Bạn có biết uống bột gạo lứt có tác dụng gì với sức khỏe chưa?

(VOH) – Bột gạo lứt chính là một thành phẩm ‘ra đời’ sau quá trình rang xay hạt gạo lứt giàu dinh dưỡng. Cùng tìm hiểu xem uống bột gạo lứt có tác dụng gì với sức khỏe mà nhà nhà đang sử dụng?

Bên cạnh các loại gạo trắng thông thường, nhiều gia đình Việt cũng kết hợp dùng cả gạo lứt để nấu cơm, nấu cháo hay pha chế sữa gạo lứt. Đặc biệt, thời gian gần đây còn có sự “góp mặt” của bột gạo lứt – loại bột nhuyễn mịn được xay trực tiếp từ những hạt gạo lứt.

1. Uống bột gạo lứt có tác dụng gì?

Có thể nói rằng bột gạo lứt gần như vẫn “lưu giữ” trọn vẹn các dưỡng chất quý giá mà hạt gạo lứt mang lại, cung cấp dồi dào chất chống oxy hóa, vitamin nhóm B, axit béo omega – 3 cùng nhiều khoáng chất quan trọng. Vì thế, nếu duy trì sử dụng bột gạo lứt hợp lý, bạn có thể chủ động cải thiện được một số vấn đề sức khỏe sau:

1.1 Kiểm soát đường huyết

Rất nhiều nghiên cứu dinh dưỡng đã chỉ ra rằng gạo lứt hay bột gạo lứt đều là những thực phẩm khá lành mạnh dành cho người bệnh tiểu đường. Theo đó, nhóm chất xơ hòa tan cùng axit phytic trong gạo lứt có khả năng kiểm soát tốc độ chuyển hóa đường glucose vào, giúp duy trì nồng độ đường huyết ổn định và không tăng cao đột ngột.

ban-co-biet-bot-gao-lut-co-tac-dung-gi-voi-suc-khoe-chua-voh-0
Bột gạo lứt là thực phẩm khá lành mạnh dành cho người bệnh tiểu đường (Nguồn: Internet) 

1.2 Uống bột gạo lứt giảm cân

Uống bột gạo lứt giảm cân là một phương pháp khá hữu hiệu mà bạn có thể tham khảo áp dụng nếu đang có kế hoạch cải thiện vóc dáng. Bởi bên cạnh việc bổ sung lượng lớn chất xơ, bột gạo lứt rất giàu tinh bột kháng – dưỡng chất sẽ khiến bạn cảm thấy no lâu, ít thèm ăn và không tiếp nạp nhiều nhóm thực phẩm khác.  

Xem thêm: 10 quan niệm giảm cân mà bạn vẫn tin ‘sái cổ’ hóa ra đều là… sai lầm

1.3 Tốt cho não bộ

Bột gạo lứt được biết đến như nguồn cung cấp phong phú các vitamin nhóm B, điển hình như vitamin B1, vitamin B6 hay vitamin B12. Những vitamin này đều đảm nhiệm các vai trò then chốt với hoạt động não bộ, tăng kết nối các tế bào thần kinh và cải thiện khả năng ghi nhớ.

1.4 Ngăn ngừa ung thư

Thêm bột gạo lứt vào chế độ dinh dưỡng là cách giúp bạn chủ động tiếp nạp thêm các chất chống oxy hóa mạnh nhóm polyphenol, điển hình như flavonoid. Lúc này, khi vào cơ thể chúng sẽ tiêu diệt các gốc tự do nhằm bảo vệ tế bào không bị tấn công và tổn thương, từ đây giảm thiểu tỉ lệ mắc ung thư.

Xem thêm: 12 thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp bạn 'hạ gục' các gốc tự do gây ung thư

1.5 Bảo vệ tim mạch

Hấp thu lượng chất xơ hòa tan từ bột gạo lứt còn có khả năng đào thải lượng cholesterol xấu tích tụ ở thành mạch, góp phần ngăn chặn hiện tượng tắc nghẽn dòng luân chuyển máu đến tim. Nhờ vậy có thể giúp bạn bảo vệ một trái tim khỏe mạnh, hạn chế nguy cơ bị đột quỵ, trụy tim.

1.6 Cải thiện thị lực

Trong bột gạo lứt có chứa hai nhóm chất cực kì cần thiết cho hoạt động của đôi mắt đó là lutein và zeaxanthin. Các dưỡng chất này sẽ trực tiếp tham gia hình thành, tái tạo sắc tố ở võng mạc, ngăn chặn ánh sáng xanh, đồng thời làm chậm tiến trình lão hóa thị lực.

Xem thêm: 6 bài tập yoga mắt giúp giảm nhức mỏi, khô rát và căng thẳng khi phải liên tục nhìn màn hình máy tính

1.7 Dưỡng da sáng đẹp

Bột gạo lứt cũng là “mỹ phẩm” tự nhiên lành tính mà chị em có thể sử dụng trong các liệu trình chăm sóc và dưỡng da sáng đẹp. Theo đó, bột gạo lứt đảm bảo cung cấp vitamin cùng chất chống oxy hóa cho làn da, tăng tính đàn hồi cho lớp biểu bì dưới da, đồng thời ngăn ngừa lão hóa da sớm.

1.8 Hỗ trợ giảm cân

Trong bột gạo lứt rang chứa khá nhiều protein, chất xơ rất tốt cho những người đang giảm cân. Khi uống bột gạo lứt sẽ giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn, kiểm soát cơn thèm ăn.

Ngoài ra bột gạo lứt còn chứa chất magie, chất này rất tốt cho quá trình trao đổi cháy và đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể.

2. Hướng dẫn cách pha bột gạo lứt rang

ban-co-biet-bot-gao-lut-co-tac-dung-gi-voi-suc-khoe-chua-voh-1
Bạn có thể pha bột gạo lứt như pha sữa bột (Nguồn: Internet)

Công đoạn pha bột gạo lứt vốn không quá khó khăn, song để có được ly bột gạo lứt thơm ngon và dễ uống thì bạn nên chú ý thực hiện theo những hướng dẫn đơn giản sau:

  • Bước 1: Cho khoảng 4 – 5 muỗng cà phê bột gạo lứt vào ly (cốc).
  • Bước 2: Đun sôi khoảng 200 – 250ml nước, sau đó từ từ rót vào ly bột gạo lứt và khuấy nhẹ nhàng, đều tay để bột không bị vón cục lại rất khó uống.
  • Bước 3: Tùy theo khẩu vị, có thể hòa thêm chút sữa đặc vào cùng nếu là lần đầu uống hoặc muốn uống ngọt.

Lưu ý: Nên để bột chín trong khoảng 5 – 10 phút, đừng vội uống ngay để tránh trường hợp bị đau bụng, tiêu chảy.

3. Cách làm bột gạo lứt rang tại nhà

Ngoài mua bột gạo lứt ngoài siêu thị, cửa hàng thực phẩm thì bạn có thể tự làm bột gạo lứt tại nhà cực kỳ dễ dàng và chất lượng.

3.1 Cách làm bột gạo lứt rang

Nên mua bột gạo lứt nguyên chất để đảm bảo chất dinh dưỡng.

Đầu tiên cho gạo lứt đem đi rửa sạch rồi ngâm với nước sạch. Sau khi ngâm xong thì vớt để ráo nước.

Bắc chảo lên bếp, đợi khi chảo nóng thì cho gạo lứt vào để rang và nhớ đảo thật đều cho không bị cháy.

Sau khi rang xong thì để gạo nguội một lát rồi cho vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn.

Xong thì lọc qua rây để bột gạo lứt có thẻ mịn hơn.

bot-gao-lut-voh-3
Cách làm bột gạo lứt rang thơm ngon

3.2 Cách làm bột gạo lứt đắp mặt

Cách làm bột gạo lứt tương tự như trên để làm mặt nạ bột gạo lứt đắp da giúp cải thiện làn da, giúp da trở nên mềm mịn và sáng đẹp hơn.

Pha trộn bột gạo lứt với lòng đỏ trứng gà với tỷ lệ 2:1. Trộn hỗn hợp thật đều, đem đắp lên mặt rồi để tầm 15 - 20 phút. Sau đó rửa sạch lại qua nước ấm để sạch da. 

Nên đắp 1 - 2 lần trước khi ngủ trong ngủ để làn da để đẹp hơn, giảm bớt chất nhờn, căng bóng và sáng mịn.

3.3 Cách làm bột gạo lứt cho bé ăn dặm

Đầu tiên bạn vo sạch gạo rồi cho ngâm với nước sạch tầm 45 phút cho gạo thật mềm xong vớt ra để ráo nước.

Bắc chảo lên bếp, đợi khi nóng thì cho gạo vào để rang.

Đảo thật đều, cho gạo chín vàng đều và đừng để cháy khét. Tiếp cho gạo vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn rồi rây lại qua lọc cho mịn.

Sau đó đem bột đi phơi hoặc dùng máy sấy để có thể bảo quản được lâu hơn. Sau khi bột đã khô thì cho vào hủ thủy tinh để bảo quản ở nơi khô ráo và thoáng mát.

4. Một số lưu ý khi sử dụng bột gạo lứt

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như tận dụng hiệu quả các công dụng của bột gạo lứt, hãy lưu ý một vài khuyến cáo dưới đây:

  • Bột gạo lứt chỉ là thực phẩm hỗ trợ cải thiện sức khỏe, không thể thay thế hoàn toàn các loại thuốc đặc trị trong điều trị bệnh.
  • Nên sử dụng điều độ với liều lượng vừa đủ, mỗi bữa dùng khoảng 50g bột gạo lứt (4 – 5 muỗng cà phê) là hợp lý nhất.
  • Nếu đang thực hiện chế độ ăn giảm cân, ăn kiêng thì hạn chế thêm chất tạo ngọt khi pha chế bột gạo lứt uống.
  • Mặc dù là uống bột gạo lứt hỗ trợ giảm cân nhưng cũng phải bổ sung các thực phẩm khác để cân bằng chế độ ăn uống hàng ngày.

Mong rằng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên đây bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về lợi ích cùng cách sử dụng bột gạo lứt thật khoa học, an toàn, từ đây sẽ giúp bạn bồi bổ và cải thiện sức khỏe hiệu quả nhất.

Để nghe lời giải đáp của PGS. TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay, bạn có thể nhấp vào audio bên dưới: