Kỹ thuật điều trị tiên tiến RFA mở ra nhiều cơ hội cho các đối tượng người bệnh có bướu giáp lành tính nhưng điều trị nội khoa không hiệu quả, ngại phẫu thuật, hoặc đã điều trị nhưng bị tái phát.

Thạc sĩ Bác sĩ Trần Thanh Vỹ – Trưởng khoa Lồng ngực Mạch máu  - Bệnh viện Đại học Y Dược cho biết thêm về kĩ thuật này là tùy theo kích thước khối bướu mà bác sĩ sẽ chỉ định số lần điều trị khác nhau. Đối với khối bướu có đường kính dưới 3cm, việc điều trị thường có hiệu quả sau một lần duy nhất.

Với khối bướu kích thước trên 3 cm, thường điều trị 2 – 3 lần để đốt hết hoàn toàn. Sau khi thực hiện kỹ thuật, kích thước khối bướu sẽ giảm dần, khoảng 50 – 70% trong tháng đầu tiên. Từ 3 đến 6 tháng, khối bướu sẽ giảm 70 – 90% so với kích thước ban đầu và tạo thành mô sẹo, liệu trình điều trị hoàn tất. 

Bướu giáp nhân hay còn gọi là bướu cổ là bệnh lý rất phổ biến ở Việt Nam. Theo thống kê của Bộ Y tế, số người mắc bệnh bướu giáp nhân ở miền núi phía Bắc chiếm tỷ lệ 30 - 40% trong cộng đồng, có nơi lên tới 80%, trung bình hằng năm có khoảng 115.000 người được khám và chữa bệnh bướu giáp nhân.