Ung thư gan có chữa khỏi không?

(VOH) - Ung thư gan là căn bệnh phổ biến ở cả nam và nữ. Một trong những điều khiến người bệnh lo lắng nhất là không biết ung thư gan có chữa khỏi được không? Dưới đây là câu trả lời của bác sĩ.

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, ung thư gan là sự phát triển "vô tổ chức" của các tế bào gan bất thường, làm suy giảm chức năng gan và dẫn đến hàng loạt các diễn biến xấu cho sức khỏe.

Ung thư gan có chữa khỏi không?

Hiện nay, với sự tiến bộ của y học hiện đại, ngày càng có nhiều phương pháp điều trị ung thư trúng đích như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, đốt, dùng dao lạnh,…và mang lại hiệu quả cao nếu người bệnh điều trị sớm và tích cực. 

ung-thu-gan-co-chua-khoi-khong-voh

Ung thư gan khó chữa dứt điểm (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Nguyễn Thị Bay cho biết, đối với nhiều loại ung thư, có thể chữa dứt điểm và không tái phát nếu người bệnh phát hiện sớm và điều trị tích cực. Tuy nhiên, đối với bệnh ung thư gan thì rất khó chữa khỏi. Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu, tế bào ung thư chưa xâm lấn thì có thể phẫu thuật cắt bỏ 1 phần gan và cơ hội chữa khỏi là 50%. Nếu chần chừ trong việc thăm khám và điều trị, tế bào ung thư có thể di căn, xâm lấn đến các mô lân cận và xa hơn là di căn đến các cơ quan khác. Khi đó, quá trình điều trị sẽ trở nên phức tạp và khó khăn hơn.

Tuy nhiên, những bệnh nhân ung thư gan không nên quá tuyệt vọng. Khi được chẩn đoán ung thư gan, đừng sợ hãi mà hãy kiên trì đi thăm khám để các bác sĩ xác định giai đoạn tiến triển của khối u và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Hơn nữa, cơ hội chữa khỏi sẽ cao nếu người bệnh nhận biết ung thư gan trong những giai đoạn đầu. Vì vậy, hãy “lắng nghe” cơ thể để kịp thời nhận biết các dấu hiệu bất thường và đi thăm khám sớm. 

Thuốc Đông y chữa ung thư gan có hết không?

Bác sĩ Bay cho biết, chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định thuốc Đông y có tác dụng chữa ung thư gan hiệu quả. Mặc dù, Đông y có tham gia điều trị ung thư gan nhưng chỉ dừng lại ở mức hỗ trợ. 

ung-thu-gan-co-chua-khoi-khong-voh

Nhận biết ung thư gan sớm thì cơ hội chữa khỏi sẽ cao hơn (Nguồn: Internet)

Một số công trình nghiên cứu cho thấy, thuốc Đông y có tác dụng hỗ trợ giảm viêm, dọn sạch các tế bào lạ,…nhưng không thể mang lại hiệu quả như các phương pháp điều trị trúng đích của y học hiện đại.

Chính vì thế, người bệnh đừng tự ý dùng cây cỏ, thảo dược để chữa bệnh mà bỏ qua “cơ hội vàng” điều trị ung thư giai đoạn đầu.

Xem nội dung bài viết nhanh hơn tại video này:

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Ung thư gan – tất tần tật những điều nên biết ít nhất một lần: Ung thư gan là căn bệnh rất nhiều người mắc phải hiện nay. Cách tốt nhất để phòng và chữa trị kịp thời chính là nhận biết sớm cũng như khắc phục các nguyên nhân gây ung thư gan.
Người nhiễm viêm gan siêu vi B, C mạn tính, xơ gan dễ mắc ung thư gan: Số người bị ung thư gan nguyên phát ngày càng gia tăng. Đặc biệt, người nhiễm viêm gan siêu vi B, C mạn tính, xơ gan có nguy cơ mắc ung thư gan nhiều nhất.