Ung thư dạ dày có xu hướng trẻ hóa

(VOH) - Thạc sĩ - Bác sĩ Võ Duy Long, Phó trưởng Khoa ngoại tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược cho biết, trong 2 năm gần đây, có hơn 250 trường hợp ung thư dạ dày được phẫu thuật nội soi, chiếm hơn 50% số bệnh nhân ung thư dạ dày tại bệnh viện.

Kỹ thuật phẫu thuật nội soi dạ dày tại bệnh viện đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh như giảm đau sau mổ, hồi phục nhanh, thẩm mỹ,  kết quả sống còn sau mổ tương đương hay thậm chí tốt hơn mổ mở. Sau khi phẫu thuật nội soi, bệnh nhân phục hồi nhanh và sau đó sẽ là quá trình áp dụng các biện pháp điều trị kết hợp.

Ca phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày.

Tuy nhiên, bên cạnh phương pháp điều trị tiên tiến, sẽ hiệu quả cao nếu bệnh nhân ở giai đoạn sớm, khối u không di căn tràn lan. Vậy nên, các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa cũng khuyến cáo cộng đồng không nên chủ quan với những bệnh lý thông thường về dạ dày như viêm loét dạ dày.

Thực tế có nhiều trường hợp sinh thiết lành tính , soi dạ dày nhiều lần không phát hiện khối u ung thư, đến khi phẫu thuật thì u đã lan rộng. Với người bệnh viêm loét dạ dày, điều trị trên 3 tháng không khỏi thì nên lưu ý kiểm tra.

Hàng năm, tại bệnh viện Đại học Y Dược  có khoảng 300 - 400 trường hợp ung thư dạ dày đến khám trong số này có gần 2/3 trường hợp còn chỉ định phẫu thuật triệt để. Ngày nay, ung thư dạ dày có xu hướng trẻ hóa, tỉ lệ người bệnh dưới 40 tuổi mắc bệnh ngày càng tăng, đặc biệt có trường hợp mắc ung thư khi mới 20 tuổi.