Ung thư dạ dày nên ăn gì?

( VOH ) - Việc ăn uống khoa học vô cùng quan trọng đối với người bệnh ung thư dạ dày, đặc biệt là sau mổ. Vậy ăn uống như thế nào để không ảnh hưởng đến sức khỏe mà bệnh vẫn không có cơ hội tái phát?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Em bị ung thư dạ dày và đã mổ được 2 năm. Trong 2 năm nay em vẫn đi tái khám và bác sĩ nói là dạ dày em vẫn ổn. Tuy nhiên, sau khi mổ xong, em nghe người ta nói không nên ăn cái này, không nên ăn cái kia và em cũng thực hiện theo. Em kiêng khem đủ thứ thực phẩm như là đậu nành, thịt bò, thịt heo, bắp cải, củ sắn,…em kiêng đến nỗi giờ cơ thể em rất ốm. Vậy em kiêng như thế có đúng không và em nên ăn những gì? Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

voh.com.vn-ung-thu-da-day-nen-an-gi-0

Sau khi mổ ung thư dạ dày có nên kiêng ăn nhiều không (Nguồn: Internet)

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào chị!

Thông thường đối với bất kỳ loại ung thư nào, sau quá trình điều trị tích cực và hiệu quả, nếu duy trì được 5 năm thì coi như là thoát khỏi căn bệnh ung thư đó.

Với tình trạng của chị, chị đã mổ được 2 năm thì tôi khuyên chị vẫn phải đi tái khám thường xuyên và định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ. Việc này nhằm kiểm tra kết quả và có thể xử lý kịp thời nếu bệnh tái phát.

Bên cạnh đó, chị chia sẻ là càng ngày càng gầy vì kiêng cử quá nhiều, thậm chí chị kiêng luôn cả thịt bò và thịt heo mà đây là những thứ bổ dưỡng rất cần thiết cho cơ thể. Do đó, việc kiêng ăn những thực phẩm mà chị kể là không đúng.

Trên thực tế, sau khi mổ điều trị ung thư dạ dày, hệ tiêu hóa của chị sẽ kém đi, chị có thể gầy ốm dù ăn đầy đủ. Do đó, chị cần phải ăn đầy đủ các chất hơn bình thường và chia ra thành nhiều bữa ăn nhỏ để dạ dày không phải làm việc quá tải.

Thay vì trước đây chị ăn 1 ngày 3 bữa thì bây giờ 1 ngày chị ăn 5 bữa. Mỗi bữa ăn nhỏ nên giảm bớt lượng thức ăn nhưng phải đảm bảo đầy đủ các chất.

Nếu chị đã điều trị được 2 năm và tình trạng vẫn ổn thì chị không nên kiêng cữ nhiều. Chị chỉ nên hạn chế ăn các thực phẩm có tính chua, cay, nóng, các chất kích thích,…

Đồng thời, chị cần đảm bảo cung cấp cho cơ thể đủ các chất đường, đạm, béo, ăn cả thịt bò, thịt heo, đặc biệt là cá. 

Ngoài ra, chị nên thường xuyên sử dụng các loại đậu vì nó cung cấp chất đạm tốt cho sức khỏe hơn là đạm động vật. Bên cạnh đó, chị cũng cần bổ sung thường xuyên các loại rau, quả, trái cây tươi vì chúng rất có lợi.

Để nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay, bạn có thể nhấp vào audio bên dưới: